Phân tích hai khổ thơ cuối bài từ ấy

Cảm nhận 2 khổ thơ cuối bài Từ đấy giúp chúng ta cảm thu được những chỉnh sửa trong nhận thức và tình cảm của thi sĩ Tố Hữu lúc được tỉnh ngộ cách mệnh.(adsbygoogle=window.adsbygoogle||[]).push({})Cảm nhận 2 khổ thơ cuối bài Từ đấy đem lại 5 bài văn mẫu hay được Wiki Secret tuyển chọn từ bài làm của các bạn học trò giỏi. Qua ấy giúp các bạn lớp 11 có thêm nhiều gợi ý tham khảo, trau dồi vốn tri thức, từ ấy biết cách viết văn ngày 1 hay hơn. Ngoài ra các bạn xem thêm bài văn mẫu phân tách bài thơ Từ đấy, phân tách khổ 1 Từ đấy.Cảm nhận 2 khổ thơ cuối bài Từ đấy của Tố HữuDàn ý cảm nhận 2 khổ cuối bài Từ ấyCảm nhận 2 khổ thơ cuối bài Từ đấy – Mẫu 1Cảm nhận 2 khổ thơ cuối bài Từ đấy – Mẫu 2Cảm nhận 2 khổ thơ cuối bài Từ đấy – Mẫu 3Cảm nhận 2 khổ thơ cuối bài Từ đấy – Mẫu 4Cảm nhận 2 khổ thơ cuối bài Từ đấy – Mẫu 5Dàn ý cảm nhận 2 khổ cuối bài Từ ấyI. Mở bài- Giới thiệu tác giả Tố HữuTố Hữu là 1 trong những thi sĩ lừng danh, lá cờ đầu của nền văn chương giang sơn, thơ của Tố Hữu mang hơi hám trữ tình, chính trị.Nêu vấn đề cần nghị luận “Từ đấy” là bài thơ trình bày tình yêu của tác giả với quê hương, non sông, thấm khổ nỗi nặng nhọc của từng căn số con người.(adsbygoogle=window.adsbygoogle||[]).push({})II. Thân bài1. Phân tích cảm nhận về khổ 2: Biểu hiện những nhận thức về lẽ sống- Hai dòng đầu: thi sĩ khẳng định quan niệm mới mẻ về lẽ sống là sự gắn bó hài hòa giữa “cái tôi” tư nhân với “cái ta” chung của mọi người.Động từ “buộc” là 1 ngoa dụ để trình bày tinh thần tình nguyện thâm thúy và cố gắng đanh thép của Tố Hữu để vượt qua “ranh giới” của “cái tôi” để chan hòa mọi người “Tôi buộc lòng tôi với mọi người”.Từ ấy, tâm hồn thi sĩ vươn tới “trăm nơi” (hoán dụ) và “trang trải” sẻ chia bằng những đồng cảm thâm thúy, thành tâm và tình nguyện tới với những con người chi tiết.- Hai dòng thơ sau biểu lộ tình mến thương con người bằng tình yêu giai cấp rõ ràng. Nhà thơ đặc trưng ân cần tới dân chúng lao khổ: “Để hồn tôi với bao hồn khổ” và từ ấy như 1 biện chứng mang cái thế tất là sức mạnh tổng hợp “Gần cận nhau thêm mạnh khối đời”. Ta cũng gặp điều ấy trong thơ Nguyễn Khoa Điềm – thi sĩ trưởng thành trong thời gian chống Mĩ xâm lăng: “Khi chúng ta cầm tay mọi người – Tổ quốc vẹn tròn, lớn phệ”.⇒ Tóm lại, Tố Hữu đã khẳng định mối liên hệ thâm thúy giữa văn chương và đời sống, nhưng chủ quản là cuộc sống của dân chúng dân chúng.2. Phân tích cảm nhận về khổ 3: Khẳng định sự hòa hợp giữa con người với con người(adsbygoogle=window.adsbygoogle||[]).push({})- Hai câu thơ đầu: Tôi đã là con của vạn nhà, Là em của vạn kiếp phôi phaTác giả đã khẳng định sự hòa hợp giữa con người với con người Lí tưởng của Đảng đã khai sáng tâm hồn con ngườiTâm hồn được khai sáng, được nuôi dưỡng bởi lí tưởng- Hai câu thơ sau: “Là anh của vạn đầu em bé, Không áo cơm, cù bất cù bơ”Tác giả là những người mỏi mòn, khó khănSay mê hoạt động cách mệnhTha thiết góp sức đời mìnhMuốn giúp nước tiểu phóng dân dân tộc, giải phóng đất nướcIII. Kết bàiHồn thơ Tố Hữu ngập tràn tình yêu giai cấp và yêu quê hương thành tâm.Thơ Tố Hữu rõ ràng là thơ trữ tình – chính luận, hướng người đọc tới chân mây tươi sáng.Tiếng nói trong thơ là ngôn ngữ của 1 thi sĩ vô sản chân chính.Giọng thơ thành tâm, sôi nổi, nồng cháy.Hình ảnh thơ tươi sáng, tiếng nói giàu tính dân tộcCảm nhận 2 khổ thơ cuối bài Từ đấy – Mẫu 1Tố Hữu là nhà thơ-chiến sĩ điển hình của nền văn chương Việt Nam tiên tiến. Làm nên cái chất biệt lập cho các tác phẩm thơ văn của Tố Hữu là chất trữ tình chính trị đậm nét, là sự gắn bó khăng khít giữa cuộc đời cách mệnh và trục đường thơ. Mỗi bước chuyển mình của cách mệnh đều để lại dấu ấn đậm nét trong các sáng tác của Tố Hữu. Nói cách khác, những sự kiện chính trị, lịch sử đã khơi dậy nguồn cảm hứng thông minh để Tố Hữu sáng tác nên những tác phẩm giàu trị giá. “Từ đấy” là 1 trong những bài thơ hay nhất của Tố Hữu, đây cũng là bài thơ ghi lại sự chỉnh sửa cả về nhận thức và tình cảm của thi sĩ lúc bắt gặp lí tưởng cộng sản. Những chỉnh sửa thần kì trong nhận thức, tình cảm và bổn phận của người chiến sĩ trẻ Tố Hữu được trình bày sinh động, chi tiết qua 2 khổ thơ cuối của bài.(adsbygoogle=window.adsbygoogle||[]).push({})Trong khổ thơ thứ 2, thi sĩ Tố Hữu đã đánh dấu đầy cụ thể những lay động trong nhận thức, tình cảm của thi sĩ. Trở thành người chiến sĩ cộng sản, Tố Hữu thấy được sự đồng điệu, gắn bó và cả bổn phận của bản thân với vận mệnh của non sông, với dân chúng lao khổ:”Tôi buộc hồn tôi với mọi ngườiĐể tình trang trải với trăm nơiĐể hồn tôi với bao hồn khổGần gũi nhau thêm mạnh khối đời”.Động từ “buộc” ko chỉ trình bày tinh thần gắn bó tình nguyện, cố gắng kết nối mạnh bạo của thi sĩ nhưng còn trình bày mối quan hệ gắn bó, mật thiết giữa cái “tôi” tư nhân và cái “ta” chung của số đông. Có thể thấy thi sĩ Tố Hữu đã mở lòng mình ra để mến thương, gắn bó với mọi người bao quanh, đây cũng chính cơ sở hình thành tình kết đoàn dân tộc và sức mạnh của cả cộng đồng trong cuộc tranh đấu chung.Từ tinh thần, ước muốn gắn bó với dân chúng cần lao, thi sĩ Tố Hữu đã hướng đến những điều phệ lao, cao đẹp hơn “Để tình trang trải với trăm nơi”. Nhà thơ muốn gắn kết tâm hồn mình với tất cả mọi người, với “trăm nơi” để hình thành mối đồng cảm sâu xa, thành tâm, tình nguyện với cảnh ngộ của từng con người chi tiết.”