- Đoàn Giỏi xuất thân từ một gia đình đại địa chủ trí thức, tiến bộ và yêu nước nhưng trải qua một cuộc đời chìm nổi. Ông mất vì bệnh ung thư. - Đoàn Giỏi là người phóng khoáng, hào hiệp và luôn luôn sâu nặng với miền đất phương Nam. - Ông viết văn từ thời kì kháng chiến chống thực dân Pháp (1946 - 1954). - Ông là Ủy viên Ban chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam các khóa I, II, III - Các tác phẩm của ông thường viết về cuộc sống, thiên nhiên và con người Nam Bộ. - Một số tác phẩm: Ngọn tầm vông (truyện kí, 1956); Đất rừng phương Nam (truyện, 1957); Hoa hướng dương (tiểu thuyết, 1981); Tê giáo giữa ngàn xanh (biên khảo, 1982),... Trong đó, Đất rừng phương Nam là truyện viết cho lứa tuổi thiếu nhi rất thành công và nổi tiếng của ông. Truyện đã được dịch ra nhiều tiếng nước ngoài, tái bản nhiều lần, được dựng thành phim và in trong Tủ sách Vàng của Nhà xuất bản Kim Đồng. Tác phẩmHoàn cảnh sáng tácVăn bản được sáng tác năm 1957, khi tác giả đang tập kết ra Bắc làm văn, viết báo. Truyện sáng tác theo đơn đặt hàng của Hội Văn nghệ Việt Nam viết một tác phẩm về thiếu nhi Nam Bộ chuẩn bị cho sự ra đời của Nhà xuất bản Kim Đồng. Xuất xứ
Miêu tả Thiên nhiên - đất nước. Chủ đề Ngợi ca sự phong phú và độc đáo của cảnh thiên nhiên sông nước vùng Cà Mau. Bố cục Đoạn trích được chia thành ba phần:
NỘI DUNG [edit]1. Cảm nhận chung về cảnh quan thiên nhiên vùng sông nước Cà Mau
→ Tác giả đã tập trung miêu tả khung cảnh thiên nhiên qua sự cảm nhận của thị giác và thính giác, đặc biệt là cảm giác về màu xanh bao trùm và tiếng rì rào bất tận của rừng cây, của sóng và gió. Cảm nhận ấy là ấn tượng choáng ngợp về không gian rộng lớn mênh mông và khi mới tiếp xúc thì dễ có cảm giác về sự đơn điệu, triền miên. - Phối hợp tả xen với kể. - Sử dụng các từ ngữ có tính cường điệu (kênh rạch bủa giăng chi chít, trên thì, dưới thì, cũng chỉ,...) và các tính từ chỉ màu sắc và trạng thái cảm giác (xanh, mòn mỏi, lặng lẽ,...). - Sử dụng lối liệt kê : "Trên thì trời xanh, dưới thì nước xanh, chung quanh mình cũng chỉ toàn một sắc xanh cây lá." - Sử dụng điệp từ : "thì", "rì rào", "xanh",... Các biện pháp nghệ thuật góp phần thể hiện rõ ấn tượng rộng lớn, tràn ngập sắc xanh, rì rào thanh âm và có phần đơn điệu của cảnh quan thiên nhiên Cà Mau. 2. Khung cảnh dòng sông và kênh rạch
- Cách đặt tên cho các vùng đất, con sông "không phải bằng những danh từ mĩ lệ, mà cứ theo đặc điểm riêng biệt của nó mà gọi thành tên" : rạch Mái Giầm (vì hai bên bờ rạch mọc toàn những cây mái giầm), kênh Bọ Mắt (vì ở đó tụ tập rất nhiều bọ mắt), kênh Ba Khía (vì ở đó hai bên bờ tập trung toàn những con ba khía). - Cách đặt tên như vậy cho thấy thiên nhiên ở đây còn rất tự nhiên, hoang dã, phong phú và con người sống rất gần với thiên nhiên, giản dị, chất phác.
- "Nước đổ ầm ầm ra biển ngày đêm như thác". - "Con sông rộng hơn ngàn thước". - "Cá nước bơi hàng đàn đen trũi nhô lên hụp xuống như người bơi ếch giữa những đầu sóng trắng." - "Rừng đước dựng lên cao ngất như hai dãy trường thành vô tận." Màu xanh của rừng đước được diễn tả với ba mức độ sắc thái : màu xanh lá mạ, màu xanh rêu, màu xanh chai lọ. Những sắc thái ấy chỉ cùng một màu xanh đã miêu tả các lớp cây đước từ non đến già.
- "Thoát qua" : con thuyền vượt qua một nơi khó khăn, nguy hiểm. - "Đổ ra" : diễn tả con thuyền từ con kênh nhỏ ra dòng sông lớn. - "Xuôi về" : diễn tả con thuyền nhẹ nhàng xuôi theo dòng nước ở nơi dòng sông êm ả. Tác giả sử dụng rất chính xác và tinh tế các động từ nhằm diễn tả trạng thái của con thuyền trong mỗi khung cảnh. 3. Cảnh chợ Năm Căn Sự đông vui, trù phú, đa dạng và độc đáo của chợ Năm Căn được thể hiện ở các chi tiết:
ĐẶC SẮC NGHỆ THUẬT - Ý NGHĨA TÁC PHẨM [edit]1. Đặc sắc nghệ thuật
2. Ý nghĩa tác phẩm
Page 2
Không có sự kiện nào sắp diễn ra Page 3
|