Bài văn về hình tượng 1 đứa trẻ lý tưởng năm 2024

Thạch Lam, một tác giả với bút pháp lãng mạn, đã tạo ra những tác phẩm ghi dấu sâu trong văn hóa văn học hiện đại Việt Nam. Trong số đó, truyện ngắn 'Hai đứa trẻ' nổi bật với hình ảnh đặc sắc của nhân vật Liên, một cô gái đầy tâm hồn và những trải nghiệm đáng nhớ.

Bài văn về hình tượng 1 đứa trẻ lý tưởng năm 2024

Minh họa cho ý

Dưới đây là tham khảo số 3 mà bạn không nên bỏ qua

Thạch Lam, một tác giả nổi tiếng trong nhóm văn đoàn Tự Lực, để lại ấn tượng mạnh mẽ với tác phẩm 'Đôi Bạn' xuất hiện trong tập 'Ánh Sáng ẩn sau Cổ Tích'. Câu chuyện diễn ra dưới bút của Thạch Lam nổi bật với cách kể chuyện nhẹ nhàng, ấm áp về cuộc sống và tình người. Hình ảnh đặc trưng là nhân vật Liên, mà Thạch Lam đã khắc hoạ nhiều nhất.

Trước hết, Liên là một cô bé mới tám, chín tuổi. Đây được coi là tuổi thơ ngây thơ, lo lắng của lứa tuổi mà người xưa thường nói: 'Ăn chưa no, lo chưa tới''. Nhưng thực tế là, đây là thời kỳ vô tư, không lo lắng, nhưng mọi điều lại diễn ra ngược lại. Dưới nét bút của Thạch Lam, hình ảnh của Liên hiện ra với vẻ ngoại hình của một cô bé nhưng trải qua nhiều trải nghiệm của người già. Tuổi thơ của cô bé chìm trong nỗi buồn của sự tàn tạ, đau khổ của một cuộc sống đầy bóng tối, tuyệt vọng và không có lối thoát. Đối với tâm hồn thơ bé đó, chuyến tàu đêm từ Hà Nội chạy qua làng chính là niềm an ủi cuối cùng trong cuộc sống.

Con phố nhỏ ở Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương, nơi Liên sống, là một nơi nghèo đói trong sự hỗn loạn với những số phận nhỏ lẻ đang lảng lơ. Gia đình cô bé cũng chẳng khá hơn làm ăn xa xôi, chị em Liên quản lý một cửa hàng tạp hóa nhỏ xinh với những hàng hóa lặt vặt, mỗi phiên làm ăn cũng không bán được nhiều.

Liên, một cô bé nhạy cảm và lòng trắc ẩn trước những biến đổi của cuộc sống. Tâm trạng của cô bé cũng thay đổi theo thời gian. Trong bóng chiều nhạt nhòa, Liên nhìn về chợ hoa tươi tắn, nơi những người bán hàng quay về muộn cô đã động lòng thương trước những số phận cực kỳ khó khăn mà chính là hình ảnh của “những đứa trẻ con nhà nghèo” lạc lõng trên mặt đất, nhặt nhạnh những thanh nứa, thanh tre hay bất cứ thứ gì của những người bán hàng để lại. Hình ảnh đó như xoay sâu vào lòng trắc ẩn của cô bé tám tuổi giàu lòng nhân ái. Liên thương cho những đứa trẻ nghèo, nhưng chính cô bé cũng không có tiền để giúp họ. Nhân vật Liên thường ít nói nhưng suy tư nhiều và mang đến những vẻ đẹp tình người đằng sau những suy nghĩ thiết tha của cuộc sống. Trong cảm nhận của Liên, bóng tối thực sự đáng sợ: “tối hết cả con đường dẫn thẳm ra sông, con đường qua chợ về nhà, những ngõ vào làng lại càng tăm tối hơn nữa”. Bóng tối là sự hiện thân của sự đói nghèo, lam lũ tù đóng. Thạch Lam đã sử dụng nghệ thuật đối lập để mô tả bóng tối và ánh sáng, nếu bóng tối nuốt chửng cả thị trấn thì ánh sáng xuất hiện với tầng số thấp chỉ là những vệt sáng, hột sáng, khe sáng, tất cả xuất hiện rất nhỏ bé, thảm tội. Cùng với đó là những số phận kiếp người với cuộc sống trôi nổi, bấp bênh, tàn lụi lội như ngọn đèn trước gió. Liên thương hết mình nhìn những người dân ở thị trấn này. Đó là chị Tít với cuộc sống cực khó: “ngày thì móc ốc, tối đến cùng gánh hàng nghèo xơ xác với bác nước chè, điếu thuốc láo, thanh kẹo lạc” tất cả tài sản kiếm sống bên đèn còn chỉ soi sáng một vùng đất nhỏ. Liên thương bác phở Siêu với gánh hàng phở xa xỉ, ẩm ướt nhưng mỗi đêm cô vẫn thấy bác dọn hàng. Liên thương bác Xẩm với chiếc chiếu rách tả tơi cùng chiếc thau sắt trống trơn không một niềm hy vọng, thương bà cụ Thi điên độc đáo với tiếng cười chìm vào bóng tối… Cuộc sống ở thị trấn là như vậy, mỗi đêm đều trầm nhạc, đơn điệu lặp đi, lặp lại.

Và tất cả đều đang chờ đợi điều gì đó để cuộc sống của họ trở nên tươi sáng hơn, để cuộc sống hàng ngày của họ trở nên tốt đẹp hơn, và chuyến tàu từ Hà Nội là ước mơ, là khát vọng thực sự của những người ở đây. Tâm trạng chờ đợi tàu của chị em Liên thật sự làm người đọc xúc động. Chỉ mới bảy tám tuổi mà mẹ đã bắt Liên trông coi cửa hàng đến khuya để đợi bán hàng, để được nhìn thấy hình ảnh cuối cùng của thị trấn trước khi chúng chìm vào bóng tối. Nhưng chiếc tàu chỉ thoáng qua rồi biến mất, hy vọng của Liên vẫn mong manh với một quá khứ huy hoàng, một tương lai mơ mịt.

Với lối viết truyện nhẹ nhàng như bài thơ trữ tình đầy xót thương, Thạch Lam đã mang lại cho người đọc sự đồng cảm sâu sắc về những số phận trong cuộc sống xã hội cũ. Qua hình ảnh nhân vật Liên, nhà văn đã làm nổi bật những giá trị nhân văn cao đẹp, giúp người đọc thấu hiểu nỗi buồn đau của dân tộc trong thế kỷ tan bạo dưới ách đô hộ của bọn thực dân đế quốc. Trang văn kết thúc rồi mà ta vẫn còn thấy trước mắt mình, hình ảnh hai đứa trẻ ngồi đó giữa phố thị trấn nhỏ tăm tối, đang chờ đợi chuyến tàu đi qua trong khát vọng mòn mỏi.

Bài văn về hình tượng 1 đứa trẻ lý tưởng năm 2024

Minh họa

3. Tham khảo số 2

Thạch Lam cho rằng: Văn chương không chỉ là cách chúng ta trốn tránh hay quên đi, mà nó còn là một khía cạnh cao quý và mạnh mẽ để chúng ta chỉ trích và thay đổi một thế giới đầy dối trá và đen tối, để tâm hồn con người trở nên trong sáng và phong phú hơn.” Với tác phẩm “Hai đứa trẻ”, Thạch Lam đã tạo nên một ấn tượng khó phai về thực tại của những ngày khó khăn, kiếp sống hành trình. Trong đó, nhân vật Liên, là người chính của câu chuyện, để lại nhiều dấu ấn sâu sắc trong lòng người đọc, với hình ảnh của một cô bé sống trong nghèo đói, nhưng luôn mang trong mình khao khát mãnh liệt và niềm tin vào cuộc sống.

Ban đầu, Liên không phải là ngoại lệ trong số những số phận mà Thạch Lam mô tả, cũng trải qua cuộc sống khốn khó, uổng công và buồn chán. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, họ phải rời bỏ thành phố để quay về quê nhà. Đối mặt với sự chuyển động từ thành phố với những khu vui chơi sôi động, đầy ắp ánh đèn, đến phố huyện nghèo là một thách thức đối với cô bé. Gia đình Liên chỉ sở hữu một cửa hàng nhỏ, không đủ để sống và duy trì cuộc sống, chỉ bán những thứ linh tinh qua ngày. Vì vậy, cuộc sống của họ cũng chẳng khác gì một tảng đá cồng kềnh. Nhưng trái ngược với tình hình khó khăn của cuộc sống hàng ngày, cô bé Liên vẫn giữ cho tâm hồn mình sự trong sáng, thuần khiết, tinh tế và nhạy cảm.