Để hồn tôi với bao hồn khổGần gũi nhau thêm mạnh khối đời”Hai câu thơ sau đã làm thâm thúy thêm mong muốn gắn kết của thi sĩ với dân chúng quần lao “bao hồn khổ”. Tình mến thương, sự ân cần giữa con người với con người ko chỉ khiến cho mối quan hệ thêm gắn kết “gần cận” nhưng còn tạo ra công mạnh kết đoàn mạnh bạo “thêm mạnh khối đời”. Sức mạnh của ý thức kết đoàn đấy chúng ta cũng từng bắt gặp trong bài thơ “Tổ quốc” của Nguyễn Khoa Điềm:”Khi chúng ta cầm tay mọi ngườiĐất nước vẹn tròn, lớn phệ”Nhữ vậy, trong khổ thơ thứ 2, thi sĩ Tố Hữu đã trình bày quan niệm sống mới mẻ về sự gắn bó giữa cái tôi tư nhân và cái ta chung của mọi người. Quan niệm này tiếp diễn được tăng trưởng và hoàn thiện trong khổ thơ rốt cuộc:”Tôi đã là con của vạn nhàLà em của vạn kiếp phôi phaLà anh của vạn đầu em béKhông áo cơm cù bất cù bơ…”Điệp từ “là” đã trình bày sự cố gắng, khao khát hòa hợp giữa thi sĩ Tố Hữu và dân chúng dân chúng. Các từ “con, em, anh” và số từ ước lệ “vạn” đã khẳng định tình cảm gia đình mật thiết, gắn bó. Nhà thơ đã tự coi mình là 1 thành viên trong đại gia đình phệ của dân chúng cần lao, để từ ấy tinh thần thâm thúy bổn phận của bản thân trong việc tranh đấu, giành lại hạnh phúc, tự do cho mọi người, cho non sông.(adsbygoogle=window.adsbygoogle||[]).push({})”Vạn kiếp pha phôi”, “cù bất cù bơ” gợi liên tưởng về những mảnh đời âu sầu, xấu số. Câu thơ còn trình bày được tấm lòng đồng cảm, thương xót của thi sĩ với những căn số, với những nỗi đau nhưng quân địch đã gây nên cho con người. Như vậy, có thể thấy lí tưởng cộng sản ko chỉ mở ra trục đường sáng cho thi sĩ nhưng còn thức tỉnh những tình cảm cao đẹp bên trong người chiến sĩ đấy. Nhà thơ đã vượt qua được những tình cảm tư nhân ích kỉ, hẹp hòi của giai cấp tư sản để đồng cảm với tình cảm giai cấp, tình cảm chung của cả số đông.Bằng ngôn từ giản dị nhưng giàu ý nghĩa tượng trưng và giọng thơ sôi nổi, nồng cháy thi sĩ Tố Hữu đã trình bày được thú vui phệ, lẽ sống phệ lúc bắt gặp ánh sáng cộng sản. Bài thơ như 1 lời tuyên ngôn đầy mạnh bạo, cố gắng của thi sĩ về lí tưởng sống, lí tưởng đấu tranh của người chiến sĩ cộng sản, qua ấy cũng khẳng định ý kiến nghệ thuật của thi sĩ: Văn học phải phụng sự cho sự nghiệp cách mệnh.Cảm nhận 2 khổ thơ cuối bài Từ đấy – Mẫu 2″Từ đấy” là bài thơ rất hay, đặc trưng bởi đây là bài thơ ghi lại cuộc đời hoạt động cách mệnh của thi sĩ. Tháng 7 5 1938, Tố Hữu được kết nạp vào Đảng Cộng Sản Đông Dương. Ghi nhận kỉ niệm đáng nhớ đấy với xúc cảm, suy tư thâm thúy Tố Hữu viết nên “Từ đấy”. Bài thơ nằm trong phần “Máu Lửa” của tập “Từ đấy”. Bài thơ là lời tâm nguyện của người thanh niên yêu nước tỉnh ngộ lí tưởng cộng sản. Sự chuyển động của tâm cảnh thi sĩ được trình bày sinh động bằng những hình ảnh tươi sáng cho đến sống động trong 2 khổ thơ cuối bài.”Tôi buộc hồn tôi với mọi ngườiĐể tình trang trải với trăm nơiĐể hồn tôi với bao hồn khổGần gũi nhau thêm mạnh khối đời”.Khổ thơ thứ 2 trình bày rõ nhất cái tôi trữ tình. Là cái tôi mang giai cấp thời đại, đại diện cho dân tộc. “Tôi buộc hồn tôi với mọi người” chính là sự hài hòa giữa cái tôi và cái ta, giữa tư nhân và cộng đồng để từ ấy mở lòng mình, đồng cảm với mọi người bao quanh. Từ ấy hình thành tính kết đoàn, sức mạnh cộng đồng. Đặc trưng là dân chúng dân chúng lao động cùng nắm tay kết đoàn lại thành 1 khối để vượt qua mọi gian khổ khó khăn.”Tôi đã là con của vạn nhàLà em của vạn kiếp phôi phaLà anh của vạn đầu em béKhông áo cơm cù bất cù bơ…”Đoạn rốt cuộc hiện lên như khẳng định, nhấn mạnh 1 tình cảm gia đình êm ấm, đằm thắm. Ấy chính là 1 đại gia đình phệ của dân chúng dân chúng lao động. Nhưng mà trong ấy tác giả là con, là em, là anh của đại gia đình ấy. Tấm lòng của tác giả đã hòa vào tấm lòng đại gia đình dân tộc. Thấu hiểu và san sẻ tấm lòng ấy biểu thị thật xúc động và thành tâm. Từ đó, ta thấy được tấm lòng căm thù của thi sĩ trước cuộc đời éo le. Tác giả xót thương cho những căn số của “vạn kiếp pha phôi”, của những em bé ko có áo cơm, “cù bất cù bơ…”. Ông mở lòng đón chờ những kiếp người âu sầu, dân chúng cần lao như đón chờ 1 cách thành tâm những người nhà cật ruột. Câu “Không áo cơm cù bất cù bơ…” để lại 3 dấu chấm lửng như tấm lòng của tác giả trải rộng ra, mở lòng mình với bao hồn khổ. Bài thơ rất đặc trưng ko chỉ về ý thơ nhưng còn cả về tứ thơ. Tác giả dùng thể thơ truyền thống, sử dụng tiếng nói giàu hình ảnh, giai điệu làm nổi trội tâm cảnh của thi sĩ.(adsbygoogle=window.adsbygoogle||[]).push({})Là lời tâm nguyện của chàng thanh niên yêu nước được tỉnh ngộ lí tưởng cách mệnh của Đảng và Bác Hồ. Cùng lúc ấy cũng là tâm nguyện gắn bó với dân chúng lao khổ. Và bài thơ cũng chính là mốc thời khắc khởi đầu cho cuộc đời hoạt động cách mệnh của Tố Hữu. Bằng lời thơ giàu xúc cảm, suy tư theo lí tưởng cách mệnh. Ấy chính là chất lãng mạn của thi ca Việt NamCảm nhận 2 khổ thơ cuối bài Từ đấy – Mẫu 3″Từ đấy” là bài thơ rất hay, đặc trưng bởi đây là bài thơ ghi lại cuộc đời hoạt động cách mệnh của thi sĩ. Tháng 7 5 1938, Tố Hữu được kết nạp vào Đảng Cộng Sản Đông Dương. Ghi nhận kỉ niệm đáng nhớ đấy với xúc cảm, suy tư thâm thúy Tố Hữu viết nên “Từ Đấy”. Bài thơ nằm trong phần “Máu Lửa” của tập “Từ Đấy”. Bài thơ là lời tâm nguyện của người thanh niên yêu nước tỉnh ngộ lí tưởng cộng sản. Sự chuyển động của tâm cảnh thi sĩ được trình bày sinh động bằng những hình ảnh tươi sáng, các giải pháp tu từ và tiếng nói giàu giai điệu đặc trưng là trong 2 khổ thơ cuối bài.Lí tưởng tới với thi sĩ, thi sĩ thắp sáng mình trong lí tưởng hình thành những chuyển biến về tư tưởng tình cảm khởi đầu cho những hoạt động đầy ý nghĩa: Tôi buộc lòng tôi với mọi người /Để tình trang trải với trăm nơi /Để hồn tôi với bao hồn khổ /Gần cận nhau thêm mạnh khối đời.Bước chuyển biến trước hết của thi sĩ là hòa mình vào dân chúng lao khổ, cảm thông và san sẻ với những nỗi cực khổ của họ. Nhà thơ tới với họ chẳng phải từ lòng trắc ẩn nhưng với tình cảm ngập tràn mến thương. Tình cảm được diễn tả bằng từ ngữ cô đọng súc tích. Từ buộc diễn tả 1 cách sinh động sự gắn bó mật thiết của thi sĩ dân chúng. Từ trang trải gợi lên tình bi cảm mến rộng lớn. Từ khối cho ta tưởng tượng về sức mạnh kết đoàn. Những từ này vừa có tính hình tượng vừa có trị giá biểu cảm. Lí tưởng dẫn dắt thi sĩ về với cuộc đời, tìm thấy địa điểm chỗ đứng trong đời đứng trên lập trường của dân chúng.Nhịp điệu câu thơ tạo âm hưởng văng vẳng, góp phần biểu đạt hiện trạng tâm hồn thi sĩ. Khi này lí tưởng đã mở đôi cánh của tâm hồn. Tâm hồn anh đang lộng gió 4 phương, hướng về trăm ngả. Tâm hồn đấy đang phấn đấu vượt ra khỏi cái tôi bình thường bé nhỏ để tiến hành tâm nguyện cao đẹp nơi cuộc đời bao la:Tôi đã là con của vạn nhàLà em của vạn kiếp phôi phaLà anh của vạn đầu em bé.Không áo cơm, cù bất cù bơ.