Cuộc chiến các vì sao

Cuộc chiến các vì sao

Tập 5

Tôi Chính Là Cậu Arthid

Vietsub

Cuộc chiến các vì sao

Vietsub

Cuộc chiến các vì sao

Tập 7

Đêm Đó Cùng Anh Sao Bắc Đẩu

Vietsub

Cuộc chiến các vì sao

Vietsub

Cuộc chiến các vì sao

Tập 1

Tình Yêu Hoán Đổi Thế Giới

Vietsub

Cuộc chiến các vì sao

Vietsub

Cuộc chiến các vì sao

Tập 4

Trò Chơi Hủy Diệt Tình Yêu

Viet-Engsub

Cuộc chiến các vì sao

Tập 14

Thiếu Gia Xã Hội Đen Yêu Tôi

Vietsub

Cuộc chiến các vì sao

Vietsub

Cuộc chiến các vì sao

Vietsub

For faster navigation, this Iframe is preloading the Wikiwand page for Chiến tranh giữa các vì sao: Tập I – Hiểm họa bóng ma.

{{::readMoreArticle.title}}
{{bottomLinkPreText}} {{bottomLinkText}}

Thanks for reporting this video!

An extension you use may be preventing Wikiwand articles from loading properly.

If you're using HTTPS Everywhere or you're unable to access any article on Wikiwand, please consider switching to HTTPS (https://www.wikiwand.com).

An extension you use may be preventing Wikiwand articles from loading properly.

If you are using an Ad-Blocker, it might have mistakenly blocked our content. You will need to temporarily disable your Ad-blocker to view this page.

This article was just edited, click to reload

This article has been deleted on Wikipedia (Why?)

Back to homepage

Please click Add in the dialog above

Please click Allow in the top-left corner,
then click Install Now in the dialog

Please click Open in the download dialog,
then click Install

Please click the "Downloads" icon in the Safari toolbar, open the first download in the list,
then click Install

{{::$root.activation.text}}

Install on Chrome Install on Firefox

Cuộc chiến các vì sao
Tạo hình một cảnh từ Star Wars cho thấy các robot truyện tranh R2D2 (L) và C-3PO trên hành tinh sa mạc của Tatooine với pod thoát hiểm. (Ảnh: Willrow Hood / Shutterstock)

Mỗi nhân vật kể trên vượt qua thời gian và văn hóa, nói lên thân phận con người. Cuộc đấu tranh của Liên minh nổi dậy bé nhỏ và thất bại trước sức mạnh vô song của Đế chế phá hủy là câu chuyện hấp dẫn trong tất cả các các câu chuyện sử thi. Mô típ này xuất hiện trong các mẩu truyện của Thánh kinh, trong thiên tiểu thuyết “Chúa tể của những chiếc nhẫn” và “Harry Potter”.

Kết hợp khái niệm cơ bản về hành trình của những anh hùng với truyền thống điện ảnh bắt nguồn từ các vở opera không gian của thập niên 1940 như nhân vật Buck Rogers, hoặc “Bảy võ sĩ Samurai” huyền thoại của Akira Kurosawa (1958), Star Wars đã kết nối một thế hệ khao khát cách làm phim mới mẻ, thú vị. Star Wars là một bức tranh lạc quan, phản ánh mong muốn “thoát khỏi một thế giới chán chường tại một thời điểm mà Hoa Kỳ bị suy thoái bởi lạm phát tràn lan, nền kinh tế trì trệ suốt đầu những năm 1970, và mới phục hồi sau nỗi kinh hoàng nghiệt ngã của chiến tranh Việt Nam.

Một hy vọng mới

Mặc dù cho đến nhiều năm sau lần đầu tiên phát hành, thông điệp của bộ phim chính là lời kêu gọi sự lạc quan giữa một thế hệ người Hoa Kỳ đã trải qua những cuộc khủng hoảng, những cuộc xung đột và trải qua một nền kinh tế bị đình trệ. Sau thập niên 1960 đầy biến động, Hoa Kỳ bước vào thời kỳ suy thoái, nhiều thành phố lao đao bởi thất nghiệp, tội phạm và cảm giác trì trệ văn hóa.