Trước cảnh chiều tà nhẹ nhàng như lời ru, tâm hồn của Liên nảy sinh nỗi buồn u buồn rười rượi trước bức tranh tối tăm của ngày tàn, đôi mắt của cô bé chìm đắm trong bóng tối ngày càng dày dặc, và nỗi buồn của chiều tà quê hương thấm đẫm vào tâm hồn thuần khiết của cô. Ngay cả trong phiên chợ tàn, chỉ có tâm hồn nhạy cảm và tinh tế của Liên mới có thể cảm nhận được hương vị đất quen thuộc của quê hương: “mùi âm ẩm bốc lên, hơi nóng của ban ngày lẫn với mùi cát bụi quen thuộc quá khiến chị em Liên tưởng là mùi riêng của đất, của quê hương này”. Và khi đêm buông xuống, một lần nữa, tâm hồn mơ mộng, trong sáng của trẻ thơ Liên lại hiện lên, làm dịu đi vẻ khắc nghiệt của mảnh đất nghèo, khốn khổ, mệt mỏi nơi này. Ngồi cùng An, cô nhìn lên, theo dõi con vịt đi theo ngài Thần Nông và những vì sao lung linh trên bầu trời. Chỉ có thể là một tâm hồn mơ mộng của trẻ thơ mới có thể cảm nhận và ngắm nhìn điều thú vị ấy. Nếu mặt đất chật cứng với những khó khăn và bất hạnh, thì tâm hồn của Liên dường như là sự đối lập với thực tại khắc nghiệt ấy.

Không chỉ có tâm hồn tinh tế và nhạy cảm, Liên còn sở hữu tấm lòng yêu thương và sẵn lòng chia sẻ, đồng cảm với những số phận bất hạnh. Mặc dù mới từ thành phố chuyển về, nhưng Liên đã nhanh chóng hòa mình vào cuộc sống ở đây. Trước mắt Liên, cô cảm thấy xót xa và đồng cảm với cuộc sống khó khăn của chị Tí, bác Siêu, gia đình bác Xẩm hay bà cụ Thi có vẻ điên độc. Tâm hồn thuần khiết ấy, sẵn lòng đồng cảm và hiểu biết những số phận đau khổ ấy, những lời kêu cứu tuyệt vọng đó. Cuối cùng, điều làm nên dấu ấn của Liên trong tâm hồn độc giả là khao khát mãnh liệt, mong muốn hướng tới một cuộc sống ý nghĩa hơn, không nhàm chán và nhạt nhòa như những hình bóng tăm tối ấy. Điều này được thể hiện rõ nhất qua cảnh chờ đợi tàu.

Chuyến tàu giống như mở ra một thế giới mới, nơi ánh sáng và sôi động tràn ngập. Chuyến tàu mang theo những khát khao, những giấc mơ của Liên. Cô bé quan sát đoàn tàu từ xa, khi chỉ là ngọn lửa xanh biếc như một hình ảnh ma quen thuộc, rồi đột nhiên, một đám khói trắng phát ra, chỉ khi nhìn kỹ, cô mới nhận ra rằng đoàn tàu hôm nay thưa thớt và không sáng lấp lánh như thường. Nhưng chính đoàn tàu đó có những toa hạng sang với đồng và kền lấp lánh, và điều quan trọng nhất là đây là đoàn tàu từ Hà Nội trở về - với những kí ức tươi đẹp và trong sáng của thời thơ ấu, với những sân chơi đầy kỷ niệm và Hà Nội huyền bí, sôi động. Đó chính là cuộc sống mà cô bé mơ ước, khát khao thay đổi, muốn sống một cuộc sống ý nghĩa hơn, không chìm đắm trong vũng bùn của cuộc sống bình thường. Nhưng nó cũng là minh chứng rõ ràng nhất cho thấy khao khát và niềm tin mãnh liệt của Liên, truyền tải hy vọng của những bông hoa non mới.

Với việc mô tả tâm lý nhân vật Liên một cách sâu sắc và tinh tế, Thạch Lam thực sự là một cây bút tài năng khi viết về thế giới của trẻ thơ, về những số phận nhỏ bé nhưng đầy khao khát trong một thế giới đầy khó khăn. Đồng thời, ông truyền đạt thông điệp của mình: hãy giữ gìn những bông hoa non mới, đừng để chúng tàn lụi trong bóng tối.

Bài văn về hình tượng 1 đứa trẻ lý tưởng năm 2024

Hình ảnh minh họa

4. Tài liệu tham khảo số 5

“Thạch Lam đánh mở cánh cửa cho một giọng điệu riêng: trữ tình nghiên cứu nội tâm trong truyện ngắn. Ngòi bút của ông thường sâu sắc vào thế giới tâm hồn của cái 'tôi', với sự phân tích nhạy bén về cảm xúc”. Thạch Lam - nhà văn thành công với nghệ thuật mô tả thế giới nội tâm của nhân vật. Liên - cô gái trẻ mang tâm hồn nhạy cảm với cuộc sống, buồn bã trong cảnh hoàng hôn, buồn thăm thẳm vào đêm đặc biệt là điểm nhấn tâm trạng “mơ hồ khó hiểu” và hồi hộp, phấn chấn, hạnh phúc khi chờ đợi tàu trong truyện ngắn “Hai đứa trẻ” chứng minh tài năng của ông.

“Hai đứa trẻ” là một trong những câu chuyện ngắn đặc sắc của Thạch Lam xuất hiện trong tập “Nắng trong vườn”, bộ sưu tập truyện ngắn với phong cách lãng mạn, nội dung sâu sắc và tính nhân văn nổi bật được độc giả đánh giá cao.

Truyện không với cốt truyện phức tạp, một đặc điểm của thể loại truyện ngắn của Thạch Lam, mô tả cuộc sống của những con người đau khổ ở nơi làng phố, đào sâu vào thế giới nội tâm của Liên. Trong khoảng thời gian chiều tà và đêm tối, bóng tối bao phủ cảnh vật với những số phận cơ cực khiến Liên - một cô gái nhạy cảm và tinh tế luôn cảm thấy buồn bã, nhưng khi đoàn tàu từ Hà Nội về chạy qua, tâm trạng cô thay đổi, hòa quyện quá khứ, hiện tại và tương lai.

Liên có cảm giác mơ hồ khó hiểu khi nào? Đó là lúc chờ đợi tàu đến Cô nhẹ nhàng nhìn cảnh thiên nhiên trên bầu trời với những ngôi sao sáng lấp lánh, dưới mặt đất là những con đom đóm nhấp nháy, cô lắng nghe cảm nhận từng đợt hoa bàng rơi trên vai nhẹ nhàng, dịu dàng. Cô quan sát mọi người xung quanh. An đang buồn ngủ, mắt nhắm sắp rơi xuống nhưng vẫn nhắc chị “Tàu đến, đánh thức em dậy nhé”, mẹ con chị Tí vẫn “phe phẩy cành chuối khô đuổi ruồi bò trên mấy thứ hàng”, vợ chồng bác xẩm góp chuyện bằng khúc đàn bầu, thằng con bò ra đất, bác Siêu vẫn đeo gánh phở mong có người mua hàng… họ vẫn đều thức trông đợi tàu “Chừng ấy người trong bóng tối mong đợi một cái gì tươi sáng cho sự sống nghèo khổ hằng ngày của họ”. Những con người ấy đang sống khó khăn được Liên thu vào tầm mắt của mình. Liên thương cảm cho số phận của họ, cô cũng thương cho bản thân mình. Sự lãng mạn của cảnh vật và thực tế của cuộc sống con người xen kẽ nhau không chỉ khiến cho Liên mơ mộng khó hiểu mà còn tạo ra sự đan xen, suy nghĩ về cuộc sống của những con người nghèo khó.

Tâm trạng thứ hai của Liên khi chờ tàu là sự háo hức mong đợi. Liên bất chấp buồn ngủ mắt ríu ra cũng cố thức để đón chuyến tàu qua mỗi đêm, không chỉ để bán được hàng như mẹ dặn mà còn vì lý do khác. Đó chính là chuyến tàu của hi vọng tương lai. Chuyến tàu mang lại một thế giới mới với ánh đèn trưng của các đèn, ánh sáng lấp lánh từ đồng và kền, đốm than đỏ bay lên chi phối bầu trời tối. Âm thanh của đoàn tàu ồn ào, hứng khởi với tiếng còi vọng, tiếng xe rít vào ghi, tiếng huyên náo của hành khách phá vỡ sự im lặng, u sầu của không gian. Liên háo hứng, mong đợi thấy sự biến đổi mà đoàn tàu mang lại. Chuyến tàu còn đưa Liên về với ký ức xưa về Hà Nội - “Hà Nội xa xăm, Hà Nội sáng rực vui vẻ và huyên náo” nơi mà gia đình cô còn khá giả, hai chị em còn có những kỷ niệm vui vẻ. Đoàn tàu không chỉ là kỉ niệm đẹp của thời thơ ấu mà còn là hy vọng cho ngày mai. Thạch Lam thông minh và sâu sắc khi nhận ra khao khát vừa đáng thương vừa đáng quý để nhân vật của ông, mặc dù sống trong đau khổ, vẫn không mất đi hy vọng và ước mơ. Dù chỉ lướt qua nhưng ông thể hiện ý nghĩa nhân văn sâu sắc, đúng như câu nói của Xuân Diệu:

“Thà một phút huy hoàng rồi chợt tắt

Còn hơn buồn le lói suốt trăm năm”.