Điệp từ là cái gạch nối bền chặt, 1 bên là cái tôi, bên kia là cuộc đời vạn kiếp thương đau. Cán cân bị lệch nên cái tôi nghiêng về chan hòa với cái ta bao la. Lời thơ long trọng như lời khẳng định tình nguyện tới với dân chúng lao khổ. Khổ thơ ghi lại bước chuyển mạnh bạo trong tư tưởng tình cảm của thi sĩ. Gắn bó với dân chúng, thi sĩ nguyện làm 1 thành viên trong đại gia đình của những người hầu bậc thang rốt cuộc trong xã hội cũ để thức tỉnh họ cùng tranh đấu và chiến đấu vì họ. Nếu khổ thứ 2 chủ quản hướng nội với cái tôi nguồn gốc, thì ở khổ thơ này, cái tôi chủ quản hướng ngoại mà cái lắng sâu trong tâm hồn người chiến sĩ là tình thương vô biên đối với thân phận lạc loài, bé bỏng, chơ vơ: Hai đứa nhỏ, Đi đi em, 1 tiếng rao đêm. Hai khổ thơ sau biểu thị nhân sinh quan cách mệnh, ý thức nhân đạo cộng sản cao đẹp của thi sĩ.Nếu tập thơ Từ đấy là chặng đường thơ của tâm hồn người thanh niên tư sản được tỉnh ngộ và biến thành người chiến sĩ cách mệnh thì bài thơ Từ đấy tóm lược công đoạn chuyển biến đấy. Quá trình chuyển biến tình cảm nhận thức diễn đạt cô đọng súc tích trong 1 bài thơ ngắn gọn đầy hình ảnh và giàu xúc cảm. Nhà thơ vui sướng ngây ngất lúc bắt gặp ánh sáng thần kì, ánh sáng chân lí của Đảng và thi sĩ nguyện sẽ là chiến sĩ cách mệnh tranh đấu cho lợi quyền của dân chúng công nông. Bài thơ có ý nghĩa như 1 tuyên ngôn về ý kiến nhân sinh với những nhận thức, tình cảm mới của thi sĩ, trên cơ sở ấy là ý kiến nghệ thuật của thi sĩ: Văn học dùng cho sự nghiệp cách mệnh. Thanh niên phải biết tuyển lựa và xây dựng lí tưởng sống cao đẹp thì mới có cuộc sống giàu ý nghĩa.(adsbygoogle=window.adsbygoogle||[]).push({})Cảm nhận 2 khổ thơ cuối bài Từ đấy – Mẫu 4Tố Hữu là 1 thi sĩ lừng danh của Việt Nam với cá tính thơ ca đậm chất trữ tình chính trị. Ông đã để lại những tác phẩm hết sức rực rỡ, 1 trong số ấy là “Từ đấy”- 1 bài thơ có ý nghĩa lớn phệ trong cuộc đời cũng như trong sự nghiệp của tác giả. “Từ đấy” được Tố Hữu sáng tác trong niềm hạnh phúc, vui sướng để ghi lại mốc quan trọng trong cuộc đời của chính mình. Sự chuyển động của tâm cảnh thi sĩ được trình bày sinh động bằng những hình ảnh tươi sáng cho đến sống động trong 2 khổ thơ cuối bài.Giả dụ ở khổ 1 là thú vui sướng lúc bắt gặp lí tưởng cộng sản thì tới khổ thơ thứ 2, sự nhận thức về lẽ sống mới của tác giả được khắc họa đậm nét:“Tôi buộc lòng tôi với mọi ngườiĐể tình trang trải với trăm nơiĐể hồn tôi với bao hồn khổGần gũi nhau thêm mạnh khối đời.”Tố Hữu sử dụng động từ mạnh “buộc”, ông muốn nhấn mạnh tư nhân mình cộng với mọi người bao quanh phải thành 1 khối kết đoàn. Trên mảnh đất Việt Nam hình chữ S xinh xắn với bao con người, nhiều dân tộc không giống nhau sống trên mọi miền bờ cõi, tác giả đã tự “buộc” mình với “mọi người” để cho tình cảm của mình “trang trải tới trăm nơi”.Tác giả đã tình nguyện gắn kết mình với những con người lao khổ, ông muốn san sẻ, chung sống, thông suốt hơn về cuộc sống họ phải trải qua, ông đồng cảm với những căn số xấu số để từ ấy mọi người đều có thể hiểu nhau hơn và giúp sức lẫn nhau. 1 lẽ sống mới đã được đúc kết ra trong tâm hồn của tác giả ấy là sự gắn kết cái tôi với cái ta chung của mọi người.Và đặc trưng, lúc mọi người có ý thức kết đoàn, ý thức tương thân, tương ái, chở che cho nhau thì sẽ tạo điều kiện cho “mạnh khối đời”. “Khối đời” – hình ảnh ẩn dụ cho 1 số đông con người có chung hoàn cảnh, “khối đời” chỉ “mạnh”, lúc mọi người “gần cận” cùng nhau vượt qua gian khổ – 1 lẽ sống đầy triết lý đã in sâu trong trái tim của chàng thanh niên.Lý tưởng của Đảng như mặt trời chiếu những ánh sáng xua tan những bóng tối u khuất trong tư tưởng của tác giả, và tại phút chốc “từ đấy” trong tình cảm của “cái tôi” đã có sự chuyển biến rõ rệt.“Tôi là con của vạn nhàLà em của vạn kiếp phôi phaLà anh của vạn đầu em béKhông áo cơm cù bất cù bơ.”Trái tim của tác giả được chiếu sáng bởi “mặt trời chân lý”, Tố Hữu đã dần khẳng định vai trò của mình trong cuộc đời. Điệp từ “là” được lặp lại 3 lần và đứng 2 lần ở đầu câu như càng muốn nhấn mạnh thêm địa điểm của mình trong số đông dân tộc Việt Nam. Tác giả đã là “con của vạn nhà”, là em của “vạn kiếp pha phôi”, là anh của “vạn đầu em bé”. Cuộc sống giờ đây của chàng thanh niên chẳng phải sống vì chính mình nữa, nhưng sống vì mọi người.Tình cảm của Tố Hữu thật thâm thúy bởi ở đây đã có sự biến đổi trong cách xưng hô từ tôi sang “con, em, anh”. Tất cả mọi người giờ đây, đặc trưng là những mảnh đời xấu số, đầy gian khổ đều được tác giả chân trọng và yêu mến, coi như anh em cật ruột trong gia đình. Giả dụ trước kia, lúc còn thuộc phân khúc tư sản có trong mình cái tôi tư nhân ích kỷ hẹp hòi thì từ phút chốc “từ đấy”, Tố Hữu đã thoát ra cái tôi ấy và sống hòa mình trong cái ta chung để kết hợp các giai cấp trong xã hội.“Từ đấy” là 1 bài thơ thật hay và xúc động. Các giải pháp nghệ thuật như so sánh, ẩn dụ, điệp từ đã được sử dụng rất thành công liên kết với những hình ảnh đầy tươi mới (vườn hoa lá, hương thơm, tiếng chim). Giọng thơ ngọt ngào, tâm sự nhưng đậm chất trữ tình chính trị.