Tre già măng mọc nghĩa là gì năm 2024

Quốc tế thiếu nhi mồng 1 tháng 6 là một ngày hội lớn của trẻ thơ mà mỗi chúng ta đều có con em mình trong đó, đều có nhiệm vụ nuôi dưỡng, chăm sóc chúng mau khôn lớn, chóng trưởng thành bằng lương tâm và trách nhiệm của mẹ cha.

Tre già măng mọc nghĩa là gì năm 2024

Trong lịch sử dân tộc ta có một tấm gương sáng ngời về tình thương bao la và sự chăm sóc ân tình cho mầm non đất nước, đó là Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại – Người mà nhân dân ta qua bao thế hệ cho đến bây giờ và mãi mãi mai sau vẫn gọi bằng cái tên thân thương, gần gũi “Bác Hồ”.

Tình cảm trìu mến và tấm lòng ưu ái của Người đã thể hiện ngay từ những ngày đầu khi đất nước ta giành được độc lập, tự do, nhân dịp Tết trung thu năm 1954, Bác Hồ gửi thư cho nhi đồng toàn quốc, Bác căn dặn “Trung thu này là Trung thu của hòa bình dầu tiên sau 9 năm kháng chiến anh dũng của nhân dân ta. Trong cuộc Kháng chiến cứu nước, các cháu cũng có đòng góp một phần. Nhân dịp Này Bác gửi lời thân ái khen ngợi các cháu Trăng thu trong đẹp, sáng rọi khắp nơi, từ Nam đến Bắc. Cũng như lòng Bác yêu quí tất cả các cháy miền Bác và miền Nam:

… Đến ngày Nam Bắc một nhà

Các cháu xúm xít thì ta vui lòng.”

Giờ đây cũng vậy Đảng và Chính phủ ta đã có những quan tâm to lớn đến cuộc sống hàng ngày, đến tương lai lớp người sẽ nối tiếp, sẽ thay thế cha anh xây dựng đất nước ngày một đoàng hoàng hơn, to đẹp hơn.

Ở chốn này, Hội người Việt Nam ở Kharkov, Kiev hay Odessa, Kherson… cũng thế đã nhiều năm đặt vấn đề và chăm lo đời sống tinh thần lẫn vật chất cho con em người lao động được đưa lên hàng đầu trong chương trình hoạt đồng phục vụ cộng đồng từ việc nhỏ như chúc mừng, tặng quà bằng tấm lòng yêu thương của những người xa xứ nhân các ngày lễ, tết cổ truyền. Riêng Kharkov nhớ lại Trường tiểu học “Mùa xuân” được xếp hạng kiểu mẫu về sự tiếp thu và phát triển hệ thống giáo dục Việt Nam ở nước ngoài. Bởi nơi đây, cùng lúc các cháu vừa được học tiếng mẹ đẻ theo chương trình phổ thông chính qui như Bộ giáo dục Việt Nam qui định, vừa được tiếp nhận ngôn ngữ của nước sở tại – một trong những điều kiện thuận lợi để sau này các em có đầy đủ khả năng trong việc phục vụ Tổ quốc hoặc sinh sống, làm việc và học tập, suy cho cùng không ngoài mục đích cao quí trên. Phải chăng, đó chính là một biểu hiện trong sáng tư tưởng và hành động “Vì tương lai con em chúng ta”, là truyền thống lâu đời của dân tộc Việt Nam “Tre già măng mọc”.

Với chúng ta, những ông bố bà mẹ, những cô bác anh chị, tư lâu chắc đã hiểu tõ hơn việc ta tần tảo, vất cả sớm tối chiều hôm trên các nẻo đường xa, chỗ ồn ào nơi góc chợ để kiếm sống đâu có phải chỉ vì "miếng cơm manh áo" tạm bợ “qua ngày đoạn tháng” cho riêng mình mà chủ yếu lo lắng nhiều hơn cho con cái mai sau, để khi chúng khôn lớn trưởng thành có đủ sức lực, trí tuệ bước vào đời trong cuộc sống tự lập.

“Tre già măng mọc” đó cũng là sự bổ sung, thay thế theo qui luật phát triển tự nhiên của tạo hóa, của xã hội loài người. Song, cũng cần hiểu cho đúng “Măng mọc” không có nghĩa là tự có, tự sống, tự lớn lên “gió chiều nào theo chiều ấy”. Còn “Tre già” không có nghĩa là tự cho mình là “cây cao bóng cả” tồn tại vĩnh viễn, mà phải biết che chở, vui vén cho “Măng” mau lớn lên thành “Tre” để thay thế cho mình, giúp ích cho đời.

Ngoài ra “Tre già măng mọc” còn có một ý nghĩa Triết học sâu sắc, nó phản ảnh qui luật sinh tồn của cuộc sống, sự phát triển của xã hội. Đó là mỗi quan hệ phức tạp giữa người với người, giữa lớp già với thế hệ trẻ có tự ngàn đời nay cho đến bây giờ, đòi hỏi mỗi chúng ta phải có quan niệm đúng đắn va giải quyết hợp lý tính kế thừa và phát triển ấy.