Liên và những người dân nghèo khác đều háo hức, mong đợi đoàn tàu vì lý do ấy. Thạch Lam, người có trái tim nhân ái, làm nên những câu chuyện, khắc họa những mảnh đời và lột tả được nội tâm sâu thẳm của nhân vật bằng câu văn trữ tình đặc sắc. Tâm trạng khi chờ tàu của Liên khiến người đọc không chỉ thấu hiểu mà còn chia sẻ nhiều cảm xúc, cảm giác với bài học nhân sinh sâu sắc.

Bài văn về hình tượng 1 đứa trẻ lý tưởng năm 2024

Mặc dù chỉ xuất hiện trên văn đàn trong vòng 5 năm, nhưng Thạch Lam đã nhanh chóng khẳng định vị thế của mình là một nhà văn truyện ngắn độc đáo. Trong suốt cuộc đời, ông luôn tin rằng 'Cái đẹp tồn tại khắp vũ trụ, ẩn mình ở mọi ngóc ngách, tìm kiếm đẹp ẩn sau sự tầm thường của cuộc sống. Nhiệm vụ của nhà văn là phát hiện ra cái đẹp ẩn sau những nơi mà người ta không ngờ đến, khám phá vẻ đẹp kín đáo và ẩn sau sự thường nhật của sự vật để độc giả ngắm nhìn và thưởng thức'. Rút ra từ tập truyện ngắn 'Nắng trong vườn', 'Hai đứa trẻ' là một tác phẩm điển hình thể hiện phong cách độc đáo không lẫn vào đâu được của Thạch Lam. Trong 'Hai đứa trẻ', người đọc sẽ trải qua cảm xúc của việc đợi tàu - một sự kiện trở thành biểu tượng cho sự thăng hoa của ngòi bút Thạch Lam.

Mặc dù là thành viên của nhóm Tự Lực Văn Đoàn và là em ruột của Nhất Linh, Hoàng Đạo, sáng tác của Thạch Lam có hướng đi mới lạ. Ông dành tình cảm và lòng thương cho những tầng lớp người nghèo trong xã hội thời đó. Ngòi bút của Thạch Lam thường chạm vào những trạng thái tinh tế và mơ hồ của con người. 'Hai đứa trẻ' là một câu chuyện ngắn không có kịch bản. Toàn bộ câu chuyện diễn ra như một bức tranh chậm rãi về một phố huyện nghèo, khi chị em Liên đến vào một buổi chiều tối mùa hè. Không có sự ràng buộc, không có sự giải thích, nhưng câu chuyện dễ dàng lưu vào tâm trí người đọc bởi một loại buồn thâm sâu mà đẹp đẽ - vẻ đẹp của cuộc sống bình thường được Thạch Lam khám phá ra. Đặc biệt là cảnh đợi tàu trong câu chuyện ngắn.

Dù buồn ngủ, mắt rơi cảm giác nhưng mỗi đêm, Liên và An vẫn cố thức đợi tàu khuya từ Hà Nội về. Tại sao lại như vậy? Để bán hàng theo lời dặn của mẹ sao? Hoàn toàn không phải vậy. Hai chị em Liên không đợi tàu để mở cửa hàng đón khách như bao người buôn bán khác tại ga, ngược lại, họ đóng cửa hàng, đợi tàu với lý do khác. Đó là gì? Có phải vì chị em muốn nhìn thấy chuyến tàu - biểu tượng cuối cùng của đêm khuya. Có lẽ vậy, và cũng bởi vì con tàu mang theo một thế giới khác, một thế giới hoàn toàn khác biệt với ánh sáng nhỏ của đèn chị Tý và ngọn lửa của Bác Siêu. Phố huyện chìm trong bóng tối, cô độc, nghèo nàn, mệt mỏi, trong khi con tàu mang theo một thế giới sáng rực, giàu có, hạnh phúc và sôi động.

Với con tàu mang theo một thế giới khác biệt, chị em Liên đón đợi tàu với những cảm xúc lẫn lộn, mơ hồ, hồi hộp và háo hức. Chị em Liên đón đợi chuyến tàu như chờ đợi những phút giây quý báu mỗi khi Tết đến, xuân về. Cậu bé An buồn ngủ, đôi mí sắp đóng nhưng vẫn nhắc chị: 'Khi tàu đến, chị hãy gọi em dậy nhé!'. Còn Liên ngồi im không động đậy, ngắm nhìn những ngôi sao lấp lánh và bông hoa bàng rơi nhẹ, tâm hồn Liên bỗng chốc lắng đọng, có những cảm xúc mơ hồ, khó hiểu. Dường như cô bé đã hoàn toàn giải thoát khỏi cuộc sống mưu sinh khó khăn để đắm chìm trong thế giới thần tiên, mộng mơ.

Thấy đèn xanh từ xa, nghe tiếng còi vọng lại, Liên nhanh chóng đánh thức em: 'Dậy đi, An. Tàu đã đến rồi!' Lời kêu gọi hối hả, giục dã vang lên như âm thanh của niềm vui hồi hộp. Rồi tiếng còi rít lên, tàu đi tới, cả phố huyện bừng sáng, rạng rỡ, sống động, quý phái, Liên dẫn em đứng dậy để nhìn đoàn tàu đi qua. Hai chị em háo hức muốn hòa mình vào thế giới đông đúc sôi nổi đó. Càng háo hức bấy nhiêu, hai đứa trẻ càng mê mải khi thấy tàu đi qua. Chuyến tàu đi vào đêm tối, nhưng chị em vẫn nhìn theo dấu nhỏ của đèn xanh trên toa cuối cùng rồi mất, biến mất sau đám tre. Con tàu từ Hà Nội về thực sự đã thu hút trái tim chị em Liên. Tàu đi qua, An suy nghĩ: 'Tàu hôm nay ít người lạ quá chị nhỉ?'. Trong khi đó, Liên mơ mộng đắm chìm, lặng lẽ theo dõi. Dù chuyến tàu không vui như mọi khi, ít người và có vẻ như buồn hơn bình thường, nhưng cô bé vẫn hạnh phúc bởi tàu từ Hà Nội về. Con tàu đã đưa Liên trở về với ký ức thơ mộng, thời thơ ấu dịu dàng, đồng thời thức tỉnh trong cô bé niềm tin vào một tương lai tươi sáng.

Mỗi đêm, Liên và An thao thức, háo hức đợi tàu. Đối với nhiều người, đó có thể là một hành động không rõ ràng, thậm chí không có ý nghĩa gì. Tuy nhiên, với trái tim giàu tình thương, Thạch Lam đã phát hiện ra những tâm sự sâu sắc, những khao khát lãng mạn của hai chị em. Chờ đợi tàu trở thành một phần cuộc sống, một nhu cầu tinh thần không thể thiếu. Chờ đợi tàu để trở về với quá khứ êm đềm, ngọt ngào của tuổi thơ, đồng thời thức tỉnh trong họ niềm tin vào một tương lai tươi sáng. Chờ đợi tàu để cháy lên khát vọng mãnh liệt, mạnh mẽ, táo bạo: khát vọng thay đổi số phận. Khát vọng ấy như mầm cây tươi mới mọc lên trên mảnh đất cằn cỗi, như ngôi sao nhỏ nhoi lấp lánh trên bầu trời đêm đen vô cùng. Qua cách mô tả việc đợi tàu, Thạch Lam thể hiện sự nhân ái và lòng trắc ẩn, khám phá những tình cảm tươi đẹp và khao khát đổi đời của những con người ấy. Từ cuộc sống của những người dân trên phố huyện, bức tranh văn của Thạch Lam vẫn làm rung động tiếng nói của lòng người: Hãy cứu lấy những đứa trẻ! Hãy thay đổi cuộc sống này!. Làm thế nào để trẻ thơ có thể sống trong hy vọng như những đoá hoa non xanh mơn mởn trên cành, không chỉ tồn tại và rồi tàn lụi trong thế giới cằn cỗi này.