Ánh sáng đặc sắc của Cộng sản đã đem đến niềm hạnh phúc, vui sướng cho tác giả. Từ ấy, chàng thanh niên trẻ tuổi đấy đã nhìn thấy sứ mạng của cuộc đời mình. Phân tích Từ đấy, chúng ta có thể cảm thu được sự ý chí, tâm huyết sẽ mãi nằm trong trái tim của những người con của Đảng Cộng sản Việt Nam.Cảm nhận 2 khổ thơ cuối bài Từ đấy – Mẫu 5Tố Hữu ngọn cờ đấu tranh của thơ ca cách mệnh Việt Nam. Tiếng thơ của ông mang đậm chất trữ tình, chính trị. Cả đời thơ Tố Hữu nghe đâu chỉ ngợi ca Đảng, Bác Hồ và dân chúng Việt Nam. Đọc thơ ông ta thấy từng sự kiện lịch sử được hiện lên, trong ấy 1 mốc son quan trọng ghi lại cuộc đời cách mệnh thi sĩ là lúc ông chính thức được đứng vào đội ngũ của Đảng. Bài thơ “Từ đấy” đã thành tâm đánh dấu xúc cảm vui mừng, phấn kích và lời tâm nguyện của người thanh niên yêu nước được tỉnh ngộ lí tưởng cách mệnh. Điều ấy được trình bày rất rõ qua 2 khổ thơ cuối bài.(adsbygoogle=window.adsbygoogle||[]).push({})Sau những phút chốc được chắp cánh bởi lí tưởng cộng sản thi sĩ thành tâm bày tỏ nghĩ suy, nhận thức mới mẻ của bản thân về sự nghiệp cách mệnh:“Tôi buộc lòng tôi với mọi ngườiĐể tình trang trải với trăm nơiĐể hồn tôi với bao hồn khổGần gũi nhau thêm mạnh khối đời”Khác với nhận thức của đối tượng Hạ Du trong tác phẩm “Thuốc” của Lỗ Tấn. Người chiến sĩ cách mệnh xa vắng dân chúng dân chúng để rồi nhận lại thảm kịch cho cái chết. Còn Tố Hữu cũng như Đảng cộng sản ta luôn hướng về dân chúng, gắn bó với dân chúng. Bác Hồ từng khuyên cán bộ đảng viên “Phcửa ải từ nơi dân chúng ra, quay về nơi dân chúng” chính thành ra Tố Hữu “buộc lòng tôi với mọi người” từ “buộc” cho thấy tinh thần tình nguyện, ý thức gắn bó “cái tôi” tư nhân với “cái ta” chung số đông, để cho tâm hồn thi sĩ trải rộng ra với cuộc đời, với dân chúng trên khắp mọi miền Non sông cũng là tinh thần bổn phận phụ trách việc đời. Tố Hữu xoành xoạch gần cận, đồng cảm và sẻ chia cực khổ, xấu số với những “hồn khổ” của dân tộc. Hồn khổ đấy là “Em nhỏ mồ côi”, là “Lão tôi tớ”, là “Chị vú em”… và biết bao lăm cảnh ngộ cùng cực trên đất Việt. Càng đồng cảm bao lăm thì thi sĩ càng căm hận kẻ đã gây ra tội ác, đẩy dân chúng vào cảnh lầm than, cùng cực bấy nhiêu, càng thôi thúc thi sĩ gắn bó và đấu tranh vì sự nghiệp cách mệnh giải phóng dân tộc. Tố Hữu đã từng nói: “Tất cả cùng tôi. Tôi với muôn người. Chỉ là 1. Nên cũng là vô khối” để “Gần cận nhau thêm mạnh khối đời”. Khối đời là hình ảnh ẩn dụ chỉ những người có chung cảnh ngộ, chung lí tưởng cách mệnh cũng là để chỉ ý thức kết đoàn của đồng bào Việt Nam, mỗi người cán bộ, chiến sĩ, mỗi người dân cùng chung tay làm nên sức mạnh của toàn dân tộc, là ý thức yêu nước của dân chúng ta đã nhấn chìm lũ bán nước và cướp nước. Khổ thơ đã cho thấy sự chỉnh sửa trong nhận thức của tác giả lúc được ánh sáng của Đảng soi đường, cũng trình bày niềm tin, niềm hạnh phúc vào khối đời dân tộc, vào trục đường cách mệnh giang sơn. Tố Hữu đã từng cất lên tiếng hát ca ngợi Bác và lí tưởng của Đảng:“Từ tuyệt vọng bát ngát đêm hômNgười đã tới chói chang nắng dọiTrong lòng tôi. Ôi Đảng thân yêuSống lại rồi. Hạnh phúc biết bao lăm”Từ những nhận thức mới mẻ thâm thúy đấy trong tư tưởng người thanh niên trẻ tuổi đã có sự chuyển biến về tình cảm, từ căn số của trí thức tiểu tư sản chuyển sang người trí thức cộng sản. Giờ đây tác giả tự đặt mình vào trong gia đình dân tộc Việt Nam bằng tình cảm cật ruột thành tâm:“Tôi đã là con của vạn nhàLà em của vạn kiếp phôi phaLà anh của vạn đầu em béKhông áo cơm, cù bất cù bơ”Nhà thơ đã xác định mình là thành viên của “vạn nhà”. Cách sử dụng điệp từ “là”, “của” liên kết với các danh xưng “con”, “em”, “anh” và hàng loạt các từ chỉ số lượng nhiều: “vạn nhà”, “vạn kiếp”, “vạn đầu” thi sĩ biểu lộ tình cảm của mình gắn bó với dân chúng như anh chị em cật ruột trong gia đình, ấy là tình hữu ái giai cấp, mến thương dành cho những con người đồng khổ. Ông đã từng viết:“Có gì đẹp trên đời hơn thếNgười yêu người sống để yêu nhau”Hay thi sĩ đã từng lột tả thú vui sướng thành tâm của mình lúc được trở về với dân chúng trong bài thơ “Tiếng hát con tàu”:“Con gặp lại dân chúng như nai về suối cũCỏ đón giêng 2, chim én gặp mùa,Như đứa thơ ấu đói lòng gặp sữaChiếc nôi dừng bỗng gặp cánh tay đưa”Như vậy ta có thể thấy được tình cảm gắn bó thâm thúy của thi sĩ cách mệnh với dân chúng dân chúng Việt Nam. Chính điều ấy khiến cho thơ ông thật gần cận, thân yêu.Cả cuộc đời “Tố Hữu vừa làm cách mệnh vừa làm thơ, làm thơ để làm cách mệnh, và làm cách mệnh để làm giàu nguồn cảm hứng cho thơ”. Lí tưởng cách mệnh có sức tác động, có sự cảm hóa mãnh liệt đối với Tố Hữu cũng như bao thi sĩ lãng mạn khác. Như ta từng biết Tố Hữu xuất thân từ phân khúc trí thức tiểu tư sản nên cái tôi tư nhân rất cao với lối sống ích kỉ mà ông đã vượt qua được rào cản giai cấp để hòa mình vào cái ta chung của số đông. Mỗi 1 tác phẩm của ông là 1 sự kiện cách mệnh được ghi dấu đúng như chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói:“Nay ở trong thơ nên có thépNhà thơ cũng phải biết xung phong”Mỗi 1 thi sĩ cách mệnh cũng phải là 1 người chiến sĩ trên chiến trận văn hóa tư tưởng và Tố Hữu ngay bắt đầu từ mới vào chiến trận đấy đã dành được địa điểm cứng cáp xứng đáng là “1 viên ngọc trong nền văn chương Việt Nam”.“Tố Hữu nhìn cách mệnh bằng con mắt lãng mạn của 1 nhà thơ. Thơ ông thường chỉ có 1 giọng. Ấy là giọng hát tâng bừng ngợi ca cách mệnh”. “Từ đấy” là bài thơ điển hình cho cá tính nghệ thuật thơ Tố Hữu, là tuyên ngôn về lí tưởng cách mệnh, là tiếng hát trong trẻo của người thanh niên ở 5 những 5 mười 8 đôi mươi phấn kích, hạnh phúc lúc được tỉnh ngộ bởi ánh sáng của Đảng cộng với những nhận thức và sự chuyển động mới mẻ trong tình cảm của người chiến sĩ cộng sản.