Cuộc chiến các vì sao
Yoda, bậc thầy Jedi lâu đời nhất trong một cảnh phim Star Wars tại Madame Tussauds ở London. (Ảnh: Anton_ivanov/Shutterstock)

Hollywood bắt đầu tung ra vô số bộ phim với những nhân vật anh hùng phản diện cùng cốt truyện được xây dựng dựa trên sự xói mòn đạo đức và sự thoái hóa về văn hóa. Những bộ phim mới của Hollywood như Bố già (The Godfather) và Tài xế taxi (Taxi Driver) đã phơi bày mảng tối của chủ nghĩa hư vô và dường như vô vọng của nước Mỹ. Ngay cả bộ phim bom tấn đầu tiên là “Hàm cá mập” (Jaws) với hình ảnh một người cha bất lực vật lộn với kẻ ác vô hình đang tàn phá cộng đồng nhỏ khu vực New England cũng như gia đình anh ấy.

Ngược lại, hình ảnh mà Lucas sử dụng là một câu chuyện tích cực hơn, và chính điều này đã chạm đến sâu thẳm tinh thần văn hóa Hoa Kỳ. Cuộc chiến của Luke và những chiến binh nổi dậy chống lại sự độc tài chuyên chế được thể hiện một cách sống động trong hình ảnh mở đầu của bộ phim, khi con tàu nhỏ bé chở Công chúa Leia bị áp chế hoàn toàn bởi chiến hạm không gian Star Destroyer.

Bộ phim đã chạm vào vô thức của tập thể một bộ phận khán giả, những người đã quá quen thuộc với những chính phủ quá khích, một cuộc chiến dường như không hồi kết đang diễn ra ở Đông Nam Á, và một tương lai tưởng chừng như vô vọng và trì trệ.

Nhân vật Luke là một nông dân nghèo, người bị buộc phải thực hiện nhiệm vụ cứu công chúa và mang lại hy vọng cho thiên hà. Công chúa Leia được đưa trở lại cho phiến quân, khi đó, cô đã tiết lộ kế hoạch bí mật Death Star và hoạch định cuộc tấn công vào trạm vũ trụ. Đó là cuộc chiến cuối cùng, nơi mà mà Han gạt đi quan điểm tiêu cực của mình và quay trở lại trận chiến để cứu Luke tại một thời điểm mà mọi thứ tưởng như đã mất. Nhờ vào sự liên kết của những nhân vật chính này, phần kết của phim là sự chiến thắng cái ác, khôi phục hòa bình và thịnh vượng cho một thiên hà bị chia cắt bởi bạo quyền và áp bức hà khắc.

Cuộc chiến các vì sao
Tượng sáp của nhân vật Han Solo tại Madame Tussauds – Bảo tàng Sáp Berlin. (Ảnh: Anton_ivanov/Shutterstock)

Khi càng ngày càng có n phần tiền truyện và hậu truyện, những loạt phim truyền hình dài tập, những khách sạn với chủ đề Star Wars, búp bê Yada bé nhỏ, và các trò chơi điện tử ăn theo Star War xuất hiện khiến ta nhớ về sức mạnh của vật chất nguồn. Nếu Lucas không mạo hiểm để làm phim về một câu chuyện khá kỳ quặc và có thể bị khán giả quay lưng, và nếu không có một thế hệ kỳ vọng những điều tích cực và hy vọng từ bộ phim, Star Wars đã không thể có sức ảnh hưởng đến như thế.

Mặc dù các phiên bản nhượng quyền thương mại sau đó đã đi khá xa so với ý định ban đầu, chúng ta vẫn có thể tự thưởng thức kiệt tác Star Wars 1977 và ghi nhớ lý do mà một cuộc chiến giả tượng trên thiên hà có thể thu hút sự quan tâm của cả một thế hệ và trở thành một tượng đài vĩ đại trong văn hóa đại chúng toàn cầu.

Dustin Fisher là một tác giả cũng như một nhà giáo dục. Ông đã viết nhiều bài viết về các tác phẩm điện ảnh và văn hóa đại chúng, đồng thời thuyết giảng và thuyết trình tại các trường đại học ở Hoa Kỳ và Vương quốc Anh. Ông hiện đang theo đuổi bằng tiến sĩ nghiên cứu điện ảnh và văn học Mỹ tại Đại học Cincinnati trong khi giảng dạy tại Edison State College.

Song Ngư biên dịch
Tiên Tiên biên tập
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Xem thêm: