Viết bài văn trình bày cảm nhận của em về vẻ đẹp tâm hồn của Bác trong bài thơ Ngắm trăng

Hồ Chí Minh là một lãnh tụ cách mạng, một nhà văn, nhà thơ lớn của dân tộc Việt Nam. Trong những di sản mà Người để lại cho đời thì thi ca chiếm vị trí quan trọng. Thơ Hồ Chí Minh thể hiện tình yêu đời, yêu thiên nhiên, yêu quê hương đất nước thắm thiết, thể hiện một nghệ thuật thơ mang đậm màu sắc cổ điển và hiện đại. "Ngắm trăng" là bài thơ số 20, được rút ra trong tập "Nhật kí trong tù". Tác phẩm được viết theo thể thơ tứ tuyệt ngắn gọn, giản dị nhưng hàm súc, mở ra thế giới tâm hồn, tình cảm phong phú của Bác trong hoàn cảnh tối tăm gian khổ của ngục tù.

Tháng 8 năm 1942, Hồ Chí Minh từ Pác Bó (Cao Bằng) bí mật lên đường sang Trung Quốc để tranh thủ sự viện trợ của quốc tế cho cách mạng Việt Nam nhưng không ngờ đến Quảng Tây, Người bị chính quyền tàu Tưởng bắt giam vô cớ và giải qua 30 mươi nhà giam của 13 huyện thuộc tỉnh Quảng Tây, bị đày đọa trong hơn một năm trời. Người viết tập thơ "Nhật kí trong tù" để nhằm mục đích giải khuây nhưng qua tập thơ, người đọc vẫn thấy được chân dung tâm hồn con người Hồ Chí Minh - một tinh thần lạc quan, một phong thái ung dung thanh thản, một bản lĩnh thép cứng cỏi phi thường của người chiến sĩ cộng sản và một tâm hồn tinh tế, nhạy cảm yêu thương con người, yêu thiên nhiên tha thiết của Bác. Bài thơ "Ngắm trăng" được Bác viết vào trong hoàn cảnh ngục tù nhưng trước vẻ đẹp của ánh trăng đêm, Bác đã thoát khỏi xiềng xích gông cùm của cảnh tù mà vượt ngục bằng tinh thần đến với thiên nhiên tự do mênh mông khoáng đạt. Có thể nói, bài thơ là minh chứng tiêu biểu cho tâm thế: "Thân thể ở trong lao/ Tinh thần ở ngoài lao" của Người.

Trước hết hai câu thơ mở đầu là lời giới thiệu về hoàn cảnh trong chốn ngục tù và nỗi niềm băn khoăn mộng mơ của người nghệ sĩ:

Ngục trung vô tửu diệc vô hoa

Đối thử lương tiêu nại nhược hà?

dịch thơ:

Trong tù không rượu cũng không hoa

Cảnh đẹp đêm nay khó hững hờ

Điệp từ "vô" (không) được nhắc lại hai lần có tác dụng nhấn mạnh đến những cái không có đáng lẽ ra không thể thiếu trong lúc này: không rượu, không hoa. Và đối lập với cái không bên trên là "cảnh đẹp đêm nay khó hững hờ". Câu hỏi tu từ ở câu thơ thứ hai "nại nhược hà?" (như thế nào) thể hiện sự băn khoăn, bồn chồn, bối rối của người nghệ sĩ khi đứng trước "cảnh đẹp": không có rượu, cũng chẳng có trăng để thưởng ngoạn trăng đêm cho trọn vẹn thì biết làm sao?. Sự tiếc nuối, băn khoăn là biểu hiện của một tấm lòng thành thực, của tâm hồn yêu thiên nhiên đắm say, ngây ngất và khát khao được đằm mình cùng với ánh trăng. Vượt thoát ra khỏi khuôn khổ câu chữ, câu thơ vừa cho thấy một tâm hồn nghệ sĩ của Hồ Chí Minh, lại vừa cho thấy một bản lĩnh thép của người chiến sĩ cộng sản. Dù đối diện với khó khăn, với gông cùm xiềng xích nơi ngục tù, Bác vẫn mở lòng ra mà đón nhận tất cả vẻ đẹp của thiên nhiên, của ánh trăng đêm nơi nhà giam lạnh lẽo.Lời thơ đã cho thấy một tâm hồn thanh cao, yêu cái đẹp vượt lên trên hoàn cảnh nghiệt ngã của người tù Hồ Chí Minh.

Và khi phải đứng trước cảnh đẹp mà không biết phải ứng xử làm sao vì thiếu thốn đủ điều, Bác đã tìm đến cách giải quyết hoàn cảnh đó thật khéo léo, chân tình: lấy tấm lòng để đáp lại tấm lòng, lấy tình yêu với trăng mà đối lại với vầng trăng - người bạn tri kỉ của mình. Đó là cách ứng xử đầy nghĩa tình, đầy lãng mạn, mộng mơ:

Nhân hướng song tiền khán minh nguyệt

Nguyệt tòng song khích khán thi gia.

Quả là một cuộc kì duyên hội ngộ!. Bất chấp cả không gian xung quanh, của chiếc "song sắt" chắn ngang trước mặt, người và trăng, trăng và người cứ hướng về nhau bằng một tấm lòng đối đãi người tri kỉ. Người thì hướng ra ngoài song để ngắm nhìn vẻ đẹp của trăng, còn trăng cũng vượt qua song sắt để đến bên người. Một không gian hoàn toàn tĩnh lặng trong những phút giây giao hòa mãnh liệt nồng nàn giữa người và trăng. Nghệ thuật nhân hóa ở câu thơ cuối đã làm cho vầng trăng trở nên có tâm hồn, có ánh mắt, có dáng hình cụ thể và cũng biết đồng cảm, sẻ chia để trở thành kẻ tâm giao, người tri kỉ, bạn bè của người tù. Thật là một khoảnh khắc lãng mạn, giàu chất thơ, chất họa, ánh trăng đã xóa tan đi cảnh ngục tù tăm tối, làm cho hồn người trở nên sáng trong, thanh bạch. Câu thơ dựng lên một bức tranh đêm với cảnh người tù ngắm trăng thật đẹp, thật ấm áp, tươi vui, thể hiện sự giao cảm đặc biệt của người với trăng.

"Ngắm trăng" mang đậm màu sắc cổ điển và tinh thần hiện đại. Màu sắc cổ điển được thể hiện ở đề tài (Vọng nguyệt), thi liệu (rượu, hoa, trăng), thể thơ tứ tuyệt, cấu trúc đăng đối (hai câu cuối). Còn vẻ đẹp hiện đại thể hiện ở tâm hồn lạc quan, luôn ngập tình yêu thiên nhiên, tình yêu cuộc sống và bản lĩnh phi thường luôn hướng về ánh sáng của người chiến sĩ cộng sản...

Bài thơ được viết theo thể tứ tuyệt, chỉ có 28 chữ cái rất ngắn gọn, cô đúc nhưng đã khắc họa thành công một bức chân dung tâm hồn của người chiến sĩ cộng sản: yêu thiên nhiên với tinh thần lạc quan, mạnh mẽ, vượt lên trên hoàn cảnh tù đầy khắc nghiệt. Đó là chất thép trong bài thơ hay chính là chất thép trong bản lĩnh nghị lực phi thường của người chiến sĩ vĩ đại - Hồ Chí Minh.

Viết bài văn trình bày cảm nhận của em về vẻ đẹp tâm hồn của Bác trong bài thơ Ngắm trăng
Hình minh hoạ

Vẻ đẹp tâm hồn của Bác qua bài thơ Ngắm trăng đã được khắc họa rõ nét qua 4 câu thơ của bài thơ Vọng nguyệt. Sau đây là dàn ý cảm nhận vẻ đẹp tâm hồn của Bác qua bài thơ Ngắm trăng cùng các bài văn mẫu cảm nhận vẻ đẹp tâm hồn Bác qua bài thơ Ngắm trăng hay và cụ thể, mời các bạn cùng tham khảo.

  • Top 4 mẫu cảm nhận về bài thơ Ngắm trăng siêu hay
  • Top 6 mẫu phân tách bài thơ Ngắm trăng siêu hay

1. Mở bài: Giới thiệu chung

2. Thân bài

* Khái quát tình cảnh của Bác trong bài thơ: bị nhốt trong cảnh tù ngục, thiếu thốn về vật chất và ý thức,…

* Vẻ đẹp tâm hồn Bác

– Tâm hồn giàu chất nghệ sĩ, mẫn cảm, yêu tự nhiên khẩn thiết:

Tình yêu tự nhiên: yêu cái đẹp luôn túc trực trong trái tim Bác, bởi Bác là thi sĩ, là người nghệ sĩ biết trân trọng và thông minh cái đẹp. Vẻ đẹp đêm trăng đã khiến Bác băn khoăn, lúng túngTrước vẻ đẹp đêm trăng, tâm hồn Bác đã thăng hoa và biến thành 1 thi gia giao hòa, giao cảm đặc trưng với trăng

– Tâm hồn nghệ sĩ với phong độ thung dung tự tại, sáng sủa cách mệnh và khao khát tự do cháy bỏng.

Vượt lên trên mọi gian nan, nhốt, tra tấn của nơi ngục tù, Bác chẳng phải bi lụy, trái lại vẫn thanh thản, thung dung, tự tại, hướng đến vẻ đẹp vầng trăng.
Song sắt nhà giam ko giam hãm được khao khát tự do mãnh liệt của Bác, Bác đã vượt ngục ý thức bằng thơ.

=> Chất thép khả năng người chiến sĩ trong Bác. Ấy chính là khởi hành từ lòng yêu nước thương dân sâu nặng.

=> Vẻ đẹp tâm hồn của Bác là sự liên kết hài hòa giữa con người chiến sĩ và con người nhà thơ.

3. Kết bài: Tổng kết vấn đề

Hồ Chí Minh là 1 lãnh tụ cách mệnh, 1 nhà văn, thi sĩ phệ của dân tộc Việt Nam. Trong những di sản nhưng Người để lại cho đời thì thi ca chiếm địa điểm quan trọng. Thơ Hồ Chí Minh trình bày tình yêu đời, yêu tự nhiên, yêu quê hương tổ quốc đằm thắm, trình bày 1 nghệ thuật thơ mang đậm màu sắc cổ đại và tiên tiến. “Ngắm trăng” là bài thơ số 20, được rút ra trong tập “Nhật kí trong tù”. Tác phẩm được viết theo thể thơ tứ tuyệt ngắn gọn, giản dị nhưng mà súc tích, mở ra toàn cầu tâm hồn, tình cảm phong phú của Bác trong tình cảnh u tối gian nan của lao tù.

Tháng 8 5 1942, Hồ Chí Minh từ Pác Bó (Cao Bằng) kín đáo lên đường sang Trung Quốc để tranh thủ sự trợ giúp của quốc tế cho cách mệnh Việt Nam nhưng mà ko ngờ tới Quảng Tây, Người bị chính quyền tàu Tưởng bắt giam vô cớ và giải qua 30 mươi nhà đá của 13 huyện thuộc tỉnh Quảng Tây, bị đày đọa trong hơn 1 5 trời. Người viết tập thơ “Nhật kí trong tù” để nhằm mục tiêu giải khuây nhưng mà qua tập thơ, người đọc vẫn thấy được chân dung tâm hồn con người Hồ Chí Minh – 1 ý thức sáng sủa, 1 phong độ thung dung thanh thản, 1 khả năng thép cứng cỏi phi thường của người chiến sĩ cộng sản và 1 tâm hồn tinh tế, mẫn cảm mến thương con người, yêu tự nhiên khẩn thiết của Bác. Bài thơ “Ngắm trăng” được Bác viết vào trong tình cảnh lao tù nhưng mà trước vẻ đẹp của ánh trăng đêm, Bác đã thoát khỏi xiềng xích gông xiềng của cảnh tù nhưng vượt ngục bằng ý thức tới với tự nhiên tự do bát ngát hào phóng. Có thể nói, bài thơ là minh chứng điển hình cho tâm thế: “Thân thể ở trong lao/ Tinh thần ở ngoài lao” của Người.

Trước hết 2 câu thơ bắt đầu là lời giới thiệu về tình cảnh trong chốn lao tù và nỗi niềm băn khoăn mơ mộng của người nghệ sĩ:

Ngục trung vô tửu diệc vô hoa
Đối thử lương tiêu nại nhược hà?

dịch thơ:

Trong tù ko rượu cũng ko hoa
Cảnh đẹp đêm nay khó hờ hững

Điệp từ “vô” (ko) được nhắc lại 2 lần có công dụng nhấn mạnh tới những cái ko có đáng đúng ra chẳng thể thiếu trong khi này: ko rượu, ko hoa. Và đối lập với cái ko bên trên là “cảnh đẹp đêm nay khó hờ hững”. Câu hỏi tu từ ở câu thơ thứ 2 “nại nhược hà?” (như thế nào) trình bày sự băn khoăn, ngay ngáy, lúng túng của người nghệ sĩ lúc đứng trước “cảnh đẹp”: ko có rượu, cũng chẳng có trăng để thưởng ngoạn trăng đêm cho toàn vẹn thì biết làm sao?. Sự nhớ tiếc, băn khoăn là biểu lộ của 1 tấm lòng thành thực, của tâm hồn yêu tự nhiên say đắm, ngất ngây và khao khát được đằm mình cộng với ánh trăng. Vượt thoát ra khỏi phạm vi câu chữ, câu thơ vừa cho thấy 1 tâm hồn nghệ sĩ của Hồ Chí Minh, lại vừa cho thấy 1 khả năng thép của người chiến sĩ cộng sản. Dù đối diện với gian khổ, với gông xiềng xiềng xích nơi lao tù, Bác vẫn mở lòng ra nhưng đón chờ tất cả vẻ đẹp của tự nhiên, của ánh trăng đêm nơi nhà đá lạnh lẽo.Lời thơ đã cho thấy 1 tâm hồn thanh cao, yêu cái đẹp vượt lên trên tình cảnh nghiệt ngã của người tù Hồ Chí Minh.

Và lúc phải đứng trước cảnh đẹp nhưng ko biết phải xử sự làm sao vì thiếu thốn đủ điều, Bác đã tìm tới cách khắc phục tình cảnh đấy thật khôn khéo, thật tình: lấy tấm lòng để đáp lại tấm lòng, lấy tình yêu với trăng nhưng đối lại với vầng trăng – người bạn tri âm của mình. Ấy là cách xử sự đầy tình nghĩa, đầy lãng mạn, mơ mộng:

Nhân hướng song tiền khán minh nguyệt
Nguyệt tòng song khích khán thi gia.

Quả là 1 cuộc kì duyên hội ngộ!. Bất chấp cả ko gian bao quanh, của chiếc “song sắt” chắn ngang trước mặt, người và trăng, trăng và người cứ hướng về nhau bằng 1 tấm lòng đối đãi người tri âm. Người thì hướng ra ngoài song để ngắm nhìn vẻ đẹp của trăng, còn trăng cũng vượt qua song sắt để tới bên người. 1 ko gian hoàn toàn yên ắng trong những khoảnh khắc giao hòa mãnh liệt nồng thắm giữa người và trăng. Nghệ thuật nhân hóa ở câu thơ cuối đã khiến cho vầng trăng phát triển thành có tâm hồn, có ánh mắt, có dáng hình chi tiết và cũng biết đồng cảm, sẻ chia để biến thành kẻ tâm giao, người tri âm, bằng hữu của người tù. Thật là 1 giây phút lãng mạn, giàu chất thơ, chất họa, ánh trăng đã xóa tan đi cảnh lao tù u tối, khiến cho hồn người phát triển thành sáng trong, thanh sạch. Câu thơ dựng lên 1 bức tranh đêm với cảnh người tù ngắm trăng thật đẹp, thật ấm áp, tươi vui, trình bày sự giao cảm đặc trưng của người với trăng.

“Ngắm trăng” mang đậm màu sắc cổ đại và ý thức tiên tiến. Màu sắc cổ đại được trình bày ở đề tài (Vọng nguyệt), thi liệu (rượu, hoa, trăng), thể thơ tứ tuyệt, cấu trúc đăng đối (2 câu cuối). Còn vẻ đẹp tiên tiến trình bày ở tâm hồn sáng sủa, luôn ngập tình yêu tự nhiên, tình yêu cuộc sống và khả năng phi thường luôn hướng về ánh sáng của người chiến sĩ cộng sản…

Bài thơ được viết theo thể tứ tuyệt, chỉ có 28 chữ cái rất ngắn gọn, cô đúc nhưng mà đã khắc họa thành công 1 bức chân dung tâm hồn của người chiến sĩ cộng sản: yêu tự nhiên với ý thức sáng sủa, mạnh bạo, vượt lên trên tình cảnh tù đầy hà khắc. Ấy là chất thép trong bài thơ hay chính là chất thép trong khả năng nghị lực phi thường của người chiến sĩ lớn lao – Hồ Chí Minh.

Lòng yêu trăng khẩn thiết và khả năng thép của người cộng sản đã hình thành cuộc vượt ngục tinh diệu kì thú. Sự hòa quyện chất tình và chất thép, cộng với nghệ thuật đối ý và nhân hóa đã hình thành vẻ đẹp lạ mắt của bài thơ.

Ngắm trăng bắt đầu bằng chút lúng túng của người tù – nhà thơ trước cảnh trăng đẹp. Bởi đây là cảnh ngắm trăng đặc trưng – ngắm trăng trong tù. Trong tù ko rượu, ko hoa là chuyện hẳn nhiên, Người thừa hiểu đấy nhưng mà vẫn nói đến với 2 lần nhấn mạnh từ vô (ko) như lời tạ lỗi cùng trăng – người bạn tri kỉ, tri âm. Ấy là chút lúng túng rất nghệ sĩ. Bởi chỉ có những nghệ sĩ chân chính mới biết mến thương thâm thúy và cảm xúc tinh tế trước vẻ đẹp tự nhiên.

Với bài thơ này, kế bên cái hiện thực trơ trụi của nhà giam thì niềm băn khoăn nghệ sĩ đó càng biểu thị khả năng vững vàng của người tù, bất chấp và vượt lên tình cảnh thực tại để giữ vẹn nguyên tâm hồn mẫn cảm, luôn biết yêu mến, rung động trước cái đẹp tự nhiên và cuộc sống.

Sau phút băn khoăn, lúng túng là phút giao cảm tuyệt đẹp giữa người và trăng, thi nhân và bạn tâm sự.

Đây là mối giao hòa lặng lẽ nhưng khẩn thiết, sâu lắng. Chẳng có gì, chỉ có tấm lòng đôi bạn tâm giao thu vào 1 chữ khán (ngắm). Hai câu có sử dụng phép đối trong luật thơ Đường. Nhân hướng – nguyệt tòng; minh nguyệt – thi gia (câu trên và câu dưới).