[rule_2_plain] [rule_3_plain]

Cảm nhận 2 khổ thơ cuối bài Từ đấy giúp chúng ta cảm thu được những chỉnh sửa trong nhận thức và tình cảm của thi sĩ Tố Hữu lúc được tỉnh ngộ cách mệnh.(adsbygoogle=window.adsbygoogle||[]).push({})Cảm nhận 2 khổ thơ cuối bài Từ đấy đem lại 5 bài văn mẫu hay được Wiki Secret tuyển chọn từ bài làm của các bạn học trò giỏi. Qua ấy giúp các bạn lớp 11 có thêm nhiều gợi ý tham khảo, trau dồi vốn tri thức, từ ấy biết cách viết văn ngày 1 hay hơn. Ngoài ra các bạn xem thêm bài văn mẫu phân tách bài thơ Từ đấy, phân tách khổ 1 Từ đấy.Cảm nhận 2 khổ thơ cuối bài Từ đấy của Tố HữuDàn ý cảm nhận 2 khổ cuối bài Từ ấyCảm nhận 2 khổ thơ cuối bài Từ đấy – Mẫu 1Cảm nhận 2 khổ thơ cuối bài Từ đấy – Mẫu 2Cảm nhận 2 khổ thơ cuối bài Từ đấy – Mẫu 3Cảm nhận 2 khổ thơ cuối bài Từ đấy – Mẫu 4Cảm nhận 2 khổ thơ cuối bài Từ đấy – Mẫu 5Dàn ý cảm nhận 2 khổ cuối bài Từ ấyI. Mở bài- Giới thiệu tác giả Tố HữuTố Hữu là 1 trong những thi sĩ lừng danh, lá cờ đầu của nền văn chương giang sơn, thơ của Tố Hữu mang hơi hám trữ tình, chính trị.Nêu vấn đề cần nghị luận “Từ đấy” là bài thơ trình bày tình yêu của tác giả với quê hương, non sông, thấm khổ nỗi nặng nhọc của từng căn số con người.(adsbygoogle=window.adsbygoogle||[]).push({})II. Thân bài1. Phân tích cảm nhận về khổ 2: Biểu hiện những nhận thức về lẽ sống- Hai dòng đầu: thi sĩ khẳng định quan niệm mới mẻ về lẽ sống là sự gắn bó hài hòa giữa “cái tôi” tư nhân với “cái ta” chung của mọi người.Động từ “buộc” là 1 ngoa dụ để trình bày tinh thần tình nguyện thâm thúy và cố gắng đanh thép của Tố Hữu để vượt qua “ranh giới” của “cái tôi” để chan hòa mọi người “Tôi buộc lòng tôi với mọi người”.Từ ấy, tâm hồn thi sĩ vươn tới “trăm nơi” (hoán dụ) và “trang trải” sẻ chia bằng những đồng cảm thâm thúy, thành tâm và tình nguyện tới với những con người chi tiết.- Hai dòng thơ sau biểu lộ tình mến thương con người bằng tình yêu giai cấp rõ ràng. Nhà thơ đặc trưng ân cần tới dân chúng lao khổ: “Để hồn tôi với bao hồn khổ” và từ ấy như 1 biện chứng mang cái thế tất là sức mạnh tổng hợp “Gần cận nhau thêm mạnh khối đời”. Ta cũng gặp điều ấy trong thơ Nguyễn Khoa Điềm – thi sĩ trưởng thành trong thời gian chống Mĩ xâm lăng: “Khi chúng ta cầm tay mọi người – Tổ quốc vẹn tròn, lớn phệ”.⇒ Tóm lại, Tố Hữu đã khẳng định mối liên hệ thâm thúy giữa văn chương và đời sống, nhưng chủ quản là cuộc sống của dân chúng dân chúng.2. Phân tích cảm nhận về khổ 3: Khẳng định sự hòa hợp giữa con người với con người(adsbygoogle=window.adsbygoogle||[]).push({})- Hai câu thơ đầu: Tôi đã là con của vạn nhà, Là em của vạn kiếp phôi phaTác giả đã khẳng định sự hòa hợp giữa con người với con người Lí tưởng của Đảng đã khai sáng tâm hồn con ngườiTâm hồn được khai sáng, được nuôi dưỡng bởi lí tưởng- Hai câu thơ sau: “Là anh của vạn đầu em bé, Không áo cơm, cù bất cù bơ”Tác giả là những người mỏi mòn, khó khănSay mê hoạt động cách mệnhTha thiết góp sức đời mìnhMuốn giúp nước tiểu phóng dân dân tộc, giải phóng đất nướcIII. Kết bàiHồn thơ Tố Hữu ngập tràn tình yêu giai cấp và yêu quê hương thành tâm.Thơ Tố Hữu rõ ràng là thơ trữ tình – chính luận, hướng người đọc tới chân mây tươi sáng.Tiếng nói trong thơ là ngôn ngữ của 1 thi sĩ vô sản chân chính.Giọng thơ thành tâm, sôi nổi, nồng cháy.Hình ảnh thơ tươi sáng, tiếng nói giàu tính dân tộcCảm nhận 2 khổ thơ cuối bài Từ đấy – Mẫu 1Tố Hữu là nhà thơ-chiến sĩ điển hình của nền văn chương Việt Nam tiên tiến. Làm nên cái chất biệt lập cho các tác phẩm thơ văn của Tố Hữu là chất trữ tình chính trị đậm nét, là sự gắn bó khăng khít giữa cuộc đời cách mệnh và trục đường thơ. Mỗi bước chuyển mình của cách mệnh đều để lại dấu ấn đậm nét trong các sáng tác của Tố Hữu. Nói cách khác, những sự kiện chính trị, lịch sử đã khơi dậy nguồn cảm hứng thông minh để Tố Hữu sáng tác nên những tác phẩm giàu trị giá. “Từ đấy” là 1 trong những bài thơ hay nhất của Tố Hữu, đây cũng là bài thơ ghi lại sự chỉnh sửa cả về nhận thức và tình cảm của thi sĩ lúc bắt gặp lí tưởng cộng sản. Những chỉnh sửa thần kì trong nhận thức, tình cảm và bổn phận của người chiến sĩ trẻ Tố Hữu được trình bày sinh động, chi tiết qua 2 khổ thơ cuối của bài.(adsbygoogle=window.adsbygoogle||[]).push({})Trong khổ thơ thứ 2, thi sĩ Tố Hữu đã đánh dấu đầy cụ thể những lay động trong nhận thức, tình cảm của thi sĩ. Trở thành người chiến sĩ cộng sản, Tố Hữu thấy được sự đồng điệu, gắn bó và cả bổn phận của bản thân với vận mệnh của non sông, với dân chúng lao khổ:”Tôi buộc hồn tôi với mọi ngườiĐể tình trang trải với trăm nơiĐể hồn tôi với bao hồn khổGần gũi nhau thêm mạnh khối đời”.Động từ “buộc” ko chỉ trình bày tinh thần gắn bó tình nguyện, cố gắng kết nối mạnh bạo của thi sĩ nhưng còn trình bày mối quan hệ gắn bó, mật thiết giữa cái “tôi” tư nhân và cái “ta” chung của số đông. Có thể thấy thi sĩ Tố Hữu đã mở lòng mình ra để mến thương, gắn bó với mọi người bao quanh, đây cũng chính cơ sở hình thành tình kết đoàn dân tộc và sức mạnh của cả cộng đồng trong cuộc tranh đấu chung.Từ tinh thần, ước muốn gắn bó với dân chúng cần lao, thi sĩ Tố Hữu đã hướng đến những điều phệ lao, cao đẹp hơn “Để tình trang trải với trăm nơi”. Nhà thơ muốn gắn kết tâm hồn mình với tất cả mọi người, với “trăm nơi” để hình thành mối đồng cảm sâu xa, thành tâm, tình nguyện với cảnh ngộ của từng con người chi tiết.”Để hồn tôi với bao hồn khổGần gũi nhau thêm mạnh khối đời”Hai câu thơ sau đã làm thâm thúy thêm mong muốn gắn kết của thi sĩ với dân chúng quần lao “bao hồn khổ”. Tình mến thương, sự ân cần giữa con người với con người ko chỉ khiến cho mối quan hệ thêm gắn kết “gần cận” nhưng còn tạo ra công mạnh kết đoàn mạnh bạo “thêm mạnh khối đời”. Sức mạnh của ý thức kết đoàn đấy chúng ta cũng từng bắt gặp trong bài thơ “Tổ quốc” của Nguyễn Khoa Điềm:”Khi chúng ta cầm tay mọi ngườiĐất nước vẹn tròn, lớn phệ”Nhữ vậy, trong khổ thơ thứ 2, thi sĩ Tố Hữu đã trình bày quan niệm sống mới mẻ về sự gắn bó giữa cái tôi tư nhân và cái ta chung của mọi người. Quan niệm này tiếp diễn được tăng trưởng và hoàn thiện trong khổ thơ rốt cuộc:”Tôi đã là con của vạn nhàLà em của vạn kiếp phôi phaLà anh của vạn đầu em béKhông áo cơm cù bất cù bơ…”Điệp từ “là” đã trình bày sự cố gắng, khao khát hòa hợp giữa thi sĩ Tố Hữu và dân chúng dân chúng. Các từ “con, em, anh” và số từ ước lệ “vạn” đã khẳng định tình cảm gia đình mật thiết, gắn bó. Nhà thơ đã tự coi mình là 1 thành viên trong đại gia đình phệ của dân chúng cần lao, để từ ấy tinh thần thâm thúy bổn phận của bản thân trong việc tranh đấu, giành lại hạnh phúc, tự do cho mọi người, cho non sông.(adsbygoogle=window.adsbygoogle||[]).push({})”Vạn kiếp pha phôi”, “cù bất cù bơ” gợi liên tưởng về những mảnh đời âu sầu, xấu số. Câu thơ còn trình bày được tấm lòng đồng cảm, thương xót của thi sĩ với những căn số, với những nỗi đau nhưng quân địch đã gây nên cho con người. Như vậy, có thể thấy lí tưởng cộng sản ko chỉ mở ra trục đường sáng cho thi sĩ nhưng còn thức tỉnh những tình cảm cao đẹp bên trong người chiến sĩ đấy. Nhà thơ đã vượt qua được những tình cảm tư nhân ích kỉ, hẹp hòi của giai cấp tư sản để đồng cảm với tình cảm giai cấp, tình cảm chung của cả số đông.Bằng ngôn từ giản dị nhưng giàu ý nghĩa tượng trưng và giọng thơ sôi nổi, nồng cháy thi sĩ Tố Hữu đã trình bày được thú vui phệ, lẽ sống phệ lúc bắt gặp ánh sáng cộng sản. Bài thơ như 1 lời tuyên ngôn đầy mạnh bạo, cố gắng của thi sĩ về lí tưởng sống, lí tưởng đấu tranh của người chiến sĩ cộng sản, qua ấy cũng khẳng định ý kiến nghệ thuật của thi sĩ: Văn học phải phụng sự cho sự nghiệp cách mệnh.Cảm nhận 2 khổ thơ cuối bài Từ đấy – Mẫu 2″Từ đấy” là bài thơ rất hay, đặc trưng bởi đây là bài thơ ghi lại cuộc đời hoạt động cách mệnh của thi sĩ. Tháng 7 5 1938, Tố Hữu được kết nạp vào Đảng Cộng Sản Đông Dương. Ghi nhận kỉ niệm đáng nhớ đấy với xúc cảm, suy tư thâm thúy Tố Hữu viết nên “Từ đấy”. Bài thơ nằm trong phần “Máu Lửa” của tập “Từ đấy”. Bài thơ là lời tâm nguyện của người thanh niên yêu nước tỉnh ngộ lí tưởng cộng sản. Sự chuyển động của tâm cảnh thi sĩ được trình bày sinh động bằng những hình ảnh tươi sáng cho đến sống động trong 2 khổ thơ cuối bài.”Tôi buộc hồn tôi với mọi ngườiĐể tình trang trải với trăm nơiĐể hồn tôi với bao hồn khổGần gũi nhau thêm mạnh khối đời”.Khổ thơ thứ 2 trình bày rõ nhất cái tôi trữ tình. Là cái tôi mang giai cấp thời đại, đại diện cho dân tộc. “Tôi buộc hồn tôi với mọi người” chính là sự hài hòa giữa cái tôi và cái ta, giữa tư nhân và cộng đồng để từ ấy mở lòng mình, đồng cảm với mọi người bao quanh. Từ ấy hình thành tính kết đoàn, sức mạnh cộng đồng. Đặc trưng là dân chúng dân chúng lao động cùng nắm tay kết đoàn lại thành 1 khối để vượt qua mọi gian khổ khó khăn.”Tôi đã là con của vạn nhàLà em của vạn kiếp phôi phaLà anh của vạn đầu em béKhông áo cơm cù bất cù bơ…”Đoạn rốt cuộc hiện lên như khẳng định, nhấn mạnh 1 tình cảm gia đình êm ấm, đằm thắm. Ấy chính là 1 đại gia đình phệ của dân chúng dân chúng lao động. Nhưng mà trong ấy tác giả là con, là em, là anh của đại gia đình ấy. Tấm lòng của tác giả đã hòa vào tấm lòng đại gia đình dân tộc. Thấu hiểu và san sẻ tấm lòng ấy biểu thị thật xúc động và thành tâm. Từ đó, ta thấy được tấm lòng căm thù của thi sĩ trước cuộc đời éo le. Tác giả xót thương cho những căn số của “vạn kiếp pha phôi”, của những em bé ko có áo cơm, “cù bất cù bơ…”. Ông mở lòng đón chờ những kiếp người âu sầu, dân chúng cần lao như đón chờ 1 cách thành tâm những người nhà cật ruột. Câu “Không áo cơm cù bất cù bơ…” để lại 3 dấu chấm lửng như tấm lòng của tác giả trải rộng ra, mở lòng mình với bao hồn khổ. Bài thơ rất đặc trưng ko chỉ về ý thơ nhưng còn cả về tứ thơ. Tác giả dùng thể thơ truyền thống, sử dụng tiếng nói giàu hình ảnh, giai điệu làm nổi trội tâm cảnh của thi sĩ.(adsbygoogle=window.adsbygoogle||[]).push({})Là lời tâm nguyện của chàng thanh niên yêu nước được tỉnh ngộ lí tưởng cách mệnh của Đảng và Bác Hồ. Cùng lúc ấy cũng là tâm nguyện gắn bó với dân chúng lao khổ. Và bài thơ cũng chính là mốc thời khắc khởi đầu cho cuộc đời hoạt động cách mệnh của Tố Hữu. Bằng lời thơ giàu xúc cảm, suy tư theo lí tưởng cách mệnh. Ấy chính là chất lãng mạn của thi ca Việt NamCảm nhận 2 khổ thơ cuối bài Từ đấy – Mẫu 3″Từ đấy” là bài thơ rất hay, đặc trưng bởi đây là bài thơ ghi lại cuộc đời hoạt động cách mệnh của thi sĩ. Tháng 7 5 1938, Tố Hữu được kết nạp vào Đảng Cộng Sản Đông Dương. Ghi nhận kỉ niệm đáng nhớ đấy với xúc cảm, suy tư thâm thúy Tố Hữu viết nên “Từ Đấy”. Bài thơ nằm trong phần “Máu Lửa” của tập “Từ Đấy”. Bài thơ là lời tâm nguyện của người thanh niên yêu nước tỉnh ngộ lí tưởng cộng sản. Sự chuyển động của tâm cảnh thi sĩ được trình bày sinh động bằng những hình ảnh tươi sáng, các giải pháp tu từ và tiếng nói giàu giai điệu đặc trưng là trong 2 khổ thơ cuối bài.Lí tưởng tới với thi sĩ, thi sĩ thắp sáng mình trong lí tưởng hình thành những chuyển biến về tư tưởng tình cảm khởi đầu cho những hoạt động đầy ý nghĩa: Tôi buộc lòng tôi với mọi người /Để tình trang trải với trăm nơi /Để hồn tôi với bao hồn khổ /Gần cận nhau thêm mạnh khối đời.Bước chuyển biến trước hết của thi sĩ là hòa mình vào dân chúng lao khổ, cảm thông và san sẻ với những nỗi cực khổ của họ. Nhà thơ tới với họ chẳng phải từ lòng trắc ẩn nhưng với tình cảm ngập tràn mến thương. Tình cảm được diễn tả bằng từ ngữ cô đọng súc tích. Từ buộc diễn tả 1 cách sinh động sự gắn bó mật thiết của thi sĩ dân chúng. Từ trang trải gợi lên tình bi cảm mến rộng lớn. Từ khối cho ta tưởng tượng về sức mạnh kết đoàn. Những từ này vừa có tính hình tượng vừa có trị giá biểu cảm. Lí tưởng dẫn dắt thi sĩ về với cuộc đời, tìm thấy địa điểm chỗ đứng trong đời đứng trên lập trường của dân chúng.Nhịp điệu câu thơ tạo âm hưởng văng vẳng, góp phần biểu đạt hiện trạng tâm hồn thi sĩ. Khi này lí tưởng đã mở đôi cánh của tâm hồn. Tâm hồn anh đang lộng gió 4 phương, hướng về trăm ngả. Tâm hồn đấy đang phấn đấu vượt ra khỏi cái tôi bình thường bé nhỏ để tiến hành tâm nguyện cao đẹp nơi cuộc đời bao la:Tôi đã là con của vạn nhàLà em của vạn kiếp phôi phaLà anh của vạn đầu em bé.Không áo cơm, cù bất cù bơ.