Cảnh đợi tàu cũng là hình ảnh khép lại thiên truyện, nhẹ nhàng và sâu lắng của Thạch Lam. Nó là một tác phẩm sẽ mãi ảnh hưởng trong tâm trí người đọc. Khi kết thúc tác phẩm, ta vẫn cảm nhận được nhiều về tình yêu thương quê hương, về những tình cảm giản dị mà sâu sắc. 'Hai đứa trẻ' thực sự đã hoàn thành sứ mệnh của nghệ thuật văn chương khi đánh thức tình cảm trong sáng và nhân văn trong trái tim người đọc.

Bài văn về hình tượng 1 đứa trẻ lý tưởng năm 2024
Bài văn về hình tượng 1 đứa trẻ lý tưởng năm 2024

Minh họa về hình ảnh

7. Tham khảo bài số 6

Thạch Lam đã bước chân vào thế giới của nhân vật Liên để khám phá, trải nghiệm cuộc sống trên phố huyện. Liên chỉ mới 8 tuổi, nhưng đã có cái nhìn sâu sắc, tinh tế về sự thay đổi trong cuộc sống. Thạch Lam mô tả tinh tế những biến động tâm lý phức tạp trong Liên, từ chiều tà đến đêm tối, nhưng chỉ trong một khoảnh khắc ngắn. Mọi biến động của cuộc sống xung quanh, mỗi sự thay đổi, dù là nhỏ nhất, trên mảnh đất mà Liên đang sống, đều được hiểu rõ qua đôi mắt và cảm nhận của Liên.

Liên là một cô bé nhạy cảm, những thay đổi của cuộc sống, đặc biệt là những điều khó khăn, mệt mỏi của xã hội cũ, đều khiến cô bộc lộ tâm trạng. 'Chiều! Chiều rồi, một buổi chiều êm dịu như bản hòa nhạc ru'. Truyện bắt đầu với âm thanh của tiếng trống, như một dấu hiệu cho buổi chiều kết thúc và chuẩn bị cho đêm tối. Liên mở đầu với giọng điệu thảng thốt, bàng hoàng, như một tiếng thở dài. Phố huyện hiện lên như bức tranh buồn thiu. Khoảnh khắc cuối ngày là cuộc đối đầu giữa ánh sáng và bóng tối, nhưng 'những đám mây ánh hồng như những viên than đang tàn'.

Nỗi buồn trong tâm hồn Liên càng sâu sắc khi cô chứng kiến cảnh chợ hoang phế và những số phận tan tác trong những khoảnh khắc cuối cùng của ngày tàn. Trong ngày chợ trống vắng, trên mặt đất chỉ còn lại vỏ bưởi, bã mía, rác rưởi… Những dấu vết của sự nghèo đói. Đặc biệt là hình ảnh của 'những đứa trẻ con nhà nghèo đi dạo quanh, nhặt nhạnh những thanh nứa, thanh tre hay bất cứ thứ gì còn sót lại từ những người bán hàng'.

Nỗi buồn trong tâm hồn Liên càng hiện hữu khi đêm xuống, cả phố huyện chìm trong bóng tối, con người bắt đầu hoạt động trong bóng tối, rồi lẻn lút vào màn đêm đen. Trong cảm nhận của Liên, buổi đêm với bóng tối đầy rùng rợn, 'toàn bộ con đường từ bến sông đến chợ, những ngõ vào làng trở nên tối om hơn'. Đối với Liên, đêm tối đã trở thành điều quen thuộc, 'chị không còn sợ nó nữa'. 'Không sợ nó nữa' có nghĩa là đã từng sợ, nhưng giờ đây đã quen, hay Liên đã chấp nhận bởi không còn cách nào khác? Tâm hồn ấy vẫn mong chờ ánh sáng, đó là lý do Liên tìm kiếm vòm trời đầy sao lấp lánh để đến với sông Ngân hà và con vịt theo sau ông thần nông, để tìm kiếm những 'hạt sáng', 'khe ánh sáng', 'đốm sáng', 'vết sáng' trong phố huyện.

Ngòi bút nhân hậu của Thạch Lam không chỉ muốn đưa độc giả vào bóng tối, sự mệt mỏi và nghèo đói, mà còn hướng con người về phía ánh sáng của cuộc sống, để khơi dậy niềm khao khát hướng tới một cuộc sống tốt đẹp hơn. Nhà văn đã phát hiện ra nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau trong tâm hồn Liên, thông qua việc Liên đón chuyến tàu đêm. Liên chờ đợi chuyến tàu từ xa, hồi hộp khi tàu gần, và thất vọng khi tàu biến mất.

Đời sống càng trở nên mệt mỏi và u ám, hình ảnh chuyến tàu đêm mang lại hy vọng. Liên và những người dân khác trên phố huyện đợi đến khuya trong tâm trạng không chắc chắn để trải nghiệm một ngày đầy đủ. Liên theo dõi tàu từ xa khi thấy 'ngọn lửa xanh biếc, sát mặt đất, như ma chơi'. Rồi tiếng còi xe lửa vang lên từ đâu đó, giữa đêm khuya, xa xôi theo cơn gió. Đoàn tàu xuất hiện làm sôi động không gian phố huyện, khiến nó trở nên sống động hơn, không phải là một nơi bị lãng quên mãi mãi. Liên nhận thức được sự hối hả của tàu hỏa, với toa hạng trên sang trọng, nhấp nhô và lấp lánh, tiếng hò reo nhộn nhịp… Đó là thế giới mà những người nghèo khó này ao ước được trải nghiệm, dù chỉ là trong nháy mắt. Hình ảnh của đoàn tàu làm nảy sinh niềm hi vọng trong việc chờ đợi tàu đêm của Liên, An và nó đã trở thành một thói quen, nếu không thấy chuyến tàu qua, có lẽ hai chị em sẽ quên những giây phút mơ ước, khát khao của mình.

Nếu những người dân địa phương đợi chuyến tàu để bán ít hơn, để nhìn thấy hoạt động cuối cùng của đêm, thì với chị em Liên, nhìn thấy chuyến tàu là một cách để nhớ về quá khứ tươi đẹp. Con tàu từ Hà Nội về là tia sáng nhắc nhở chị em Liên về một thời 'lúc thầy Liên chưa mất việc…được đi chơi bờ hồ, uống những cốc nước lạnh xanh đỏ'. Sống trong hiện tại, nhưng hai chị em không bao giờ ngừng khao khát về quá khứ, và có vẻ như chuyến tàu là động lực mạnh mẽ nhất cho sự sống của Liên. Liên đắm chìm trong những kí ức đẹp đẽ đó cho đến khi con tàu chuyển bánh, rồi lại mất vào màn đêm, mang theo ánh sáng và âm thanh tiếc thương của hai chị em.

Thạch Lam đã nhập vai vào nhân vật Liên, sống cùng với nhân vật, hiểu rõ nỗi niềm sâu kín bên trong của Liên. Nhà văn đã thể hiện tài năng xây dựng nhân vật khi tập trung trình bày thế giới tâm hồn của con người với những cảm xúc tinh tế nhất. Truyện không có cốt truyện phức tạp, không sử dụng thủ thuật tương phản đối lập trong đối thoại… nhưng vẫn thành công trong việc thể hiện sâu sắc thế giới nội tâm của Liên.

Bài văn về hình tượng 1 đứa trẻ lý tưởng năm 2024

Thạch Lam nổi tiếng với cách viết truyện độc đáo, những câu chuyện ngắn của ông không theo mô-típ thông thường mà đưa người đọc vào thế giới của những con người, những số phận với ngôn ngữ tinh tế, giản dị và sâu sắc. Thạch Lam tài năng trong việc khám phá tâm hồn nội tâm của nhân vật, ông không chỉ mô tả trực tiếp mà còn thông qua chi tiết, hành động và lời nói để xây dựng nên những tâm hồn phong phú, độc đáo. Nhân vật Liên trong tác phẩm Hai đứa trẻ là minh chứng rõ nét cho nghệ thuật đó, từ cảnh chiều tàn phố thị đến cuộc sống khó khăn ở nông thôn, Thạch Lam mô phỏng tâm trạng và tâm lý của Liên một cách tinh tế và sâu sắc.