Thật vậy “Tre già măng mọc” không chỉ đơn thuần là hiện tượng thoái hóa và nẩy sinh trond xã hội mà cỗi lõi vấn đề là ở chỗ phải hiểu thấu đáo ở cả hai phía: lớp già và lớp trẻ, phải giải quyết trọn vẹn mỗi quan hệ giữa họ cho thấu tình đạt lý, theo hướng đi lên của thời đại.

“Lớp trẻ” phải biết ơn, tự hào về cha anh – những người có công xây dựng đất nước, có công sinh thành và nuôi dưỡng mình khôn lớn làm người.

“Lớp già” hãy tin tưởng và sẵn sàng trao cho con em mình nghĩa vụ gánh vác việc đời.

Nhân ngày Lễ Quốc tế thiếu nhi mùng 01/06 năm nay, tôi viết đôi dòng tâm sự này những mong mỗi người chúng ta không đơn thuần chỉ yêu thương mà còn phải hết lòng chăm sóc, dạy dỗ con em mình để khi chúng lớn lên có đầy đủ sức lực và trí tuệ kế tục sự nghiệp của cha anh, xây dựng Tổ quốc Việt Nam ngày càng giàu mạnh mang tầm cỡ thế giới.

“Tre già măng mọc” – hiểu như vậy, may ra mới gọi là vẹn toàn, mới để chúng ta thật sự nắm chặt tay nhau xây dựng cuộc sđời thêm tươi đẹp, như nhà thơ Tố Hữu đã từng viết”

TRE NHIỀU MĂNG MỌC VÀO ĐÂU?

Tre già măng mọc nghĩa là gì năm 2024

Tô Văn Trường

Bất cứ quốc gia nào trên thế giới muốn phát triển bền vững thì yếu tố đầu tiên là phải luôn có đội ngũ nguồn nhân lực kế thừa, đủ cả trí và dũng. Hay nói cách khác tre già thì măng phải mọc!

Liên hệ với cuộc sống, tôi rất thích bài thơ “Tre Việt Nam” của nhà thơ Nguyễn Duy có các vần thơ được đúc kết theo quy luật của tự nhiên:

“Măng non là búp măng non

Đã mang dáng thẳng thân tròn của tre

Năm qua đi tháng qua đi

Tre già măng mọc có gì lạ đâu”

Tre già măng mọc, chuyện ‘không lạ’. Nó là lẽ thường tình, đương nhiên. Đây là hình ảnh thực sinh động minh chứng cho quan điểm biện chứng duy vật. Theo quy luật vận động, mọi sự vật hiện tượng luôn vận động không ngừng. Vận động là tuyệt đối, đứng yên là tương đối, mang tính nhất thời. Cây tre không trẻ mãi được mà phải dần dần già đi và sẽ đến lúc phải kết thúc (chết) chứ không thể tồn tại vĩnh hằng.

Đó cũng là quy luật phủ định của phủ định: Theo tiến trình của sự vận động cái cũ sẽ mất đi (cây tre chết) cái mới ra đời thay thế cái cũ- hiện tượng măng mọc!

Cứ theo quy luật sinh học của thiên nhiên đó, có thể thấy, một thực tế của Việt Nam là những năm tháng trước đây khi đất nước còn đang bị xâm chiếm, thì đa số cán bộ cốt cán của Đảng rất trẻ. Các đồng chí lãnh đạo Đảng như Trần Phú, Lê Hồng Phong, Nguyễn Văn Cừ,. Hà Huy Tập, Hoàng Văn Thụ...toàn cán bộ trẻ nắm vận mệnh đất nước.

Rồi một thời cuộc mới mở ra.

Sau thống nhất đất nước, Đảng và Nhà nước không ít lần bàn về tiêu chí lựa chọn, bồi dưỡng đào tạo nguồn cán bộ cấp chiến lược. Nhưng nhìn vào thực tế lâu nay khi so sánh với thế giới, chỉ nói riêng về độ tuổi của giới cầm quyền ở nước ta đã có sự hụt hẫng đáng lo ngại vì tuổi trung bình của 16 vị trong Bộ Chính trị đến hết nhiệm kỳ đại hội Đảng XI đã là 64. Ngay cấp lãnh đạo các địa phương, nhiều vị thường trực tỉnh ủy cũng không còn đủ độ tuổi để làm thêm 1 nhiệm kỳ, “tre đã già mà măng không mọc”!

Có lần đang làm việc ở xứ sở lạc hậu châu Phi, nhân lúc đi khảo sát thực địa bàn về chuyện tham quyền cố vị ở nước sở tại, tôi đọc mấy câu thơ:

“Ta đây đứng giữa bụi tre

Các ngươi đừng có ngo ngoe mọc mầm

Tre này trụ đã bao năm

Lũ măng mà mọc, ta nằm ở đâu?”