Điệp từ là cái gạch nối bền chặt, 1 bên là cái tôi, bên kia là cuộc đời vạn kiếp thương đau. Cán cân bị lệch nên cái tôi nghiêng về chan hòa với cái ta bao la. Lời thơ long trọng như lời khẳng định tình nguyện tới với dân chúng lao khổ. Khổ thơ ghi lại bước chuyển mạnh bạo trong tư tưởng tình cảm của thi sĩ. Gắn bó với dân chúng, thi sĩ nguyện làm 1 thành viên trong đại gia đình của những người hầu bậc thang rốt cuộc trong xã hội cũ để thức tỉnh họ cùng tranh đấu và chiến đấu vì họ. Nếu khổ thứ 2 chủ quản hướng nội với cái tôi nguồn gốc, thì ở khổ thơ này, cái tôi chủ quản hướng ngoại mà cái lắng sâu trong tâm hồn người chiến sĩ là tình thương vô biên đối với thân phận lạc loài, bé bỏng, chơ vơ: Hai đứa nhỏ, Đi đi em, 1 tiếng rao đêm. Hai khổ thơ sau biểu thị nhân sinh quan cách mệnh, ý thức nhân đạo cộng sản cao đẹp của thi sĩ.Nếu tập thơ Từ đấy là chặng đường thơ của tâm hồn người thanh niên tư sản được tỉnh ngộ và biến thành người chiến sĩ cách mệnh thì bài thơ Từ đấy tóm lược công đoạn chuyển biến đấy. Quá trình chuyển biến tình cảm nhận thức diễn đạt cô đọng súc tích trong 1 bài thơ ngắn gọn đầy hình ảnh và giàu xúc cảm. Nhà thơ vui sướng ngây ngất lúc bắt gặp ánh sáng thần kì, ánh sáng chân lí của Đảng và thi sĩ nguyện sẽ là chiến sĩ cách mệnh tranh đấu cho lợi quyền của dân chúng công nông. Bài thơ có ý nghĩa như 1 tuyên ngôn về ý kiến nhân sinh với những nhận thức, tình cảm mới của thi sĩ, trên cơ sở ấy là ý kiến nghệ thuật của thi sĩ: Văn học dùng cho sự nghiệp cách mệnh. Thanh niên phải biết tuyển lựa và xây dựng lí tưởng sống cao đẹp thì mới có cuộc sống giàu ý nghĩa.(adsbygoogle=window.adsbygoogle||[]).push({})Cảm nhận 2 khổ thơ cuối bài Từ đấy – Mẫu 4Tố Hữu là 1 thi sĩ lừng danh của Việt Nam với cá tính thơ ca đậm chất trữ tình chính trị. Ông đã để lại những tác phẩm hết sức rực rỡ, 1 trong số ấy là “Từ đấy”- 1 bài thơ có ý nghĩa lớn phệ trong cuộc đời cũng như trong sự nghiệp của tác giả. “Từ đấy” được Tố Hữu sáng tác trong niềm hạnh phúc, vui sướng để ghi lại mốc quan trọng trong cuộc đời của chính mình. Sự chuyển động của tâm cảnh thi sĩ được trình bày sinh động bằng những hình ảnh tươi sáng cho đến sống động trong 2 khổ thơ cuối bài.Giả dụ ở khổ 1 là thú vui sướng lúc bắt gặp lí tưởng cộng sản thì tới khổ thơ thứ 2, sự nhận thức về lẽ sống mới của tác giả được khắc họa đậm nét:“Tôi buộc lòng tôi với mọi ngườiĐể tình trang trải với trăm nơiĐể hồn tôi với bao hồn khổGần gũi nhau thêm mạnh khối đời.”Tố Hữu sử dụng động từ mạnh “buộc”, ông muốn nhấn mạnh tư nhân mình cộng với mọi người bao quanh phải thành 1 khối kết đoàn. Trên mảnh đất Việt Nam hình chữ S xinh xắn với bao con người, nhiều dân tộc không giống nhau sống trên mọi miền bờ cõi, tác giả đã tự “buộc” mình với “mọi người” để cho tình cảm của mình “trang trải tới trăm nơi”.Tác giả đã tình nguyện gắn kết mình với những con người lao khổ, ông muốn san sẻ, chung sống, thông suốt hơn về cuộc sống họ phải trải qua, ông đồng cảm với những căn số xấu số để từ ấy mọi người đều có thể hiểu nhau hơn và giúp sức lẫn nhau. 1 lẽ sống mới đã được đúc kết ra trong tâm hồn của tác giả ấy là sự gắn kết cái tôi với cái ta chung của mọi người.Và đặc trưng, lúc mọi người có ý thức kết đoàn, ý thức tương thân, tương ái, chở che cho nhau thì sẽ tạo điều kiện cho “mạnh khối đời”. “Khối đời” – hình ảnh ẩn dụ cho 1 số đông con người có chung hoàn cảnh, “khối đời” chỉ “mạnh”, lúc mọi người “gần cận” cùng nhau vượt qua gian khổ – 1 lẽ sống đầy triết lý đã in sâu trong trái tim của chàng thanh niên.Lý tưởng của Đảng như mặt trời chiếu những ánh sáng xua tan những bóng tối u khuất trong tư tưởng của tác giả, và tại phút chốc “từ đấy” trong tình cảm của “cái tôi” đã có sự chuyển biến rõ rệt.“Tôi là con của vạn nhàLà em của vạn kiếp phôi phaLà anh của vạn đầu em béKhông áo cơm cù bất cù bơ.”Trái tim của tác giả được chiếu sáng bởi “mặt trời chân lý”, Tố Hữu đã dần khẳng định vai trò của mình trong cuộc đời. Điệp từ “là” được lặp lại 3 lần và đứng 2 lần ở đầu câu như càng muốn nhấn mạnh thêm địa điểm của mình trong số đông dân tộc Việt Nam. Tác giả đã là “con của vạn nhà”, là em của “vạn kiếp pha phôi”, là anh của “vạn đầu em bé”. Cuộc sống giờ đây của chàng thanh niên chẳng phải sống vì chính mình nữa, nhưng sống vì mọi người.Tình cảm của Tố Hữu thật thâm thúy bởi ở đây đã có sự biến đổi trong cách xưng hô từ tôi sang “con, em, anh”. Tất cả mọi người giờ đây, đặc trưng là những mảnh đời xấu số, đầy gian khổ đều được tác giả chân trọng và yêu mến, coi như anh em cật ruột trong gia đình. Giả dụ trước kia, lúc còn thuộc phân khúc tư sản có trong mình cái tôi tư nhân ích kỷ hẹp hòi thì từ phút chốc “từ đấy”, Tố Hữu đã thoát ra cái tôi ấy và sống hòa mình trong cái ta chung để kết hợp các giai cấp trong xã hội.“Từ đấy” là 1 bài thơ thật hay và xúc động. Các giải pháp nghệ thuật như so sánh, ẩn dụ, điệp từ đã được sử dụng rất thành công liên kết với những hình ảnh đầy tươi mới (vườn hoa lá, hương thơm, tiếng chim). Giọng thơ ngọt ngào, tâm sự nhưng đậm chất trữ tình chính trị.