Lại đối ở chữ đầu và cuối mỗi câu thơ: nhăn – nguyệt; nguyệt – thi gia. Thể hiện sự vấn vít, tâm giao giữa người và trăng. Vẻ ngoài và cấu trúc câu thơ làm rõ cảnh ngắm trăng trong tù: 2 câu đầu là người và trăng, chen vào giữa lừng lững những chiếc chấn song sắt của nhà giam cách trở thô bạo. Nhưng bất chấp cái chấn song sắt lạnh lùng, kinh tởm kia, người vẫn tới với trăng, vẫn đắm đuối ngắm trăng và trăng cũng tới với người say sưa ngắm người. Câu thơ có sự phá cách của luật đối thơ Đường: song – song, khán – khán. Hai chữ song – song như bức tường nhà giam dựng lên cách trở người và trăng thì tức khắc đã có khán – khán chọi lại. Ấy là thắng lợi của tình người, lòng yêu tự nhiên, yêu trăng khẩn thiết của Bác. Phút giao cảm thăng hoa thần kì đã xảy ra. Chừng như lao tù giây phút mất tích, chấn song sắt lạnh mất tích, chỉ còn thi nhân và vầng trăng tri kỉ. Hoàn cảnh là trói buộc, nhốt, nhưng mà nhựa sống con người là vô biên. Và nơi tù ngục, với Hồ Chí Minh, hướng tới trăng sáng (minh nguyệt) chính là hướng đến tự do – khát khao cháy bỏng của Người:

Ngày dài ngâm vịnh cho khuây,
Vừa ngâm vừa đợi tới ngày tự do….

Viết bài văn trình bày cảm nhận của em về vẻ đẹp tâm hồn của Bác trong bài thơ Ngắm trăng

“Thơ Bác chứa chan ánh trăng” – câu nói này quả thực ko sai. Bác đã ngắm trăng và viết nhiều bài thơ trăng. Bác có biết bao vần thơ rực rỡ nói về trăng và thú vui ngắm trăng, tập thơ của Bác tràn ánh trăng: “trăng lồng cổ thụ”, “Trăng vào cửa sổ đòi thơ”, “Khuya về mênh mông trăng ngân đầy thuyền”. Trăng hiện ra nhiều trong thơ Bác vì Bác là 1 thi sĩ giàu tình yêu tự nhiên, vì Bác là 1 chiến sĩ giàu tình yêu tổ quốc quê hương. Bác đã điểm tô cho nền thi ca dân tộc với những bài thơ trăng của mình. Trong số đấy, bài “Ngắm trăng” là bài thơ tuyệt bút, mang phong vị Đường thi. Bài thơ đánh dấu 1 cảnh ngắm trăng trong nhà giam, qua đấy nói lên 1 tình yêu trăng, yêu tự nhiên khẩn thiết của Người :

Trong tù ko rượu cũng ko hoa,
Cảnh đẹp đêm nay khó hờ hững;
Người ngắm trăng soi ngoài cửa sổ,
Trăng nhòm khe cửa ngắm thi sĩ.

Hai câu thơ đầu ẩn chứa 1 nụ cười thoáng hiện. Cảm hứng thơ ca được bắt nguồn từ rượu và hoa. Thi nhân gặp cảnh trăng đẹp, thường ngồi thưởng thức rượu và hoa. Nhưng thi sĩ ở trong tù làm sao có rượu và hoa để thưởng thức. Chỉ có thi sĩ và trăng, 1 người 1 cảnh ngắm nhau, hình thành vẻ đẹp nên thơ, hữu tình. Với lòng yêu tự nhiên khẩn thiết, với phong độ thung dung, mặc dầu ko rượu ko hoa và cảnh tù ngục hà khắc, người tù vẫn thả hồn tự do, thung dung hưởng thụ vẻ đẹp của trăng. Đang sống trong nghịch cảnh, và đấy cũng là sự thực “Trong tù ko rượu cũng ko hoa” thế nhưng Bác vẫn thấy lòng mình lúng túng, cực kỳ xúc động trước vầng trăng hiện ra trước cửa ngục đêm nay. Người vẫn có sự rung động mãnh liệt trước đêm trăng. Đêm trăng đẹp tương tự, với Bác thật là “khó hờ hững”. 1 thú vui chợt tới cho thi nhân bao xúc cảm, bổi hổi. Đêm nay trong tù, Bác thiếu hẳn rượu và hoa, nhưng mà tâm hồn Bác vẫn dạt dào trước vẻ đẹp hữu tình của tự nhiên. Câu thơ bình dị nhưng dồi dào xúc cảm. Bác vừa băn khoăn, vừa lúng túng trước trăng, 1 xúc cảm rộn rực xao xuyến.

Sang 2 câu thơ tiếp theo, thi sĩ vẽ ra trước mắt ta bức tranh về 2 người bạn tri kỉ đang chuyện trò với nhau: Người tù và Trăng. Mặc dầu giữa Bác và trăng có sự cách trở bởi bức tường của ngục thất, hiểu theo nghĩa ẩn dụ, đấy là sự cách trở hung ác và lạnh lùng của cơ chế áp bức bóc lột với người tù Cách mệnh. Nhưng cũng nhờ đấy, cho thấy tình yêu tự nhiên tới đắm đuối và phong độ thung dung của Bác Hồ. Qua song sắt nhà giam, Bác ngắm vầng trăng đẹp. Người tù ngắm trăng với tất cả tình yêu trăng, với 1 tâm thế “vượt ngục” thực sự? Từ phòng giam u tối, Bác hướng đến vầng trăng, nhìn về ánh sáng, tâm hồn thêm thoải mái.

Song sắt nhà giam tỉnh Quảng Tây chẳng thể nào cách trở được người tù và vầng trăng! Người tù là 1 thi nhân, 1 chiến sĩ lớn lao tuy “cơ thể ở trong lao” nhưng mà “ý thức ở ngoài lao”. Bác yêu trăng và đối diện đàm tâm với trăng. Khoảnh khắc giao cảm giữa tự nhiên và con người hiện ra 1 sự hóa thân kỳ diệu: “Tội phạm” đã trở thành thi gia. Lời thơ đẹp đầy ý vị. Nó biểu lộ 1 tư thế ngắm trăng hiếm thấy. Tư thế đó chính là phong độ thung dung, tự tại, sáng sủa yêu đời, yêu tự do.Trong gian nan tù tội, tâm hồn Bác vẫn có những khoảnh khắc nhàn hạ, tự do ngắm trăng, thưởng trăng. Song sắt nhà giam chẳng thể nào giam hãm được ý thức người tù có khả năng phi thường như Bác: Bác yêu tự nhiên, giao hòa với tự nhiên, ở Bác là kết tinh của tâm hồn chiến sĩ và nhà thơ.

Ngắm trăng là 1 bài thơ trữ tình rực rỡ. Bài thơ chẳng phải có 1 chữ “thép” nào nhưng vẫn sáng ngời chất “thép”. Bài thơ vừa trình bày tình yêu tự nhiên vừa cho thấy sức mạnh ý thức phệ phệ của người chiến sĩ cách mệnh lớn lao. Ngắm trăng, thưởng trăng đối với Bác Hồ là 1 nét đẹp của tâm hồn rất yêu đời và khao khát tự do. Tự do cho con người. Tự do để hưởng thụ mọi vẻ đẹp tự nhiên của quê hương xứ sở. Bài thơ thật là 1 tuyệt tác lớn lao của bậc vĩ nhân.

Nhớ tới Bác Hồ chúng ta ko chỉ nhớ tới 1 vị lãnh tụ dành cả cuộc đời mình cho sự nghiệp cách mệnh nhưng chúng ta còn nhớ tới phong độ thung dung, sáng sủa của Người. Điều đó được trình bày qua 1 loạt các sáng tác của Bác, nhất là ở tập “Nhật kí trong tù”, điển hình là bài thơ “Ngắm trăng” được Bác viết vào tháng 8 5 1942:

“Trong tù ko rượu cũng ko hoa,
Cảnh đẹp đêm nay, khó hờ hững;
Người ngắm trăng soi ngoài cửa sổ,
Trăng nhòm khe cửa ngắm thi sĩ”.

Trong suốt thời kì bị chính quyền Tưởng Giới Thạch bắt giam, bị giải đi gần 3 mươi nhà đá của tỉnh Quảng Tây, Bác đã viết tập thơ “Nhật kí trong tù” với mục tiêu “ngâm vịnh cho khuây”. Có nhẽ trong tình cảnh bị giam cấm khổ đau tương tự ít người nào có hứng thú làm thơ. Nhưng với Bác thì khác, 1 con người tình tự nhiên chẳng thể quay lưng lại với cái đẹp. Chẳng vậy nhưng Người đã viết:

“Trong tù ko rượu cũng ko hoa,
Cảnh đẹp đêm nay, khó hờ hững”;

Hình ảnh người nghệ sĩ hiện lên thật rõ nét với tình yêu trăng, yêu tự nhiên và tình yêu cái đẹp thâm thúy. Nói cách khác, hình ảnh Bác Hồ hiện lên qua bài thơ đầy chất nhà thơ, lãng mạn. Dù cho tình cảnh của thực tại có thiếu thốn, tù túng tới đâu đi chăng nữa thì Bác vẫn hướng ra vẻ đẹp của ngoại cảnh. Hoa cũng là biểu trưng của cái đẹp và thiếu sự góp mặt của cái đẹp kiêu sa, long trọng đó trong buổi ngắm trăng quả là 1 sự thiếu hụt phệ. Hoa và rượu sẽ tạo điều kiện cho buổi ngắm trăng thêm thi vị nhưng mà với Bác, được hưởng thụ vẻ đẹp của trăng cũng đã là 1 điều quý giá. Hơn nữa, giữa chốn lao tù với thân phận 1 kẻ bị chính quyền Tưởng Giới Thạch bắt giam phải chịu nhiều khổ đau thì làm sao có thể có được những thứ đấy?

Nếu chẳng phải con người tình tự nhiên thì Bác đã “hờ hững” và ko ân cần tới ngoại cảnh. Nhưng Bác lại là người “Yêu từng ngọn lúa mỗi nhành hoa” (Tố Hữu) nên trước cảnh đẹp Bác mang tâm cảnh lúng túng, chưa biết đón chào trăng như thế nào. Tại sao Người lại rơi vào trạng thái khó xử tương tự? Người xưa thường ngắm trăng trong 1 ko gian khoáng đãng tạo sự thoải mái, có rượu, có hoa để thêm phần thi vị. Còn Bác Hồ ngắm trăng trong tình cảnh ko được tự do, Bác ngắm trăng trong tù ngục u tối ko có hương hoa thơm ngát cũng ko có men rượu say nồng. Xiềng xích hay dây trói cũng chỉ nhốt được cơ thể Bác nhưng chẳng thể nào nhốt được ý thức người chiến sĩ cách mệnh của dân tộc.

Làm sao Bác có thể hờ hững được với người bạn tri kỷ này đây? Vượt lên mọi sự thiếu thốn về vật chất, Bác đã thưởng ngoạn ánh trăng bằng tất cả những gì mình có. Ấy là phong độ thung dung, sự sáng sủa, tin cậy vào sự nghiệp cách mệnh của giang san:

“Người ngắm trăng soi ngoài cửa sổ,
Trăng nhòm khe cửa ngắm thi sĩ”.

Chúng ta ko chỉ thấy được hình ảnh Bác Hồ với tình yêu tự nhiên thâm thúy nhưng còn thấy được hình ảnh 1 người chiến sĩ cách mệnh vượt lên trên bao gông xiềng, xiềng xích, dây trói để hòa mình vào tự nhiên, ánh trăng. Bác hướng tới ánh trăng cũng là hướng tới ánh sáng của tự do, của lí tưởng cộng sản. Bài thơ của Người còn trình bày 1 ý thức “thép” trong tình cảnh cực kỳ gian nan và hà khắc. Chính tình yêu tự nhiên đã làm nên chất “thép” ngời sáng có sức mạnh thắng lợi mọi nghịch cảnh của Bác. Chất “thép” trong thơ Bác còn là ý thức tranh đấu vì Non sông, quần chúng. Nó còn là sự sáng sủa, tin cậy vào mai sau cách mệnh, vào tuyến đường giải phóng dân tộc. Tinh thần đó cũng được Bác trình bày trong bài thơ “Tự khuyên mình”:

“Ví ko có cảnh đông tàn,
Thì đâu có cảnh huy hoàng ngày xuân.
Nghĩ mình trong bước gian khổ,
Tai ương đoàn luyện, ý thức thêm hăng”.

Mặc dầu bị cách trở bởi những song sắt của nhà giam nhưng mà người và trăng vẫn hướng tới nhau, vượt qua mọi khoảng cách và rào cản để cùng đồng điệu. Trăng đã “nhòm” tận vào khe cửa để “ngắm thi sĩ” thì hà cớ gì người nghệ sĩ lại khước từ giây phút đấy. Ánh trăng soi chiếu cả ko gian, ánh sáng đó còn biểu trưng cho ánh sáng cách mệnh đưa dân tộc ta thoát khỏi kiếp bầy tớ lầm than. Sự đăng đối của 2 hình ảnh người và trăng cùng giải pháp nhân hóa “trăng – nhòm khe cửa – ngắm thi sĩ” đã góp phần hình thành sự thành công trong việc khắc họa hình ảnh Bác Hồ. Màu sắc cổ đại liên kết với màu sắc tiên tiến đã hình thành 1 cá tính thơ lạ mắt. Bài thơ có cách chấm dứt đầy bất thần nhưng mà lại vô cùng có lí. Bắt đầu bài thơ là từ “ngục trung” và chấm dứt bài thơ là từ “thi gia” đã giúp người đọc thấy được hình ảnh của Bác vượt lên trên tình cảnh để có được phong độ thung dung, thoải mái ngắm trăng và ẩn đằng sau tình yêu tự nhiên đó là 1 ý thức “thép” rất đáng trân trọng.

Với bài thơ Ngắm trăng, Hồ Chí Minh đã trình bày tình yêu đắm đuối với ánh trăng trong đêm vắng dù Người đang trong tình cảnh ngục tù u tối, đau khổ Từ bao đời nay, trăng tới với thi sĩ như 1 người bạn tâm giao, cùng sẻ chia bao nỗi niềm khó nói của thi nhân. Bài thơ mở ra với ko gian chật hẹp, tù túng là nhà giam – nơi nhốt những chiến sĩ cách mệnh yêu nước.

Bằng giải pháp liệt kê, Người đã khắc họa cuộc sống thiếu thốn nơi đây: ko rượu, ko hoa. Hoa là biểu trưng của cái đẹp, rượu là chất men say ru hồn ta trong đêm khuya yên tĩnh. Thiếu sự góp mặt của cái đẹp kiêu sa, long trọng đó trong buổi ngắm trăng quả là 1 sự thiếu hụt phệ.

Nhưng với Bác, được hưởng thụ vẻ đẹp của trăng đêm nay cũng đã là 1 điều quý giá. Câu thơ cho thấy ý thức sáng sủa, dù đang đương đầu với nguy hiểm nhưng mà tâm hồn Bác vẫn say sưa với cái đẹp, hướng cơ thể ra ngoài lao với ánh trắng tự do trên bầu trời cao rộng. Vượt lên sự thiếu thốn về vật chất, Bác đã thưởng ngoạn ánh trăng bằng 1 phong độ thung dung đón chờ và sự sáng sủa, tin cậy vào sự nghiệp cách mệnh của dân tộc.

Trăng và Người ở tư thế đối diện: người ngắm trăng, trăng “nhòm” khe cửa, tuy 2 nhưng 1. Ánh trăng phải “nhòm” qua song sắt chật hẹp để ngắm được rõ nét hơn gương mặt nhà thơ, để đồng cảm, sẻ chia với tình cảnh gian khổ hiện nay của người chiến sĩ. Người đã vượt lên trên bao gông xiềng, xiềng xích, dây trói để hòa mình vào tự nhiên. Trăng ko còn là vật vô trí nhưng như hóa thân, có tâm hồn và tình yêu như con người.

Bác hướng tới ánh trăng cũng là hướng tới ánh sáng của tự do, của lí tưởng cộng sản. Bài thơ ko chỉ trình bày tình yêu, lòng đắm đuối tự nhiên nhưng còn trình bày 1 ý thức “thép” trong tình cảnh cực kỳ gian nan. Như vậy, song sắt và xiềng xích nhà giam chỉ có thể nhốt cơ thể chứ chẳng thể nghiêm cấm được tâm hồn và lí tưởng cộng sản bừng cháy trong con người đó.

Qua bài thơ Ngắm trăng, ta thấy được vẻ đẹp tâm hồn của Bác 1 cách thật thâm thúy. Trong điều kiện thiếu thốn của nhà giam, việc ngắm trăng của Bác cũng thành bữa tiệc thiếu thốn rất nhiều những quy chuẩn của việc chơi trăng, ngắm trăng vốn có. Bác lặng thầm, đam mê ngắm ánh trăng sáng ngoài cửa sổ. 4 bức tường giam chật hẹp ko ngăn được xúc cảm bát ngát, Bác thả hồn theo ánh trăng và gửi gắm vào đấy khát vọng tự do khôn xiết của mình. Thể xác bị nhốt nhưng mà tâm hồn Bác vẫn bay bổng với tự nhiên. Điều đấy được lí giải bởi tình yêu của Bác đối với tự nhiên và còn bởi 1 ý thức “thép” ko bị khuất phục bởi cái xấu, cái ác. Trăng trắng trong, lòng người cũng trắng trong nên giữa trăng và người đã có sự giao hòa xuất sắc:Trong tình cảnh đó, con người thường chỉ quay quắt với cái đói, cái đau và sự hận thù. Nhưng Hồ Chí Minh với tấm lòng yêu tự nhiên khẩn thiết, Người lại hướng tới ánh trăng trắng trong, dịu hiền. Có thể thấy được phong độ thung dung của Bác trong cảnh đọa đầy, phong độ này chẳng phải dễ có được, phải là người có chí hướng phệ, luôn sáng sủa mới có thể giữ cho mình tấm lòng thanh thuần kể cả trong chốn ngục tù như thế.

Hồ Chí Minh là vị cha già lớn lao của dân tộc Việt Nam. Người ko chỉ là nhà mưu lược tài 3 nhưng còn là thi sĩ hay, điển hình. Trong số những tác phẩm của Người thì nổi trội lên là bài thơ “Ngắm trăng” – tác phẩm đã trình bày tình yêu tự nhiên của Hồ Chí Minh.

Bài thơ được bắt đầu bằng những lời mô tả rất chân tình hiện thực cuộc sống và tâm cảnh con người. Qua đấy trình bày được tình yêu tự nhiên – ánh trăng của thi nhân:

“Trong tù ko rượu cũng ko hoa
Cảnh đẹp đêm nay khó hờ hững”.

Mỗi câu thơ nêu lên 1 cảnh huống. Câu thứ nhất: nhà giam – ko rượu – ko hoa. Ấy là sự thiếu thốn vật chất. Điệp từ ko cất lên 2 lần làm gia tăng ý thơ. Sự thực là, sống trong tù, người tù thiếu nhiều thứ, kể cả những nhu cầu tối thiểu như cơm ăn, áo mặc, nước uống, giường nằm, chăn đắp. Trong nhiều bài thơ khác, Bác đã nói về điều đấy, ở câu thơ này ko rượu, ko hoa là lời thổ lộ hàn huyên về tình cảnh ngang trái của mình trước vẻ đẹp mời gọi của đêm trăng. Hàn huyên đó thanh cao quá, vượt trên cái hiện thực nhà giam, trên cả những thiếu thốn vật chất tầm thường, đời thường. Câu thơ thứ 2: Cảnh đẹp đêm nay khó hờ hững nói rõ thêm hàn huyên của Bác. Ta nhận thấy chừng như người tù đó đã thực thụ quên lao tù, quên cái hiện thực u tối để hướng đến ánh sáng, thưởng thức cảnh đẹp, nghênh tiếp trăng sáng. Chỉ 2 câu thơ bắt đầu, ta được thấy hồn thơ của Bác chân tình biết bao, mở mang biết bao. Đêm nay, trong sự độc thân trống trải ở ngục thất, Bác lại được người bạn trăng tìm tới.