Tâm trạng của Liên thường được mô tả thông qua sự nhạy cảm và tinh tế trước sự thay đổi của thiên nhiên khi mặt trời khuất sau chân đêm. Khung cảnh chiều tối với ánh đèn mờ, mọi thứ như hòa quyện vào tâm hồn của Liên, như bóng tối bên ngoài đang lan tỏa vào trong cô và Liên 'cảm thấy nỗi buồn nhẹ nhàng trước giờ tối'. Cô bé này, mới lớn, có lẽ cảm thấy buồn vì nhiều điều, đầu tiên là cảnh đẹp khiến tâm hồn trẻ trung của Liên dường như trở nên u tối. Mỗi ngày tàn lại là một ngày mới ở nơi phố huyện nghèo, khi đêm buông xuống, nơi trở nên yên tĩnh và hẻo lánh, với ánh đèn lung linh, những âm thanh rời rạc, nhẹ nhàng. Liên cảm nhận 'một hương thơm âm ẩm nổi lên, sự nóng bức của ngày và mùi cát bụi quen thuộc, làm cho Liên tưởng như mùi đất, mùi quê hương riêng của cô'. Mùi âm ẩm ấy rõ ràng không phải là mùi thơm dễ chịu, thoải mái, mà là mùi hỗn độn, khó chịu của rác rưởi, đất ẩm. Nhưng với Liên, đó lại là mùi quen thuộc, mùi của sự gắn bó và yêu thương với mảnh đất phố huyện, điều này đã kéo đi những mùi khó chịu, thay vào đó là mùi quen thuộc, ấm áp, và thân thuộc.

Ở Liên, ta thấy một tâm hồn nhân hậu, đầy tình yêu thương đối với con người, tâm trạng của cô đối với mỗi nhân vật trong tác phẩm được thể hiện rất rõ. Đối với những đứa trẻ nghèo đang lang thang, nhặt rác, 'Liên thương chúng, nhưng cô không có đủ tiền để giúp đỡ chúng,' qua những dòng văn ấy, ta cảm nhận được sự đồng cảm với những đứa trẻ bất hạnh, với sự khó khăn mà họ phải trải qua, mặc dù chúng chỉ mới bắt đầu cuộc sống. Đây có thể là một trong những cuộc sống khó khăn, chôn vùi tương lai của những đứa trẻ trong thị trấn. Liên yêu thương những đứa trẻ, nhưng cô lại bất lực, buồn bã vì không thể giúp đỡ họ vì chính cô cũng nghèo, không có đủ tiền. Đối với mẹ con chị Tí, Liên thể hiện lòng yêu thương qua lời thăm hỏi, đồng thời bày tỏ tâm trạng xót xa, ái ngại khi kể về hoàn cảnh khó khăn của họ. Với bà cụ Thi, một người phụ nữ già, có phần điên điên, Liên lại thể hiện sự thấu hiểu và lòng thông cảm đối với một cuộc sống khó khăn, nghèo đói, mặc dù có chút sợ hãi.

Liên trông có vẻ già dặn và sâu sắc hơn so với tuổi của mình, nhưng trong cô, ta vẫn thấy niềm vui và tinh thần trẻ trung, giống như An, Liên cũng muốn được vui chơi như bao đứa trẻ khác, việc quản lý cửa hàng khiến cô cảm thấy chán nản. Nhưng Liên cũng tự hào với việc là một người con gái lớn, đảm đang, tự chủ, có thể quản lý cửa hàng, chiếc khóa rương tiền chính là minh chứng cho điều này.

Trong bức tranh tối tăm của phố huyện, Liên ngồi đợi chuyến tàu khuya, mặc dù cảnh tối tăm của phố đã trở nên quen thuộc, nhưng trong tâm hồn Liên, không bao giờ quên được những ký ức tuyệt vời ở thủ đô Hà Nội. Ánh đèn rực rỡ của thành phố lớn tạo ra sự tương phản rõ rệt giữa thế giới đô thị và thế giới nông thôn. Chuyến tàu khuya mang lại hi vọng và niềm vui cho Liên, nhưng đồng thời cũng làm nổi bật nỗi buồn và sự cô đơn khi phải trở lại cuộc sống bình dị và chật chội.

Và cuối cùng, ánh sáng của chuyến tàu không chỉ khơi gợi những ước mơ và hy vọng, mà để chúng trở thành hiện thực, con người cần hành động. Tác phẩm Hai đứa trẻ không chỉ là một tác phẩm văn học tinh tế của Thạch Lam mà còn chứa đựng thông điệp sâu sắc về ý nghĩa của cuộc sống, đồng thời nhấn mạnh vào tầm quan trọng của hành động để biến ước mơ thành hiện thực.

Bài văn về hình tượng 1 đứa trẻ lý tưởng năm 2024
Bài văn về hình tượng 1 đứa trẻ lý tưởng năm 2024

Minh họa bằng hình

10. Tài liệu tham khảo số 11

Văn học trung đại Việt Nam kết thúc vào cuối thế kỉ XIX, mở ra con đường cho sự phát triển của văn học hiện đại. Thời kì này chứng kiến sự thịnh hành của thể loại văn xuôi, đặc biệt là tiểu thuyết và truyện ngắn. Trong số những tác giả nổi tiếng, Thạch Lam nổi bật với tài năng đặc biệt trong việc sáng tạo truyện ngắn. Những tác phẩm của ông không chỉ thiếu đi sự gò ép của cốt truyện mà vẫn giữ được sức hút riêng, khám phá sâu sắc con người và cuộc sống xung quanh. Đặc biệt, nhân vật Liên trong truyện ngắn “Hai đứa trẻ” là một biểu tượng của tâm hồn tinh tế và nhạy cảm. Câu chuyện xoay quanh cuộc sống khó khăn của Liên và An, hai chị em sống ở một làng nghèo, nơi họ phải đối mặt với những khó khăn và thách thức của cuộc sống. Liên, với tâm hồn nhạy cảm, chia sẻ niềm buồn với những hình ảnh buồn bã của cuộc sống nghèo khó. Cuộc sống buồn bã, đơn điệu và tương lai mờ mịt của những người dân nơi đây được Thạch Lam mô tả một cách chân thực và sâu sắc. Tuy nhiên, trong bóng tối của đêm khuya, đoàn tàu đến như một tia hy vọng, mở ra một thế giới mới, tươi sáng và đầy hứng khởi. Đoàn tàu không chỉ là phương tiện di chuyển mà còn là biểu tượng của ước mơ, niềm vui và hy vọng cho tương lai. Nhân vật Liên, giống như những người dân khác, hân hoan chào đón đoàn tàu, mơ ước về một cuộc sống tốt đẹp hơn. Cuộc hành trình ngắn ngủi của đoàn tàu qua làng nghèo để lại trong tâm hồn Liên những dấu ấn khó phai, là niềm vui thoáng qua nhưng đủ để làm thay đổi cảm xúc của cô. Bản chất nhân đạo của câu chuyện được thể hiện qua sự đối mặt của nhân vật với cuộc sống khó khăn và khả năng tìm thấy niềm vui và hy vọng ngay cả trong những điều tưởng chừng nhỏ nhất. Truyện ngắn “Hai đứa trẻ” không chỉ là một tác phẩm văn học, mà còn là bức tranh chân thực về cuộc sống, lòng nhân đạo và khả năng hy vọng của con người.

Nếu như Thạch Lam đã tuyên bố về văn chương như một công cụ để tố cáo và thay đổi thế giới, thì truyện ngắn “Hai đứa trẻ” của ông là một minh chứng rõ ràng cho tầm quan trọng của văn chương trong việc làm thay đổi nhận thức và tư duy của độc giả. Cuộc sống có thể khó khăn và đau buồn, nhưng qua bàn tay tài năng của Thạch Lam, nó trở nên gần gũi hơn, khiến người đọc cảm nhận được những xúc cảm chân thật và nhận thức sâu sắc về ý nghĩa của niềm vui, hy vọng và lòng nhân đạo.

Bằng cách diễn đạt một cách tinh tế và nghệ thuật, Thạch Lam đã tạo nên một kiệt tác văn học không chỉ làm giàu thêm vốn từ vựng của ngôn ngữ mà còn làm phong phú thêm tầm nhìn và tri giác về cuộc sống. Nhân vật Liên trong truyện ngắn “Hai đứa trẻ” không chỉ là một hình ảnh trần trụi về cuộc sống nông thôn Việt Nam, mà còn là biểu tượng của tâm hồn nhạy cảm và sự tương tác đầy ý nghĩa giữa con người và môi trường xã hội. Thạch Lam đã chọn lựa từng từ ngữ, từng chi tiết một để tạo ra một tác phẩm văn học đậm chất nhân văn, đánh thức những giá trị cao quý và những tình cảm sâu sắc trong tâm hồn độc giả. Truyện ngắn “Hai đứa trẻ” là một hành trình tâm lý, là một cảm xúc dày sâu, là một tác phẩm văn học đáng để đọc và suy ngẫm.