Ánh sáng đặc sắc của Cộng sản đã đem đến niềm hạnh phúc, vui sướng cho tác giả. Từ ấy, chàng thanh niên trẻ tuổi đấy đã nhìn thấy sứ mạng của cuộc đời mình. Phân tích Từ đấy, chúng ta có thể cảm thu được sự ý chí, tâm huyết sẽ mãi nằm trong trái tim của những người con của Đảng Cộng sản Việt Nam.Cảm nhận 2 khổ thơ cuối bài Từ đấy – Mẫu 5Tố Hữu ngọn cờ đấu tranh của thơ ca cách mệnh Việt Nam. Tiếng thơ của ông mang đậm chất trữ tình, chính trị. Cả đời thơ Tố Hữu nghe đâu chỉ ngợi ca Đảng, Bác Hồ và dân chúng Việt Nam. Đọc thơ ông ta thấy từng sự kiện lịch sử được hiện lên, trong ấy 1 mốc son quan trọng ghi lại cuộc đời cách mệnh thi sĩ là lúc ông chính thức được đứng vào đội ngũ của Đảng. Bài thơ “Từ đấy” đã thành tâm đánh dấu xúc cảm vui mừng, phấn kích và lời tâm nguyện của người thanh niên yêu nước được tỉnh ngộ lí tưởng cách mệnh. Điều ấy được trình bày rất rõ qua 2 khổ thơ cuối bài.(adsbygoogle=window.adsbygoogle||[]).push({})Sau những phút chốc được chắp cánh bởi lí tưởng cộng sản thi sĩ thành tâm bày tỏ nghĩ suy, nhận thức mới mẻ của bản thân về sự nghiệp cách mệnh:“Tôi buộc lòng tôi với mọi ngườiĐể tình trang trải với trăm nơiĐể hồn tôi với bao hồn khổGần gũi nhau thêm mạnh khối đời”Khác với nhận thức của đối tượng Hạ Du trong tác phẩm “Thuốc” của Lỗ Tấn. Người chiến sĩ cách mệnh xa vắng dân chúng dân chúng để rồi nhận lại thảm kịch cho cái chết. Còn Tố Hữu cũng như Đảng cộng sản ta luôn hướng về dân chúng, gắn bó với dân chúng. Bác Hồ từng khuyên cán bộ đảng viên “Phcửa ải từ nơi dân chúng ra, quay về nơi dân chúng” chính thành ra Tố Hữu “buộc lòng tôi với mọi người” từ “buộc” cho thấy tinh thần tình nguyện, ý thức gắn bó “cái tôi” tư nhân với “cái ta” chung số đông, để cho tâm hồn thi sĩ trải rộng ra với cuộc đời, với dân chúng trên khắp mọi miền Non sông cũng là tinh thần bổn phận phụ trách việc đời. Tố Hữu xoành xoạch gần cận, đồng cảm và sẻ chia cực khổ, xấu số với những “hồn khổ” của dân tộc. Hồn khổ đấy là “Em nhỏ mồ côi”, là “Lão tôi tớ”, là “Chị vú em”… và biết bao lăm cảnh ngộ cùng cực trên đất Việt. Càng đồng cảm bao lăm thì thi sĩ càng căm hận kẻ đã gây ra tội ác, đẩy dân chúng vào cảnh lầm than, cùng cực bấy nhiêu, càng thôi thúc thi sĩ gắn bó và đấu tranh vì sự nghiệp cách mệnh giải phóng dân tộc. Tố Hữu đã từng nói: “Tất cả cùng tôi. Tôi với muôn người. Chỉ là 1. Nên cũng là vô khối” để “Gần cận nhau thêm mạnh khối đời”. Khối đời là hình ảnh ẩn dụ chỉ những người có chung cảnh ngộ, chung lí tưởng cách mệnh cũng là để chỉ ý thức kết đoàn của đồng bào Việt Nam, mỗi người cán bộ, chiến sĩ, mỗi người dân cùng chung tay làm nên sức mạnh của toàn dân tộc, là ý thức yêu nước của dân chúng ta đã nhấn chìm lũ bán nước và cướp nước. Khổ thơ đã cho thấy sự chỉnh sửa trong nhận thức của tác giả lúc được ánh sáng của Đảng soi đường, cũng trình bày niềm tin, niềm hạnh phúc vào khối đời dân tộc, vào trục đường cách mệnh giang sơn. Tố Hữu đã từng cất lên tiếng hát ca ngợi Bác và lí tưởng của Đảng:“Từ tuyệt vọng bát ngát đêm hômNgười đã tới chói chang nắng dọiTrong lòng tôi. Ôi Đảng thân yêuSống lại rồi. Hạnh phúc biết bao lăm”Từ những nhận thức mới mẻ thâm thúy đấy trong tư tưởng người thanh niên trẻ tuổi đã có sự chuyển biến về tình cảm, từ căn số của trí thức tiểu tư sản chuyển sang người trí thức cộng sản. Giờ đây tác giả tự đặt mình vào trong gia đình dân tộc Việt Nam bằng tình cảm cật ruột thành tâm:“Tôi đã là con của vạn nhàLà em của vạn kiếp phôi phaLà anh của vạn đầu em béKhông áo cơm, cù bất cù bơ”Nhà thơ đã xác định mình là thành viên của “vạn nhà”. Cách sử dụng điệp từ “là”, “của” liên kết với các danh xưng “con”, “em”, “anh” và hàng loạt các từ chỉ số lượng nhiều: “vạn nhà”, “vạn kiếp”, “vạn đầu” thi sĩ biểu lộ tình cảm của mình gắn bó với dân chúng như anh chị em cật ruột trong gia đình, ấy là tình hữu ái giai cấp, mến thương dành cho những con người đồng khổ. Ông đã từng viết:“Có gì đẹp trên đời hơn thếNgười yêu người sống để yêu nhau”Hay thi sĩ đã từng lột tả thú vui sướng thành tâm của mình lúc được trở về với dân chúng trong bài thơ “Tiếng hát con tàu”:“Con gặp lại dân chúng như nai về suối cũCỏ đón giêng 2, chim én gặp mùa,Như đứa thơ ấu đói lòng gặp sữaChiếc nôi dừng bỗng gặp cánh tay đưa”Như vậy ta có thể thấy được tình cảm gắn bó thâm thúy của thi sĩ cách mệnh với dân chúng dân chúng Việt Nam. Chính điều ấy khiến cho thơ ông thật gần cận, thân yêu.Cả cuộc đời “Tố Hữu vừa làm cách mệnh vừa làm thơ, làm thơ để làm cách mệnh, và làm cách mệnh để làm giàu nguồn cảm hứng cho thơ”. Lí tưởng cách mệnh có sức tác động, có sự cảm hóa mãnh liệt đối với Tố Hữu cũng như bao thi sĩ lãng mạn khác. Như ta từng biết Tố Hữu xuất thân từ phân khúc trí thức tiểu tư sản nên cái tôi tư nhân rất cao với lối sống ích kỉ mà ông đã vượt qua được rào cản giai cấp để hòa mình vào cái ta chung của số đông. Mỗi 1 tác phẩm của ông là 1 sự kiện cách mệnh được ghi dấu đúng như chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói:“Nay ở trong thơ nên có thépNhà thơ cũng phải biết xung phong”Mỗi 1 thi sĩ cách mệnh cũng phải là 1 người chiến sĩ trên chiến trận văn hóa tư tưởng và Tố Hữu ngay bắt đầu từ mới vào chiến trận đấy đã dành được địa điểm cứng cáp xứng đáng là “1 viên ngọc trong nền văn chương Việt Nam”.“Tố Hữu nhìn cách mệnh bằng con mắt lãng mạn của 1 nhà thơ. Thơ ông thường chỉ có 1 giọng. Ấy là giọng hát tâng bừng ngợi ca cách mệnh”. “Từ đấy” là bài thơ điển hình cho cá tính nghệ thuật thơ Tố Hữu, là tuyên ngôn về lí tưởng cách mệnh, là tiếng hát trong trẻo của người thanh niên ở 5 những 5 mười 8 đôi mươi phấn kích, hạnh phúc lúc được tỉnh ngộ bởi ánh sáng của Đảng cộng với những nhận thức và sự chuyển động mới mẻ trong tình cảm của người chiến sĩ cộng sản.

[rule_2_plain] [rule_3_plain]

#Văn #mẫu #lớp #Cảm #nhận #2 #khổ #thơ #cuối #bài #Từ #đấy #của #Tố #Hữu #Dàn #mẫu #Từ #đấy #của #Tố #Hữu