Tôi thử làm phép tính thống kê tuổi các vị lãnh đạo nhà nước của 10 quốc gia trên thế giới như Mỹ, Đức, Anh, Ý, Đan Mạch, Thụy Điển, Na Uy, Nhật Bản và Trung Quốc, có đến 50% các vị ở tuổi dưới 50, tuổi trung bình là 52 kém lãnh đạo Việt Nam đúng bằng con giáp (12 tuổi).

Thế giới ngày nay đã minh chứng người cầm quyền muốn phát huy đầy đủ năng lực sáng tạo thì tuổi đẹp nhất vẫn là dưới 50. Trẻ hóa hàng ngũ lãnh đạo ở Việt Nam là một việc bắt buộc phải làm, chưa kể yêu cầu về tâm và tầm. Nhân tài ở nước ta thuộc về ba tầng lớp xen kẽ nhau, đó là trí thức chân chính, doanh nhân đích thực và tuổi trẻ tâm huyết ở lứa tuổi từ 30-50 cần được quan tâm, trọng dụng vì họ chính là “măng mang dáng thẳng, thân tròn của tre’!

Liên hệ ở Việt Nam, người nông dân trồng dưa thì được dưa, trồng đậu thì hái đậu. Tre già măng mọc là lẽ tự nhiên ở đời. Có điều ở bầu thì tròn, ở ống thì dài. Ếch nằm đáy giếng coi trời bằng vung. Có ươm cây dân chủ, gieo mầm tự do mới gặt hái được những tài năng xuất chúng lãnh đạo đất nước, mới mong mở mày mở mặt với năm châu bốn biển. Đằng này lúc nào cũng chủ nghĩa Mác Le Nin vô địch, đảng ta là thiên tài. Chính chính sách thì đưa ra toàn những xe chính chủ, cộng thêm 2 điểm thi đại học cho bà mẹ VN anh hùng, văn hóa đám cưới dưới 300 người, đám ma không gắn kính nhìn mặt (6T=thiên tài 4T), nhiều vị chính khách phát ngôn làm dậy sóng công luận vì não trạng có vấn đề! vv… suy ra, cha già con cọc chẳng có gì lạ! Chỉ sợ không được là tre mà toàn là vông!

"Tuổi tác càng già càng xốp xoáp

Ruột gan không có, có chông gai".

("Vịnh cây Vông" của Nguyễn Công Trứ).

Xu thế phát triển đất nước rất cần những người lãnh đạo trẻ, có khả năng cập nhật công nghệ thông tin, tư duy trẻ để tiếp cận nhanh chóng tri thức trẻ của quốc tế, không bị tư duy cổ hủ, xơ cứng, già cỗi. Bởi cách đi của thế hệ cũ thường là cách đi kinh nghiệm chủ nghĩa, lấy trải nghiệm của chính mình làm triết lý. Cách đi của thế hệ trẻ hiện đại là cách đi bằng thông tin, học hỏi, rút ngắn, sáng tạo thì tốc độ trưởng thành sẽ nhanh hơn.

Có câu chuyện về tre và măng như sau :

Một ông cụ người Nhật Bản sống trên trăm tuổi. Con cháu tổ chức sinh nhật và chúc mừng cụ. Nhân dịp này cụ tâm sự: Trước hết tôi phải xin lỗi nhân dân Nhật Bản và sau đó là nhân dân toàn thế giới vì tôi sống đã quá lâu !!! .

Tre già măng mọc là phủ định gì?

Cây tre không trẻ mãi được mà phải dần dần già đi và sẽ đến lúc phải kết thúc (chết) chứ không thể tồn tại vĩnh hằng. Đó cũng là quy luật phủ định của phủ định: Theo tiến trình của sự vận động cái cũ sẽ mất đi (cây tre chết) cái mới ra đời thay thế cái cũ- hiện tượng măng mọc!

Tại sao nói tre già măng mọc?

Như vậy, hiểu theo nghĩa đen, câu thành ngữ "Tre già măng mọc" chỉ hiện tượng cây tre già đi sẽ có măng non nhú lên, thay thế cây tre già. Tre và măng luôn mọc gần nhau vì thế tre già luôn che chở và bảo vệ măng tránh ánh nắng mặt trời để cho măng lớn và phát triển.

Câu thành ngữ là câu như thế nào?

Thành ngữ là một tập hợp từ cố định đã quen dùng mà nghĩa thường không thể giải thích đơn giản bằng nghĩa của các từ cấu tạo nên nó. Thành ngữ được sử dụng rộng rãi trong lời ăn tiếng nói cũng như sáng tác thơ ca văn học tiếng Việt. Thành ngữ ngắn gọn, hàm súc, có tính hình tượng, tính biểu cảm cao.

Mạng mộc như thế nào?

Sau khi mọc, quy luật sinh trưởng của măng mọc tản và mọc cụm vê cơ bản như nhau, mới đầu rất chậm, sau 20 ngày mọc nhanh, rồi bước vào thời kỳ mọc rất nhanh mỗi ngày đêm có thể mọc được 10cm. Lúc này có thể tiến hành thu hái măng. Nếu không sẽ quá già, chất lượng măng sẽ giảm xuống.