Bài văn về hình tượng 1 đứa trẻ lý tưởng năm 2024

Trong nhận định về văn của Thạch Lam, Nguyễn Tuân nhấn mạnh: “Cảm xúc của nhà văn Thạch Lam thường bắt nguồn từ sự chân cảm đối với tầng lớp người nghèo. Ông là người luôn trân trọng cuộc sống và quan trọng hóa sự sống của mọi người xung quanh”. Tâm hồn nhạy cảm của Thạch Lam thường chú trọng đến con người giản dị, cuộc sống giản dị. Ông tinh tế ghi lại những cảm xúc, những rung động trong tâm hồn họ. Nhân vật Liên trong tác phẩm Hai đứa trẻ là minh chứng rõ nét cho tài năng này của ông, đồng thời qua Liên, chúng ta cũng thấy sự quý mến và tôn trọng của nhà văn đối với con người.

Hai đứa trẻ không phải là câu chuyện điển hình của ông. Bức tranh được vẽ bằng đoạn trích của một buổi chiều tà bình thường tại một phố huyện đầy cảm xúc, đau thương. Nhìn vào đó là Liên, một cô gái mười bốn, mười lăm tuổi với tâm hồn nhạy cảm, tinh tế đối với tự nhiên và cuộc sống. Cô hiện lên với những khát vọng, những mơ ước đẹp đẽ.

Trong khung cảnh buổi chiều tà, Liên, một cô gái nhạy cảm, nhanh chóng bắt lấy những khoảnh khắc nhỏ, những biến động tinh tế của thiên nhiên. Đó có thể là tiếng trống thu không điểm vang, báo hiệu chiều tàn, hoặc là bức phong cảnh phương Tây đỏ rực như ngọn lửa với đám mây như lửa sắp tàn. Cô nắm bắt từng khoảnh khắc, từng chuyển động, và “đôi mắt của chị bóng tối ngập đầy dần và nỗi buồn của buổi chiều thấm thía vào tâm hồn ngây thơ của chị” “thấy lòng buồn man mác trước cái thời khắc của ngày tàn”. Liên còn cảm nhận mùi vị đặc trưng của quê hương, của chợ ngày tàn: “một mùi âm ẩm bốc lên trộn lẫn với mùi cát bụ quen thuộc quá” mùi của quê hương thấm vào tâm hồn Liên, nó trở nên tha thiết sâu nặng trong lòng mỗi người. Trong khoảnh khắc chiều tà, ta không chỉ thấy sự tinh tế nhạy cảm của Liên trước biến chuyển của thiên nhiên mà còn thấy được tấm lòng nhân hậu, giàu lòng thương người của chị. Thấy những đứa trẻ lao động nghèo đang cố nhặt nhạnh những thứ còn sót lại sau buổi chợ, chị cảm thấy thương chúng nhưng bản thân mình lại không có tiền để cho. Thấy chị Tí xuất hiện, Liên ân cần hỏi han, lời kể về gia cảnh của chị Tí trong đó chứa đựng cả tình yêu, sự xót thương và ái ngại cho hoàn cảnh của chị. Từ xa nghe tiếng cười khanh khách của cụ Thi điên, Liên lẳng lặng rót một chén rượu đưa cho cụ và đứng sững nhìn theo cho đến khi cụ đi khuất hẳn. Đối với mỗi người Liên có những nỗi niềm và cảm xúc riêng, chị cảm thông cho bất hạnh của người này, ái ngại cho hoàn cảnh của người khác, bởi Liên thấu hiểu hoàn cảnh của họ, thấu hiểu nỗi cơ cực, sự cô đơn mà họ phải trải qua.

Khi bóng tối đã phủ kín cảnh vật, Liên vẫn thích thú ngắm nhìn cuộc sống xung quanh, chị đưa mắt lên để cảm nhận vẻ đẹp của bầu trời đêm: “Vòm trời hàng ngàn ngôi sao lấp lánh, lẫn với các vệt sáng của những con đom đóm bay là là trên mặt đất len vào những cành cây” và tưởng tượng ra dòng sông ngân hà với hai con vịt đi theo chân ông thần nông. Thế giới truyện cổ tích với kỉ niệm tuổi thơ lại ùa về trong Liên, đó là những năm tháng còn sung túc, Liên được hưởng cuộc sống êm đềm hạnh phúc. Rồi Liên nhanh chóng cúi nhìn về mặt đất, để tìm thấy những luồng sáng khác xung quanh mình: đó là quầng sáng trên chõng hàng chị Tí, xa xa phía huyện là chấm lửa nhỏ và vang lơ lửng. Trong bóng tối ngập đầy nhưng vẫn le lói đâu đây hình ảnh của ánh sáng và Liên là người cố công tìm ra chúng. Đó chỉ là những đốm sáng, vệt sáng tuy nhỏ bé, nhưng lại có ý nghĩa đặc biệt khơi dậy trong Liên những mơ ước, niềm tin vào tương lai. Cái tinh tế trong tâm hồn Liên còn thể hiện trong cảm nhận về những bông hoa bàng nhỏ bé, mỏng manh khẽ khàng rơi trên vai. Phải là người có tâm hồn vô cùng tinh tế mới có thể cảm nhận đầy đủ những chuyển động nhẹ nhàng đó của thiên nhiên, vạn vật. Cảnh vật dưới con mắt cảm nhận của Liên tuy buồn nhưng thân quen, gần gũi, lặng lẽ quan sát những gì xảy ra ở phố huyện, Liên cảm thương, xót xa và chia sẻ với những kiếp người sống trong bóng tối cơ cực, bế tắc.

Nỗi buồn và bóng tối có lẽ đã chiếm hết trong Liên, nhưng tâm hồn chị vẫn luôn giữ một tia mơ ước, một hi vọng về một cuộc sống tốt đẹp hơn. Cô đi tìm nguồn sáng để xua đi bóng tối: khe sáng, hột sáng, quầng sáng… Nhưng những nguồn sáng đó dù phong phú nhưng nhỏ bé, mong manh, yếu ớt, không đủ để đánh bại bóng đêm. Liên nuối tiếc về quá khứ, để thấy một Hà Nội sáng rực ánh đèn, nhưng đó chỉ là ánh sáng của ký ức. Cô chạy đến nguồn ánh sáng thứ ba, đó là ánh sáng của đoàn tàu. Liên đợi chờ đoàn tàu, bởi đây là khoảnh khắc hạnh phúc và phấn khích nhất trong ngày. Đoàn tàu khi đi qua mang theo một thế giới khác, thế giới của ánh sáng, tiếng ồn náo, sự huyên náo,… đối lập hoàn toàn với cuộc sống nhàm chán, buồn tẻ ở phố huyện. Chuyến tàu từ Hà Nội về mang theo những kí ức tuổi thơ đẹp đẽ, êm đềm. Hơn thế nữa, sự xuất hiện của đoàn tàu giúp Liên nhận ra sự ngưng đọng, tù túng của cuộc sống nghèo nàn, bóng tối phủ kín nơi phố huyện.

Bằng bút pháp miêu tả tâm lý nhân vật tinh tế, Thạch Lam đã làm cho người đọc thấy rõ tâm trạng và cảm xúc của nhân vật. Ngôn ngữ trữ tình, hình ảnh biểu tượng phong phú. Giọng điệu thủ thỉ, tâm tư, hòa quyện với chất thơ. Cốt truyện đơn giản nhưng chìm đắm trong cảm xúc, diễn biến tâm trạng của nhân vật.

Bằng cách diễn đạt tâm lý nhân vật thông qua miêu tả tinh tế, ta thấy một nhân vật Liên nhạy cảm, tinh tế và tràn đầy tình cảm đối với cuộc sống xung quanh. Không chỉ vậy, trong cô còn tỏa sáng những ước mơ, hi vọng về một cuộc sống tốt đẹp hơn. Tâm hồn của Liên cũng là tâm hồn của tác giả trân trọng, nâng niu những số phận nghèo khó, nhưng đầy lòng hướng về tương lai.

Bài văn về hình tượng 1 đứa trẻ lý tưởng năm 2024

Trình bày hình ảnh

12. Tham khảo bài số 13

Thạch Lam là một điểm sáng độc đáo trong văn học lãng mạn. Giữa thời điểm mọi người tìm kiếm lãng mạn trong cuộc sống đô thị, Thạch Lam lại dành ngòi bút để tôn vinh những giấc mơ đẹp đẽ của những con người nghèo khổ. Tình cảm nhân văn ấy hiện hữu rõ nét trong truyện ngắn Hai đứa trẻ, nơi Liên đợi chuyến tàu đêm đi qua phố huyện.