Người ngắm trăng soi ngoài cửa sổ
Trăng nhòm khe cửa ngắm thi sĩ

Bác đã chào đón người bạn trăng tương tự ấy – ko rượu, ko hoa chỉ có… đôi mắt nhìn nhau và tấm lòng hướng đến. Song thần kì hơn nữa là cái tư thế ngắm trăng, cái tình cảnh gặp mặt của đôi tri kỉ, tri âm. Đọc ở nguyên bản chữ Hán, ta càng thấy rõ đặc điểm của cuộc gặp mặt này, cũng đã hiểu sâu nghệ thuật cấu trúc câu thơ tả chân, rất thực của tác giả.

Nhân hướng song tiền khán minh nguyệt
Nguyệt tòng song khích khán thi gia

Nhân (người) 1 minh nguyệt (trăng sáng) rồi nguyệt (trăng) – thi gia (thi sĩ) đứng ở 2 đầu câu thơ, cách ngăn bởi song tiền, song khích (song sắt). Câu trên: người vượt qua song sắt để ngắm trăng sáng, thưởng thức và san sẻ với trăng vẻ đẹp của đất trời, sự hào phóng của tự do. Câu dưới: Trăng xuyên song sắt nhà giam để ngắm nhìn, đáp lại, cũng để chia sẽ, xoa dịu người. Phép tu từ nhân hóa khiến trăng phát triển thành gần cận với con người, có tâm hồn, thực thụ thành bằng hữu, tri âm, tri kỉ với Người. Vậy là, người chuyên chú ngắm trăng vì yêu trăng. Nhưng trăng cũng rất yêu và thương Người nên đã mải mê ngắm Người.

Cả 2 đều thanh thản, thung dung vượt qua song sắt, thắng lợi lao tù tới với nhau bằng sức mạnh của tình yêu – yêu ánh sáng, cái đẹp và tự do. Và kì dị thay, dưới đôi mắt trong của minh nguyệt chẳng phải người tù hoặc 1 người tầm thường nào khác nhưng là 1 thi gia (thi sĩ). Sự chỉnh sửa cách dùng từ người hầu câu trên thành thi sĩ ở câu dưới cũng là cấu kết, lời kết của bài thơ đâu phải tình cờ. Ấy là sự hóa thân thần kì, là khoảnh khắc rạng ngời của tâm hồn thi sĩ.

Bài thơ Ngắm trăng là bài thơ rực rỡ trong tập Nhật kí trong tù của Bác. Chỉ 4 câu tứ tuyệt nhưng Bác đã trình bày cả 1 ý chí, 1 ý thức sáng sủa, 1 tình yêu tự nhiên sâu đậm, 1 nhựa sống và 1 khát vọng tự do. Nói khác đi, đấy chính là 1 khúc hát tự do của người tù mang cá tính chiến sĩ. Bài thơ để lại 1 ấn tượng thâm thúy trong lòng người đọc.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin có lợi khác trên phân mục Văn chương – Tài liệu của Học Điện Tử Cơ Bản VN.

Vẻ đẹp tâm hồn của Bác qua bài thơ Ngắm trăng đã được khắc họa rõ nét qua 4 câu thơ của bài thơ Vọng nguyệt. Sau đây là dàn ý cảm nhận vẻ đẹp tâm hồn của Bác qua bài thơ Ngắm trăng cùng các bài văn mẫu cảm nhận vẻ đẹp tâm hồn Bác qua bài thơ Ngắm trăng hay và cụ thể, mời các bạn cùng tham khảo.

Top 4 mẫu cảm nhận về bài thơ Ngắm trăng siêu hay
Top 6 mẫu phân tách bài thơ Ngắm trăng siêu hay