Liên và An từng sống ở Hà Nội, nơi ánh sáng và ước mơ tràn ngập. Tuy nhiên, do hoàn cảnh gia đình khó khăn, họ phải chuyển về phố huyện nghèo nàn. Xung quanh họ là những số phận nhỏ bé đáng thương, sống trong bóng tối: chị Tí mưu sinh bắt ốc ban ngày và bán nước ban đêm; bác Siêu phở bán chạy còn ít, bà cụ Thi điên cười khanh khách ám ảnh,… “Những linh hồn trong bóng tối đang mong đợi một tia sáng cho cuộc sống nghèo đói của họ”. Mong ước ấy được thể hiện rõ nhất khi Liên đợi tàu cuối cùng đi qua phố huyện.

Liên trải qua cuộc sống dư dật, hạnh phúc ở Hà Nội, nơi đầy ánh sáng, nên khi quay về nơi đầy bóng tối, dù đã quen nhưng trong Liên vẫn tỏa sáng khao khát, mong mỏi hướng về Hà Nội rực rỡ. Liên đợi tàu không chỉ để kiếm thêm phong điểm hay điếu thuốc, mà để tránh xa thực tại buồn tẻ, đơn điệu, dù chỉ là trong khoảnh khắc. Trong hành động hình như vô thức ấy, chứa đựng những ước mơ, khát khao cao đẹp của một tâm hồn nhạy cảm, tinh tế đang trong thời kỳ mới lớn.

Nghe tiếng bác Siêu: “Đèn sáng kia kia rồi” cùng lúc, Liên cũng thấy ngọn lửa xanh biếc như ma trơi hiện hình. Liên lắng tai, lắng lòng để nắm bắt khoảnh khắc con tàu đi qua. Những đám khói trắng từ xa, những tiếng hành khách náo nức, Liên gọi em dậy để nhìn rõ hơn. Nhìn những toa đèn sáng trưng, chiếu sáng xuống đường. Liên chỉ thoáng nhìn thấy những toa hạng trên lấp lánh, những người, đồng và vàng lòe loẹt, và cửa kính sáng. Khung cảnh rực rỡ, sang trọng hiện ra trước mắt cô bé, là hình ảnh của cuộc sống giàu có, đẹp đẽ, của một Hà Nội sáng lạn mà cô đã từng trải qua. Tuy nhiên, Liên cũng nhận ra sự thay đổi của chuyến tàu đêm nay: “Chuyến tàu đêm nay không đông như mọi khi, thưa vắng người và hình như kém sáng hơn”. Cô cố nhìn theo đóm lửa xanh cho đến khi nó xa dần và khuất vào bóng đêm, đoàn tàu đi để lại tiếc nuối trong lòng. Liên đợi tàu đây không phải lần đầu tiên, có lẽ từ ngày sống ở phố huyện, mỗi đêm Liên đều lặng lẽ chờ tàu đi qua, và mỗi đêm cô đều mang theo những tiếc nuối như vậy. Qua đó, chúng ta thấy khát khao thay đổi cuộc sống, khát khao đổi đời trong cô mãnh liệt đến đâu. Khi đoàn tàu đi qua, không gian trở nên rực rỡ bấy nhiêu, nhưng khi nó rời đi, cả không gian bị bao phủ bởi bóng tối và những âm thanh lặng lẽ: “Đêm tối vẫn bao phủ, đêm của đất quê, và ở ngoài kia, đồng ruộng mênh mang và yên bình”.

Hình ảnh đoàn tàu mang đến nhiều ý nghĩa biểu tượng. Đó là hình ảnh của quá khứ đẹp đẽ, của thế giới kỳ diệu mà Liên đã từng chia sẻ. Nó cũng là biểu tượng của thế giới hạnh phúc mà Liên, An cũng như cả những người dân phố huyện đang mong muốn. Qua hình ảnh đoàn tàu, Thạch Lam thể hiện lòng trắc ẩn cho số phận của những đứa trẻ và cư dân phố huyện. Đồng thời, ông cũng trân trọng những giấc mơ thay đổi số phận của họ.

Tác giả đã khéo léo sử dụng bút pháp miêu tả: Miêu tả đoàn tàu qua kịch tính ánh sáng và bóng tối; miêu tả tâm trạng nhân vật Liên với sự nắm bắt tinh tế, nhanh nhạy khi đoàn tàu đi qua phố huyện và mơ ước thay đổi cuộc sống của cô bé cũng như của nhiều người. Hình ảnh giàu tính biểu tượng (đoàn tàu) chứa đựng nhiều thông điệp sâu sắc và ý nghĩa.

Qua tâm trạng của nhân vật Liên khi chờ tàu, Thạch Lam đã gửi thông điệp sâu sắc và ý nghĩa đến người đọc: phải vượt qua cuộc sống nghèo đói, tù túng để hướng đến cuộc sống tốt đẹp hơn. Đây mới chính là cuộc sống thực sự của con người. Đồng thời, qua đoạn trích, tài năng xuất chúng của tác giả trong việc nắm bắt và miêu tả tâm lý nhân vật được thể hiện rõ.

Bài văn về hình tượng 1 đứa trẻ lý tưởng năm 2024

Ảnh minh họa

13. Tham khảo số 12

Thạch Lam được biết đến như một trong những tác giả lãng mạn xuất sắc của văn học Việt Nam hiện đại. Với lối viết đơn giản, tràn đầy cảm xúc, tác phẩm của ông để lại những dấu ấn sâu sắc trong lòng độc giả. “Hai đứa trẻ” là một trong những tác phẩm nổi bật của ông. Với cách viết chân thật, tâm tình và nhiều cảm xúc, Thạch Lam đã tạo nên hình ảnh của cô bé Liên với nhiều suy nghĩ, ẩn sau đó là nhiều ý nghĩa sâu sắc.

“Hai đứa trẻ” được đánh giá là một tác phẩm đặc sắc với sự chân thật khiến nó trở thành không chỉ là một câu chuyện mà còn là một tác phẩm nghệ thuật. Câu chuyện nói về những đoạn đời trong một buổi chiều tà tại một phố huyện nghèo. Nó mô tả cuộc sống của những con người khác nhau trong cái nơi đói khổ, tù túng. Mỗi người có một số phận, một câu chuyện riêng, nhưng tất cả đều chung sống trong cảnh đói nghèo. Trong bức tranh ấy, nổi bật lên hình ảnh của Liên với những hoài bão và mong ước tươi đẹp.

Thạch Lam mô tả Liên như một cô gái nhỏ giàu tình cảm và suy nghĩ, với khả năng quan sát tinh tế, nhạy bén không thể tìm thấy ở độ tuổi 18. Ngay từ khi đứng trước khung cảnh buổi chiều tà, Liên đã cảm nhận được sự buồn bã: “Khung cảnh buồn của buổi chiều nơi quê hương chất chồng vào tâm hồn ngây thơ của Liên, chị cảm thấy nỗi buồn nhẹ nhàng trước khoảnh khắc tàn cuộc của ngày”. Cảm xúc ấy là sự buồn bã mơ hồ, buồn của độ tuổi mới lớn, của một cô gái nhạy cảm đối với môi trường xung quanh. Thạch Lam mở đầu cho tâm trạng buồn bằng cảnh chiều tối với tiếng ếch nhái kêu râm ran ngoài bờ ruộng. Khung cảnh đó là nguồn gốc của tâm trạng buồn của Liên. Từ đây, trong cô hiện lên sự thương xót và đồng cảm với những “đứa trẻ con nhà nghèo” đang kiếm tìm, nhặt nhạnh những mảnh vụn trên đất của chợ quê nghèo.

Không chỉ quan sát, mà tâm hồn nhạy cảm của Liên còn cảm nhận được “Một mùi âm ẩm bốc lên, hơi nóng của ban ngày kết hợp với mùi cát bụi quen thuộc, khiến chị em Liên nghĩ rằng đó chính là mùi riêng của đất, của quê hương này”. Đối với cô, đất đó là quen thuộc, gắn bó, phải thấm thía bao nhiêu đau khổ, vất vả của nơi đó thì cô mới cảm nhận được hương vị quen thuộc nhưng ít ai để ý đến. Đến những dòng chữ này, Liên không chỉ là một cô gái nhạy cảm nữa mà còn là một tâm hồn trong sáng, một trái tim đầy trắc ẩn.

Vào thời điểm ngày tàn ấy, hai chị em Liên chỉ mong đợi, hy vọng vào chuyến tàu đêm đi qua phố huyện nhỏ. Đối với họ, chuyến tàu mang theo ánh sáng của một tương lai trở lại với cuộc sống nhiều đèn sáng, đầy ắp đồ ăn ngon, và giàu có. Đó là một thế giới khác biệt hoàn toàn so với cuộc sống ở phố huyện nghèo.