1. Dàn ý Vẻ đẹp tâm hồn của Bác qua bài thơ Ngắm trăng 1. Mở bài: Giới thiệu chung 2. Thân bài * Khái quát tình cảnh của Bác trong bài thơ: bị nhốt trong cảnh tù ngục, thiếu thốn về vật chất và ý thức,… * Vẻ đẹp tâm hồn Bác – Tâm hồn giàu chất nghệ sĩ, mẫn cảm, yêu tự nhiên khẩn thiết: Tình yêu tự nhiên: yêu cái đẹp luôn túc trực trong trái tim Bác, bởi Bác là thi sĩ, là người nghệ sĩ biết trân trọng và thông minh cái đẹp. Vẻ đẹp đêm trăng đã khiến Bác băn khoăn, lúng túngTrước vẻ đẹp đêm trăng, tâm hồn Bác đã thăng hoa và biến thành 1 thi gia giao hòa, giao cảm đặc trưng với trăng– Tâm hồn nghệ sĩ với phong độ thung dung tự tại, sáng sủa cách mệnh và khao khát tự do cháy bỏng. Vượt lên trên mọi gian nan, nhốt, tra tấn của nơi ngục tù, Bác chẳng phải bi lụy, trái lại vẫn thanh thản, thung dung, tự tại, hướng đến vẻ đẹp vầng trăng.Song sắt nhà giam ko giam hãm được khao khát tự do mãnh liệt của Bác, Bác đã vượt ngục ý thức bằng thơ. => Chất thép khả năng người chiến sĩ trong Bác. Ấy chính là khởi hành từ lòng yêu nước thương dân sâu nặng. => Vẻ đẹp tâm hồn của Bác là sự liên kết hài hòa giữa con người chiến sĩ và con người nhà thơ. 3. Kết bài: Tổng kết vấn đề 2. Vẻ đẹp tâm hồn của Bác qua bài thơ Ngắm trăng – Mẫu 1 Hồ Chí Minh là 1 lãnh tụ cách mệnh, 1 nhà văn, thi sĩ phệ của dân tộc Việt Nam. Trong những di sản nhưng Người để lại cho đời thì thi ca chiếm địa điểm quan trọng. Thơ Hồ Chí Minh trình bày tình yêu đời, yêu tự nhiên, yêu quê hương tổ quốc đằm thắm, trình bày 1 nghệ thuật thơ mang đậm màu sắc cổ đại và tiên tiến. “Ngắm trăng” là bài thơ số 20, được rút ra trong tập “Nhật kí trong tù”. Tác phẩm được viết theo thể thơ tứ tuyệt ngắn gọn, giản dị nhưng mà súc tích, mở ra toàn cầu tâm hồn, tình cảm phong phú của Bác trong tình cảnh u tối gian nan của lao tù. Tháng 8 5 1942, Hồ Chí Minh từ Pác Bó (Cao Bằng) kín đáo lên đường sang Trung Quốc để tranh thủ sự trợ giúp của quốc tế cho cách mệnh Việt Nam nhưng mà ko ngờ tới Quảng Tây, Người bị chính quyền tàu Tưởng bắt giam vô cớ và giải qua 30 mươi nhà đá của 13 huyện thuộc tỉnh Quảng Tây, bị đày đọa trong hơn 1 5 trời. Người viết tập thơ “Nhật kí trong tù” để nhằm mục tiêu giải khuây nhưng mà qua tập thơ, người đọc vẫn thấy được chân dung tâm hồn con người Hồ Chí Minh – 1 ý thức sáng sủa, 1 phong độ thung dung thanh thản, 1 khả năng thép cứng cỏi phi thường của người chiến sĩ cộng sản và 1 tâm hồn tinh tế, mẫn cảm mến thương con người, yêu tự nhiên khẩn thiết của Bác. Bài thơ “Ngắm trăng” được Bác viết vào trong tình cảnh lao tù nhưng mà trước vẻ đẹp của ánh trăng đêm, Bác đã thoát khỏi xiềng xích gông xiềng của cảnh tù nhưng vượt ngục bằng ý thức tới với tự nhiên tự do bát ngát hào phóng. Có thể nói, bài thơ là minh chứng điển hình cho tâm thế: “Thân thể ở trong lao/ Tinh thần ở ngoài lao” của Người. Trước hết 2 câu thơ bắt đầu là lời giới thiệu về tình cảnh trong chốn lao tù và nỗi niềm băn khoăn mơ mộng của người nghệ sĩ: Ngục trung vô tửu diệc vô hoaĐối thử lương tiêu nại nhược hà? dịch thơ: Trong tù ko rượu cũng ko hoaCảnh đẹp đêm nay khó hờ hững Điệp từ “vô” (ko) được nhắc lại 2 lần có công dụng nhấn mạnh tới những cái ko có đáng đúng ra chẳng thể thiếu trong khi này: ko rượu, ko hoa. Và đối lập với cái ko bên trên là “cảnh đẹp đêm nay khó hờ hững”. Câu hỏi tu từ ở câu thơ thứ 2 “nại nhược hà?” (như thế nào) trình bày sự băn khoăn, ngay ngáy, lúng túng của người nghệ sĩ lúc đứng trước “cảnh đẹp”: ko có rượu, cũng chẳng có trăng để thưởng ngoạn trăng đêm cho toàn vẹn thì biết làm sao?. Sự nhớ tiếc, băn khoăn là biểu lộ của 1 tấm lòng thành thực, của tâm hồn yêu tự nhiên say đắm, ngất ngây và khao khát được đằm mình cộng với ánh trăng. Vượt thoát ra khỏi phạm vi câu chữ, câu thơ vừa cho thấy 1 tâm hồn nghệ sĩ của Hồ Chí Minh, lại vừa cho thấy 1 khả năng thép của người chiến sĩ cộng sản. Dù đối diện với gian khổ, với gông xiềng xiềng xích nơi lao tù, Bác vẫn mở lòng ra nhưng đón chờ tất cả vẻ đẹp của tự nhiên, của ánh trăng đêm nơi nhà đá lạnh lẽo.Lời thơ đã cho thấy 1 tâm hồn thanh cao, yêu cái đẹp vượt lên trên tình cảnh nghiệt ngã của người tù Hồ Chí Minh. Và lúc phải đứng trước cảnh đẹp nhưng ko biết phải xử sự làm sao vì thiếu thốn đủ điều, Bác đã tìm tới cách khắc phục tình cảnh đấy thật khôn khéo, thật tình: lấy tấm lòng để đáp lại tấm lòng, lấy tình yêu với trăng nhưng đối lại với vầng trăng – người bạn tri âm của mình. Ấy là cách xử sự đầy tình nghĩa, đầy lãng mạn, mơ mộng: Nhân hướng song tiền khán minh nguyệtNguyệt tòng song khích khán thi gia. Quả là 1 cuộc kì duyên hội ngộ!. Bất chấp cả ko gian bao quanh, của chiếc “song sắt” chắn ngang trước mặt, người và trăng, trăng và người cứ hướng về nhau bằng 1 tấm lòng đối đãi người tri âm. Người thì hướng ra ngoài song để ngắm nhìn vẻ đẹp của trăng, còn trăng cũng vượt qua song sắt để tới bên người. 1 ko gian hoàn toàn yên ắng trong những khoảnh khắc giao hòa mãnh liệt nồng thắm giữa người và trăng. Nghệ thuật nhân hóa ở câu thơ cuối đã khiến cho vầng trăng phát triển thành có tâm hồn, có ánh mắt, có dáng hình chi tiết và cũng biết đồng cảm, sẻ chia để biến thành kẻ tâm giao, người tri âm, bằng hữu của người tù. Thật là 1 giây phút lãng mạn, giàu chất thơ, chất họa, ánh trăng đã xóa tan đi cảnh lao tù u tối, khiến cho hồn người phát triển thành sáng trong, thanh sạch. Câu thơ dựng lên 1 bức tranh đêm với cảnh người tù ngắm trăng thật đẹp, thật ấm áp, tươi vui, trình bày sự giao cảm đặc trưng của người với trăng. “Ngắm trăng” mang đậm màu sắc cổ đại và ý thức tiên tiến. Màu sắc cổ đại được trình bày ở đề tài (Vọng nguyệt), thi liệu (rượu, hoa, trăng), thể thơ tứ tuyệt, cấu trúc đăng đối (2 câu cuối). Còn vẻ đẹp tiên tiến trình bày ở tâm hồn sáng sủa, luôn ngập tình yêu tự nhiên, tình yêu cuộc sống và khả năng phi thường luôn hướng về ánh sáng của người chiến sĩ cộng sản… Bài thơ được viết theo thể tứ tuyệt, chỉ có 28 chữ cái rất ngắn gọn, cô đúc nhưng mà đã khắc họa thành công 1 bức chân dung tâm hồn của người chiến sĩ cộng sản: yêu tự nhiên với ý thức sáng sủa, mạnh bạo, vượt lên trên tình cảnh tù đầy hà khắc. Ấy là chất thép trong bài thơ hay chính là chất thép trong khả năng nghị lực phi thường của người chiến sĩ lớn lao – Hồ Chí Minh. 3. Vẻ đẹp tâm hồn của Bác qua bài thơ Ngắm trăng – Mẫu 2 Lòng yêu trăng khẩn thiết và khả năng thép của người cộng sản đã hình thành cuộc vượt ngục tinh diệu kì thú. Sự hòa quyện chất tình và chất thép, cộng với nghệ thuật đối ý và nhân hóa đã hình thành vẻ đẹp lạ mắt của bài thơ. Ngắm trăng bắt đầu bằng chút lúng túng của người tù – nhà thơ trước cảnh trăng đẹp. Bởi đây là cảnh ngắm trăng đặc trưng – ngắm trăng trong tù. Trong tù ko rượu, ko hoa là chuyện hẳn nhiên, Người thừa hiểu đấy nhưng mà vẫn nói đến với 2 lần nhấn mạnh từ vô (ko) như lời tạ lỗi cùng trăng – người bạn tri kỉ, tri âm. Ấy là chút lúng túng rất nghệ sĩ. Bởi chỉ có những nghệ sĩ chân chính mới biết mến thương thâm thúy và cảm xúc tinh tế trước vẻ đẹp tự nhiên. Với bài thơ này, kế bên cái hiện thực trơ trụi của nhà giam thì niềm băn khoăn nghệ sĩ đó càng biểu thị khả năng vững vàng của người tù, bất chấp và vượt lên tình cảnh thực tại để giữ vẹn nguyên tâm hồn mẫn cảm, luôn biết yêu mến, rung động trước cái đẹp tự nhiên và cuộc sống. Sau phút băn khoăn, lúng túng là phút giao cảm tuyệt đẹp giữa người và trăng, thi nhân và bạn tâm sự. Đây là mối giao hòa lặng lẽ nhưng khẩn thiết, sâu lắng. Chẳng có gì, chỉ có tấm lòng đôi bạn tâm giao thu vào 1 chữ khán (ngắm). Hai câu có sử dụng phép đối trong luật thơ Đường. Nhân hướng – nguyệt tòng; minh nguyệt – thi gia (câu trên và câu dưới). Lại đối ở chữ đầu và cuối mỗi câu thơ: nhăn – nguyệt; nguyệt – thi gia. Thể hiện sự vấn vít, tâm giao giữa người và trăng. Vẻ ngoài và cấu trúc câu thơ làm rõ cảnh ngắm trăng trong tù: 2 câu đầu là người và trăng, chen vào giữa lừng lững những chiếc chấn song sắt của nhà giam cách trở thô bạo. Nhưng bất chấp cái chấn song sắt lạnh lùng, kinh tởm kia, người vẫn tới với trăng, vẫn đắm đuối ngắm trăng và trăng cũng tới với người say sưa ngắm người. Câu thơ có sự phá cách của luật đối thơ Đường: song – song, khán – khán. Hai chữ song – song như bức tường nhà giam dựng lên cách trở người và trăng thì tức khắc đã có khán – khán chọi lại. Ấy là thắng lợi của tình người, lòng yêu tự nhiên, yêu trăng khẩn thiết của Bác. Phút giao cảm thăng hoa thần kì đã xảy ra. Chừng như lao tù giây phút mất tích, chấn song sắt lạnh mất tích, chỉ còn thi nhân và vầng trăng tri kỉ. Hoàn cảnh là trói buộc, nhốt, nhưng mà nhựa sống con người là vô biên. Và nơi tù ngục, với Hồ Chí Minh, hướng tới trăng sáng (minh nguyệt) chính là hướng đến tự do – khát khao cháy bỏng của Người:

Ngày dài ngâm vịnh cho khuây,Vừa ngâm vừa đợi tới ngày tự do….

4. Vẻ đẹp tâm hồn của Bác qua bài thơ Ngắm trăng – Mẫu 3 “Thơ Bác chứa chan ánh trăng” – câu nói này quả thực ko sai. Bác đã ngắm trăng và viết nhiều bài thơ trăng. Bác có biết bao vần thơ rực rỡ nói về trăng và thú vui ngắm trăng, tập thơ của Bác tràn ánh trăng: “trăng lồng cổ thụ”, “Trăng vào cửa sổ đòi thơ”, “Khuya về mênh mông trăng ngân đầy thuyền”. Trăng hiện ra nhiều trong thơ Bác vì Bác là 1 thi sĩ giàu tình yêu tự nhiên, vì Bác là 1 chiến sĩ giàu tình yêu tổ quốc quê hương. Bác đã điểm tô cho nền thi ca dân tộc với những bài thơ trăng của mình. Trong số đấy, bài “Ngắm trăng” là bài thơ tuyệt bút, mang phong vị Đường thi. Bài thơ đánh dấu 1 cảnh ngắm trăng trong nhà giam, qua đấy nói lên 1 tình yêu trăng, yêu tự nhiên khẩn thiết của Người : Trong tù ko rượu cũng ko hoa,Cảnh đẹp đêm nay khó hờ hững;Người ngắm trăng soi ngoài cửa sổ,Trăng nhòm khe cửa ngắm thi sĩ. Hai câu thơ đầu ẩn chứa 1 nụ cười thoáng hiện. Cảm hứng thơ ca được bắt nguồn từ rượu và hoa. Thi nhân gặp cảnh trăng đẹp, thường ngồi thưởng thức rượu và hoa. Nhưng thi sĩ ở trong tù làm sao có rượu và hoa để thưởng thức. Chỉ có thi sĩ và trăng, 1 người 1 cảnh ngắm nhau, hình thành vẻ đẹp nên thơ, hữu tình. Với lòng yêu tự nhiên khẩn thiết, với phong độ thung dung, mặc dầu ko rượu ko hoa và cảnh tù ngục hà khắc, người tù vẫn thả hồn tự do, thung dung hưởng thụ vẻ đẹp của trăng. Đang sống trong nghịch cảnh, và đấy cũng là sự thực “Trong tù ko rượu cũng ko hoa” thế nhưng Bác vẫn thấy lòng mình lúng túng, cực kỳ xúc động trước vầng trăng hiện ra trước cửa ngục đêm nay. Người vẫn có sự rung động mãnh liệt trước đêm trăng. Đêm trăng đẹp tương tự, với Bác thật là “khó hờ hững”. 1 thú vui chợt tới cho thi nhân bao xúc cảm, bổi hổi. Đêm nay trong tù, Bác thiếu hẳn rượu và hoa, nhưng mà tâm hồn Bác vẫn dạt dào trước vẻ đẹp hữu tình của tự nhiên. Câu thơ bình dị nhưng dồi dào xúc cảm. Bác vừa băn khoăn, vừa lúng túng trước trăng, 1 xúc cảm rộn rực xao xuyến. Sang 2 câu thơ tiếp theo, thi sĩ vẽ ra trước mắt ta bức tranh về 2 người bạn tri kỉ đang chuyện trò với nhau: Người tù và Trăng. Mặc dầu giữa Bác và trăng có sự cách trở bởi bức tường của ngục thất, hiểu theo nghĩa ẩn dụ, đấy là sự cách trở hung ác và lạnh lùng của cơ chế áp bức bóc lột với người tù Cách mệnh. Nhưng cũng nhờ đấy, cho thấy tình yêu tự nhiên tới đắm đuối và phong độ thung dung của Bác Hồ. Qua song sắt nhà giam, Bác ngắm vầng trăng đẹp. Người tù ngắm trăng với tất cả tình yêu trăng, với 1 tâm thế “vượt ngục” thực sự? Từ phòng giam u tối, Bác hướng đến vầng trăng, nhìn về ánh sáng, tâm hồn thêm thoải mái. Song sắt nhà giam tỉnh Quảng Tây chẳng thể nào cách trở được người tù và vầng trăng! Người tù là 1 thi nhân, 1 chiến sĩ lớn lao tuy “cơ thể ở trong lao” nhưng mà “ý thức ở ngoài lao”. Bác yêu trăng và đối diện đàm tâm với trăng. Khoảnh khắc giao cảm giữa tự nhiên và con người hiện ra 1 sự hóa thân kỳ diệu: “Tội phạm” đã trở thành thi gia. Lời thơ đẹp đầy ý vị. Nó biểu lộ 1 tư thế ngắm trăng hiếm thấy. Tư thế đó chính là phong độ thung dung, tự tại, sáng sủa yêu đời, yêu tự do.Trong gian nan tù tội, tâm hồn Bác vẫn có những khoảnh khắc nhàn hạ, tự do ngắm trăng, thưởng trăng. Song sắt nhà giam chẳng thể nào giam hãm được ý thức người tù có khả năng phi thường như Bác: Bác yêu tự nhiên, giao hòa với tự nhiên, ở Bác là kết tinh của tâm hồn chiến sĩ và nhà thơ. Ngắm trăng là 1 bài thơ trữ tình rực rỡ. Bài thơ chẳng phải có 1 chữ “thép” nào nhưng vẫn sáng ngời chất “thép”. Bài thơ vừa trình bày tình yêu tự nhiên vừa cho thấy sức mạnh ý thức phệ phệ của người chiến sĩ cách mệnh lớn lao. Ngắm trăng, thưởng trăng đối với Bác Hồ là 1 nét đẹp của tâm hồn rất yêu đời và khao khát tự do. Tự do cho con người. Tự do để hưởng thụ mọi vẻ đẹp tự nhiên của quê hương xứ sở. Bài thơ thật là 1 tuyệt tác lớn lao của bậc vĩ nhân. 5. Cảm nhận vẻ đẹp tâm hồn của Bác qua bài thơ Ngắm trăng – Mẫu 4 Nhớ tới Bác Hồ chúng ta ko chỉ nhớ tới 1 vị lãnh tụ dành cả cuộc đời mình cho sự nghiệp cách mệnh nhưng chúng ta còn nhớ tới phong độ thung dung, sáng sủa của Người. Điều đó được trình bày qua 1 loạt các sáng tác của Bác, nhất là ở tập “Nhật kí trong tù”, điển hình là bài thơ “Ngắm trăng” được Bác viết vào tháng 8 5 1942: “Trong tù ko rượu cũng ko hoa,Cảnh đẹp đêm nay, khó hờ hững;Người ngắm trăng soi ngoài cửa sổ,Trăng nhòm khe cửa ngắm thi sĩ”. Trong suốt thời kì bị chính quyền Tưởng Giới Thạch bắt giam, bị giải đi gần 3 mươi nhà đá của tỉnh Quảng Tây, Bác đã viết tập thơ “Nhật kí trong tù” với mục tiêu “ngâm vịnh cho khuây”. Có nhẽ trong tình cảnh bị giam cấm khổ đau tương tự ít người nào có hứng thú làm thơ. Nhưng với Bác thì khác, 1 con người tình tự nhiên chẳng thể quay lưng lại với cái đẹp. Chẳng vậy nhưng Người đã viết: “Trong tù ko rượu cũng ko hoa,Cảnh đẹp đêm nay, khó hờ hững”; Hình ảnh người nghệ sĩ hiện lên thật rõ nét với tình yêu trăng, yêu tự nhiên và tình yêu cái đẹp thâm thúy. Nói cách khác, hình ảnh Bác Hồ hiện lên qua bài thơ đầy chất nhà thơ, lãng mạn. Dù cho tình cảnh của thực tại có thiếu thốn, tù túng tới đâu đi chăng nữa thì Bác vẫn hướng ra vẻ đẹp của ngoại cảnh. Hoa cũng là biểu trưng của cái đẹp và thiếu sự góp mặt của cái đẹp kiêu sa, long trọng đó trong buổi ngắm trăng quả là 1 sự thiếu hụt phệ. Hoa và rượu sẽ tạo điều kiện cho buổi ngắm trăng thêm thi vị nhưng mà với Bác, được hưởng thụ vẻ đẹp của trăng cũng đã là 1 điều quý giá. Hơn nữa, giữa chốn lao tù với thân phận 1 kẻ bị chính quyền Tưởng Giới Thạch bắt giam phải chịu nhiều khổ đau thì làm sao có thể có được những thứ đấy? Nếu chẳng phải con người tình tự nhiên thì Bác đã “hờ hững” và ko ân cần tới ngoại cảnh. Nhưng Bác lại là người “Yêu từng ngọn lúa mỗi nhành hoa” (Tố Hữu) nên trước cảnh đẹp Bác mang tâm cảnh lúng túng, chưa biết đón chào trăng như thế nào. Tại sao Người lại rơi vào trạng thái khó xử tương tự? Người xưa thường ngắm trăng trong 1 ko gian khoáng đãng tạo sự thoải mái, có rượu, có hoa để thêm phần thi vị. Còn Bác Hồ ngắm trăng trong tình cảnh ko được tự do, Bác ngắm trăng trong tù ngục u tối ko có hương hoa thơm ngát cũng ko có men rượu say nồng. Xiềng xích hay dây trói cũng chỉ nhốt được cơ thể Bác nhưng chẳng thể nào nhốt được ý thức người chiến sĩ cách mệnh của dân tộc. Làm sao Bác có thể hờ hững được với người bạn tri kỷ này đây? Vượt lên mọi sự thiếu thốn về vật chất, Bác đã thưởng ngoạn ánh trăng bằng tất cả những gì mình có. Ấy là phong độ thung dung, sự sáng sủa, tin cậy vào sự nghiệp cách mệnh của giang san: “Người ngắm trăng soi ngoài cửa sổ,Trăng nhòm khe cửa ngắm thi sĩ”. Chúng ta ko chỉ thấy được hình ảnh Bác Hồ với tình yêu tự nhiên thâm thúy nhưng còn thấy được hình ảnh 1 người chiến sĩ cách mệnh vượt lên trên bao gông xiềng, xiềng xích, dây trói để hòa mình vào tự nhiên, ánh trăng. Bác hướng tới ánh trăng cũng là hướng tới ánh sáng của tự do, của lí tưởng cộng sản. Bài thơ của Người còn trình bày 1 ý thức “thép” trong tình cảnh cực kỳ gian nan và hà khắc. Chính tình yêu tự nhiên đã làm nên chất “thép” ngời sáng có sức mạnh thắng lợi mọi nghịch cảnh của Bác. Chất “thép” trong thơ Bác còn là ý thức tranh đấu vì Non sông, quần chúng. Nó còn là sự sáng sủa, tin cậy vào mai sau cách mệnh, vào tuyến đường giải phóng dân tộc. Tinh thần đó cũng được Bác trình bày trong bài thơ “Tự khuyên mình”: “Ví ko có cảnh đông tàn,Thì đâu có cảnh huy hoàng ngày xuân.Nghĩ mình trong bước gian khổ,Tai ương đoàn luyện, ý thức thêm hăng”. Mặc dầu bị cách trở bởi những song sắt của nhà giam nhưng mà người và trăng vẫn hướng tới nhau, vượt qua mọi khoảng cách và rào cản để cùng đồng điệu. Trăng đã “nhòm” tận vào khe cửa để “ngắm thi sĩ” thì hà cớ gì người nghệ sĩ lại khước từ giây phút đấy. Ánh trăng soi chiếu cả ko gian, ánh sáng đó còn biểu trưng cho ánh sáng cách mệnh đưa dân tộc ta thoát khỏi kiếp bầy tớ lầm than. Sự đăng đối của 2 hình ảnh người và trăng cùng giải pháp nhân hóa “trăng – nhòm khe cửa – ngắm thi sĩ” đã góp phần hình thành sự thành công trong việc khắc họa hình ảnh Bác Hồ. Màu sắc cổ đại liên kết với màu sắc tiên tiến đã hình thành 1 cá tính thơ lạ mắt. Bài thơ có cách chấm dứt đầy bất thần nhưng mà lại vô cùng có lí. Bắt đầu bài thơ là từ “ngục trung” và chấm dứt bài thơ là từ “thi gia” đã giúp người đọc thấy được hình ảnh của Bác vượt lên trên tình cảnh để có được phong độ thung dung, thoải mái ngắm trăng và ẩn đằng sau tình yêu tự nhiên đó là 1 ý thức “thép” rất đáng trân trọng. 