Liên, mặc dù còn rất nhỏ, nhưng trái tim cô biết cảm thông, biết yêu thương, với những ước mơ hướng về tương lai tươi sáng. Liên quan sát mọi sự tỉ mỉ, nhưng trong cô, những suy nghĩ của mình phản ánh sự đối lập giữa hai thế giới: Một bên là cuộc sống tươi đẹp, tràn ngập ánh sáng, và bên còn lại là phố huyện nghèo nàn, đầy khó khăn. Thông qua những dòng chữ này, Thạch Lam muốn truyền đạt sự thấu hiểu về cuộc sống đáng thương của những đứa trẻ nghèo, của những con người nhỏ bé, vô danh trong xã hội nơi mà đất nước vẫn còn đối mặt với nhiều khó khăn, nghèo đói.

“Hai đứa trẻ” không chỉ là một tác phẩm theo hướng lãng mạn, mà còn là một câu chuyện không có cốt truyện nhưng lại thu hút độc giả bởi hình ảnh của thiên nhiên và con người, dù là buồn bã, khó khăn, vẫn toát lên vẻ thơ mộng. Bức tranh hiện thực ẩn sau bức tranh thơ mộng khiến độc giả càng cảm nhận được giá trị nhân văn cốt lõi của tác phẩm và trân trọng những giá trị ấy hơn.

Thạch Lam đã thành công trong việc xây dựng hình ảnh của Liên để từ đó truyền đạt những triết lý sâu sắc. Điều này có lẽ là yếu tố làm nên sự tồn tại của tác phẩm.

Bài văn về hình tượng 1 đứa trẻ lý tưởng năm 2024

Trong văn học, vẻ đẹp của con người luôn là một phương tiện thẩm mỹ, nơi chất thơ và chất hiện thực hòa quyện. 'Hai đứa trẻ' của Thạch Lam là một minh chứng rõ nét cho điều này.

Tác phẩm không chỉ là bức tranh hiện thực phố huyện nghèo mà còn là một bài thơ trữ tình đặc sắc, gieo vào lòng người một nỗi buồn bâng khuâng về đời sống con người.

Bức tranh hiện thực nghèo nàn được phác hoạ trong ánh hoàng hôn tàn nơi miền quê. Phố huyện xơ xác, tiêu điều, nhưng từ góc nhìn của nhà văn, nó vẫn mang đến một nét đẹp đặc biệt. Mỗi thời điểm lại có một cái nhìn khác nhau, nhưng đều đọng lại trong lòng người đọc nhờ những câu văn tươi mát, uyển chuyển.

Cuộc sống phố huyện, mặc dù khó khăn, nhưng qua con mắt nhạy bén của nhà văn, nó trở thành một tác phẩm nghệ thuật, với những người lao động cần cù, mỗi người mang theo một thói quen đặc trưng. Thạch Lam đã khéo léo kết hợp hiện thực và lãng mạn, tạo nên một bức tranh sống động về cuộc sống hàng ngày.

Thạch Lam không chỉ là một quan sát viên tài năng mà còn là một nhà văn lãng mạn, đưa người đọc đến với những cảm xúc sâu sắc và tưởng tượng phong phú. Cảnh đêm trong phố huyện, những ánh đèn le lói, những con người và âm nhạc của cuộc sống, tất cả được ông diễn đạt một cách tinh tế, làm cho câu chuyện trở nên sống động và đầy hấp dẫn.

Thành công của Thạch Lam không chỉ ở chỗ ông kể chuyện một cách tinh tế, mà còn ở sự kết hợp hài hoà giữa hiện thực và lãng mạn, tạo nên một tác phẩm vừa sâu sắc vừa đẹp mắt. Tác giả đã thành công khi mang đến cho độc giả một bức tranh cuộc sống phong phú và đầy ý nghĩa.

Thạch Lam đã khắc họa một tâm hồn lãng mạn và sâu sắc qua nhân vật Liên. Bức tranh của phố huyện nghèo, nơi cuộc sống là bon chen, nhưng vẫn chứa đựng những giá trị đẹp của tình người. Thạch Lam đã tạo nên một tác phẩm vừa chân thực, vừa đẹp mắt, làm cho người đọc cảm thấy gần gũi và chẳng thể quên.

Với sự thành công của 'Hai đứa trẻ', Thạch Lam đã chứng minh rằng ông không chỉ là một nhà văn tài năng mà còn là người làm nên những tác phẩm đẹp nhất trong văn học Việt Nam.

Bài văn về hình tượng 1 đứa trẻ lý tưởng năm 2024

Thạch Lam, một nghệ sĩ với trái tim cháy bỏng về tình cảm, ghi lại cảm xúc sâu thẳm trước số phận khó khăn của những người nghèo, những người đối mặt với cuộc sống gian khổ. Những nhân vật trong truyện mang đậm dấu ấn của tâm hồn nhạy cảm của ông, là góc nhìn chân thật từ tác giả. Nhân vật Liên trong tác phẩm ngắn 'Hai Đứa Trẻ' là một minh chứng rõ nét cho ngón bút tài năng của Thạch Lam. Sự nhạy cảm, sự biến động tâm lý của Liên làm nổi bật nhiều chi tiết tinh tế trong câu chuyện, là bức tranh tinh tế về tâm hồn cô gái mới lớn. Tính cách của Liên được thể hiện qua từng chi tiết nhỏ trong truyện, là những sự thay đổi tinh tế trong tư duy và tình cảm của tác giả.

Tâm trạng của nhân vật Liên được khám phá qua nhiều giai đoạn, nhưng đặc biệt là vào lúc chiều tà, khi mọi thứ buông xuống trong bóng tối. Đối với một cô gái trẻ đầy suy tư như Liên, những đường nét, âm thanh và màu sắc của chiều tà tạo nên bức tranh lãng mạn khó tả. Liên cảm nhận không gian yên bình xung quanh, cảm nhận mùi đất mới mọc, và trong tâm hồn cô hiện lên một nỗi buồn lâng lâng không rõ ràng.

Bức tranh chợ tàn với những hình ảnh của người bán hàng, đứa trẻ nhặt nhạnh, và rác rưởi tạo nên bức tranh của sự nghèo khổ và sự cố gắng mưu sinh. Liên cảm nhận không chỉ nỗi buồn của những người xung quanh mà còn là nỗi buồn của chính cô, vì không thể giúp đỡ họ. Chi tiết nhỏ nhưng ý nghĩa, là tình yêu thương sâu sắc của Liên đối với bà cụ Thi điên, làm tôn lên lòng nhân ái trong tâm hồn cô gái nhỏ này.

Bức tranh đêm xuống với cuộc sống vẫn tiếp diễn qua hình ảnh của mẹ con chị Tí, gia đình bác Sẩm, và bác Siêu, làm nổi bật sự cố gắng và tình thương trong bối cảnh khó khăn. Liên nhìn nhận tất cả những nỗ lực này với trái tim tràn đầy yêu thương và sự đồng cảm.

Thêm một chút gia vị cho câu chuyện là hình ảnh con tàu đêm đến, là hy vọng và niềm mong đợi của những người dân nơi đây. Liên, như một thiếu nữ trưởng thành, thao thức đợi chờ tàu, tìm kiếm trong kí ức tuổi thơ những niềm vui và hạnh phúc. Bức tranh ánh sáng và bóng tối, ánh đèn của tàu trong bóng đêm, làm bật lên sự khao khát của Liên trong tìm kiếm điều tốt đẹp ở xa xôi.

Khi tàu đến, bức tranh của cuộc sống và hy vọng lại mở ra, mang theo niềm vui và kí ức đẹp đẽ. Liên, bằng ánh mắt tập trung vào ánh sáng của tàu, mở ra những kí ức hạnh phúc và niềm đam mê, đồng thời thể hiện sự khát khao tìm kiếm điều tốt đẹp trong cuộc sống khó khăn của mình.

Thạch Lam, qua bút pháp tinh tế, đã làm nổi bật tâm hồn của nhân vật Liên - một cô gái nhỏ với trái tim lớn, đầy nhạy cảm và giàu lòng nhân ái. Những chi tiết nhỏ nhưng ý nghĩa trong câu chuyện làm nổi bật tình cảm, suy nghĩ và ước mơ của cô, tạo nên một bức tranh đẹp về con người và cuộc sống.

Trong việc miêu tả tâm trạng nhân vật Liên, Thạch Lam muốn chia sẻ với độc giả sự đau đớn của cuộc sống khó khăn, nhưng đồng thời cũng là sự hiểu biết sâu sắc và đồng cảm với những người sống trong cảnh nghèo đó. Liên là biểu tượng của lòng nhân ái và sự kiên trì trước những khó khăn.

Bài văn về hình tượng 1 đứa trẻ lý tưởng năm 2024

Ảnh minh họa

Nội dung được phát triển bởi đội ngũ Mytour với mục đích chăm sóc và tăng trải nghiệm khách hàng.