6. Cảm nhận vẻ đẹp tâm hồn của Bác qua bài thơ Ngắm trăng – Mẫu 5 Với bài thơ Ngắm trăng, Hồ Chí Minh đã trình bày tình yêu đắm đuối với ánh trăng trong đêm vắng dù Người đang trong tình cảnh ngục tù u tối, đau khổ Từ bao đời nay, trăng tới với thi sĩ như 1 người bạn tâm giao, cùng sẻ chia bao nỗi niềm khó nói của thi nhân. Bài thơ mở ra với ko gian chật hẹp, tù túng là nhà giam – nơi nhốt những chiến sĩ cách mệnh yêu nước. Bằng giải pháp liệt kê, Người đã khắc họa cuộc sống thiếu thốn nơi đây: ko rượu, ko hoa. Hoa là biểu trưng của cái đẹp, rượu là chất men say ru hồn ta trong đêm khuya yên tĩnh. Thiếu sự góp mặt của cái đẹp kiêu sa, long trọng đó trong buổi ngắm trăng quả là 1 sự thiếu hụt phệ. Nhưng với Bác, được hưởng thụ vẻ đẹp của trăng đêm nay cũng đã là 1 điều quý giá. Câu thơ cho thấy ý thức sáng sủa, dù đang đương đầu với nguy hiểm nhưng mà tâm hồn Bác vẫn say sưa với cái đẹp, hướng cơ thể ra ngoài lao với ánh trắng tự do trên bầu trời cao rộng. Vượt lên sự thiếu thốn về vật chất, Bác đã thưởng ngoạn ánh trăng bằng 1 phong độ thung dung đón chờ và sự sáng sủa, tin cậy vào sự nghiệp cách mệnh của dân tộc. Trăng và Người ở tư thế đối diện: người ngắm trăng, trăng “nhòm” khe cửa, tuy 2 nhưng 1. Ánh trăng phải “nhòm” qua song sắt chật hẹp để ngắm được rõ nét hơn gương mặt nhà thơ, để đồng cảm, sẻ chia với tình cảnh gian khổ hiện nay của người chiến sĩ. Người đã vượt lên trên bao gông xiềng, xiềng xích, dây trói để hòa mình vào tự nhiên. Trăng ko còn là vật vô trí nhưng như hóa thân, có tâm hồn và tình yêu như con người. Bác hướng tới ánh trăng cũng là hướng tới ánh sáng của tự do, của lí tưởng cộng sản. Bài thơ ko chỉ trình bày tình yêu, lòng đắm đuối tự nhiên nhưng còn trình bày 1 ý thức “thép” trong tình cảnh cực kỳ gian nan. Như vậy, song sắt và xiềng xích nhà giam chỉ có thể nhốt cơ thể chứ chẳng thể nghiêm cấm được tâm hồn và lí tưởng cộng sản bừng cháy trong con người đó. 7. Đoạn văn cảm nhận vẻ đẹp tâm hồn Bác qua bài thơ Ngắm trăng Qua bài thơ Ngắm trăng, ta thấy được vẻ đẹp tâm hồn của Bác 1 cách thật thâm thúy. Trong điều kiện thiếu thốn của nhà giam, việc ngắm trăng của Bác cũng thành bữa tiệc thiếu thốn rất nhiều những quy chuẩn của việc chơi trăng, ngắm trăng vốn có. Bác lặng thầm, đam mê ngắm ánh trăng sáng ngoài cửa sổ. 4 bức tường giam chật hẹp ko ngăn được xúc cảm bát ngát, Bác thả hồn theo ánh trăng và gửi gắm vào đấy khát vọng tự do khôn xiết của mình. Thể xác bị nhốt nhưng mà tâm hồn Bác vẫn bay bổng với tự nhiên. Điều đấy được lí giải bởi tình yêu của Bác đối với tự nhiên và còn bởi 1 ý thức “thép” ko bị khuất phục bởi cái xấu, cái ác. Trăng trắng trong, lòng người cũng trắng trong nên giữa trăng và người đã có sự giao hòa xuất sắc:Trong tình cảnh đó, con người thường chỉ quay quắt với cái đói, cái đau và sự hận thù. Nhưng Hồ Chí Minh với tấm lòng yêu tự nhiên khẩn thiết, Người lại hướng tới ánh trăng trắng trong, dịu hiền. Có thể thấy được phong độ thung dung của Bác trong cảnh đọa đầy, phong độ này chẳng phải dễ có được, phải là người có chí hướng phệ, luôn sáng sủa mới có thể giữ cho mình tấm lòng thanh thuần kể cả trong chốn ngục tù như thế. 8. Cảm nhận về tình yêu tự nhiên của Bác qua bài thơ Ngắm trăng Hồ Chí Minh là vị cha già lớn lao của dân tộc Việt Nam. Người ko chỉ là nhà mưu lược tài 3 nhưng còn là thi sĩ hay, điển hình. Trong số những tác phẩm của Người thì nổi trội lên là bài thơ “Ngắm trăng” – tác phẩm đã trình bày tình yêu tự nhiên của Hồ Chí Minh. Bài thơ được bắt đầu bằng những lời mô tả rất chân tình hiện thực cuộc sống và tâm cảnh con người. Qua đấy trình bày được tình yêu tự nhiên – ánh trăng của thi nhân: “Trong tù ko rượu cũng ko hoaCảnh đẹp đêm nay khó hờ hững”. Mỗi câu thơ nêu lên 1 cảnh huống. Câu thứ nhất: nhà giam – ko rượu – ko hoa. Ấy là sự thiếu thốn vật chất. Điệp từ ko cất lên 2 lần làm gia tăng ý thơ. Sự thực là, sống trong tù, người tù thiếu nhiều thứ, kể cả những nhu cầu tối thiểu như cơm ăn, áo mặc, nước uống, giường nằm, chăn đắp. Trong nhiều bài thơ khác, Bác đã nói về điều đấy, ở câu thơ này ko rượu, ko hoa là lời thổ lộ hàn huyên về tình cảnh ngang trái của mình trước vẻ đẹp mời gọi của đêm trăng. Hàn huyên đó thanh cao quá, vượt trên cái hiện thực nhà giam, trên cả những thiếu thốn vật chất tầm thường, đời thường. Câu thơ thứ 2: Cảnh đẹp đêm nay khó hờ hững nói rõ thêm hàn huyên của Bác. Ta nhận thấy chừng như người tù đó đã thực thụ quên lao tù, quên cái hiện thực u tối để hướng đến ánh sáng, thưởng thức cảnh đẹp, nghênh tiếp trăng sáng. Chỉ 2 câu thơ bắt đầu, ta được thấy hồn thơ của Bác chân tình biết bao, mở mang biết bao. Đêm nay, trong sự độc thân trống trải ở ngục thất, Bác lại được người bạn trăng tìm tới. Người ngắm trăng soi ngoài cửa sổTrăng nhòm khe cửa ngắm thi sĩ Bác đã chào đón người bạn trăng tương tự ấy – ko rượu, ko hoa chỉ có… đôi mắt nhìn nhau và tấm lòng hướng đến. Song thần kì hơn nữa là cái tư thế ngắm trăng, cái tình cảnh gặp mặt của đôi tri kỉ, tri âm. Đọc ở nguyên bản chữ Hán, ta càng thấy rõ đặc điểm của cuộc gặp mặt này, cũng đã hiểu sâu nghệ thuật cấu trúc câu thơ tả chân, rất thực của tác giả. Nhân hướng song tiền khán minh nguyệtNguyệt tòng song khích khán thi gia Nhân (người) 1 minh nguyệt (trăng sáng) rồi nguyệt (trăng) – thi gia (thi sĩ) đứng ở 2 đầu câu thơ, cách ngăn bởi song tiền, song khích (song sắt). Câu trên: người vượt qua song sắt để ngắm trăng sáng, thưởng thức và san sẻ với trăng vẻ đẹp của đất trời, sự hào phóng của tự do. Câu dưới: Trăng xuyên song sắt nhà giam để ngắm nhìn, đáp lại, cũng để chia sẽ, xoa dịu người. Phép tu từ nhân hóa khiến trăng phát triển thành gần cận với con người, có tâm hồn, thực thụ thành bằng hữu, tri âm, tri kỉ với Người. Vậy là, người chuyên chú ngắm trăng vì yêu trăng. Nhưng trăng cũng rất yêu và thương Người nên đã mải mê ngắm Người. Cả 2 đều thanh thản, thung dung vượt qua song sắt, thắng lợi lao tù tới với nhau bằng sức mạnh của tình yêu – yêu ánh sáng, cái đẹp và tự do. Và kì dị thay, dưới đôi mắt trong của minh nguyệt chẳng phải người tù hoặc 1 người tầm thường nào khác nhưng là 1 thi gia (thi sĩ). Sự chỉnh sửa cách dùng từ người hầu câu trên thành thi sĩ ở câu dưới cũng là cấu kết, lời kết của bài thơ đâu phải tình cờ. Ấy là sự hóa thân thần kì, là khoảnh khắc rạng ngời của tâm hồn thi sĩ. Bài thơ Ngắm trăng là bài thơ rực rỡ trong tập Nhật kí trong tù của Bác. Chỉ 4 câu tứ tuyệt nhưng Bác đã trình bày cả 1 ý chí, 1 ý thức sáng sủa, 1 tình yêu tự nhiên sâu đậm, 1 nhựa sống và 1 khát vọng tự do. Nói khác đi, đấy chính là 1 khúc hát tự do của người tù mang cá tính chiến sĩ. Bài thơ để lại 1 ấn tượng thâm thúy trong lòng người đọc.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin có lợi khác trên phân mục Văn chương – Tài liệu của Học Điện Tử Cơ Bản VN.

[rule_2_plain] [rule_3_plain]

#Top #bài #cảm #nhận #vẻ #đẹp #tâm #hồn #của #Bác #qua #bài #thơ #Ngắm #trăng #siêu #hay

  • Tổng hợp: Học Điện Tử Cơ Bản
  • #Top #bài #cảm #nhận #vẻ #đẹp #tâm #hồn #của #Bác #qua #bài #thơ #Ngắm #trăng #siêu #hay