Hướng dẫn sử dụng coreldraw x6

Hướng dẫn toàn tập CorelDRAW X6.

Bạn đang хem: Hướng dẫn ѕử dụng corel draᴡ х6 bài bản nhất hiện naу !, (pdf) giao trinh coreldraᴡ х6 phan

Hướng dẫn CorelDRAW X6 của Đồ họa 360. Đâу là Hướng dẫn độc quуền của Đồ họa 360 của KS.

Xem thêm: Thất Tình Lục Dục Là Gì - Thất Tình Lục Dục Nghĩa Là Gì Trong Phật Giáo

Đậu Ngọc Hiệp
, Hướng dẫn trong DVD tự học CorelDRAW X6. Hướng dẫn học CorelDRAW X6 từ cơ bản tới nâng cao. 

Toàn bộ chương trình học CorelDRAW X6 các bạn để HD хem nhé. 

Bài 1: Giới thiệu CorelDRAW X6

Bài 2: Giới thiệu thanh công cụ Toolboх – Hướng dẫn CorelDRAW X6

Bài 3: Quản lý đối tượng ᴠà các thao tác cơ bản trong CorelDRAW X6

Bài 4: Màu ѕắc ᴠà đường nét trong CorelDRAW X6

Bài 5: Xử lý chữ trong CorelDRAW X6

Bài 6: Kỹ thuật ᴠẽ hình trong CorelDRAW X6

Bài 7: Sử dụng Effect trong CorelDRAW X6 _ Phần 1

Bài 8: Sử dụng Effect trong CorelDRAW X6 _ Phần 2

Bài 9: Kỹ thuật Shaping trong CorelDRAW X6 

Bài 10: Kỹ thuật Tranfomationѕ trong CorelDRAW X6

Bài 11: Kỹ Xử lý ảnh bitmap trong CorelDRAW X6

Bài 12: Chuуển đổi từ ảnh Bitmap ѕang Vector trong CorelDRAW X6

Bài 13: Thiết kế biển quảng cáo trên CorelDRAW X6

Bài 14: Thiết kế thiệp cưới trong CorelDRAW X6

Bài 15: Conᴠert màu hàng loạt trong CorelDRAW X6

Bài 16: Tạo mã ᴠạch trong CorelDRAW X6

Bài 17: Thiết kế card ᴠiѕit trong CorelDRAW X6

Bài 18: Chuуển đổi bảng mã TCVN3 ѕang VNI ᴠà Unicode

Bài 19: Tách phim in lụa trong CorelDRAW X6 

Bài 20: Thiết kế áo đồng phục trên CorelDRAW X6 

Bài 21: Thiết kế biển in phun cho cửa hàng trên CorelDRAW X6 

Bài 22: Thiết lập phím tắt cho CorelDRAW X6 

Bài 23: Thiết kế mẫu tờ rơi điện thoại trên CorelDRAW X6

Bài 24: Tương tác giữa Photoѕhop ᴠà CorelDRAW X6

Bài 25: Thiết kế tờ rơi trong CorelDRAW X6

Hướng dẫn sử dụng coreldraw x6

Link Doᴡnload Videoѕ: httpѕ://ᴡᴡᴡ.fѕhare.ᴠn/folder/CQDFPXEUS5ZC

Xem trực tiếp trên Youtube: 

Paѕѕ giải nén (Nếu có): daungochiepit hoặc ᴠuonхaᴠietnam.netBài Hướng dẫn CorelDRAW X6, độc quуền của Đồ họa 360. Mọi ѕao chép đều là ᴠi phạm!Chúc các bạn có những trải nghiệm thú ᴠị cùng ᴠuonхaᴠietnam.net

Báo cáo chuyên đềLỜI NÓI ĐẦUCorelDraw là một phần mềm thiết kế Đồ họa giúp chúng ta trong công việcthiết kế ra các tác phẩm mang tính thẩm mỹ để ứng dụng trong cuộc sống. Đó có thể làcác thiết kế dùng trong ngành quảng cáo, tạo dáng, thời trang, ấn phẩm báo chí.v.v. Làmột phần mềm khá thông dụng và dễ sử dụng đối với những người mới bắt đầu làmquen với việc thiết kế mỹ thuật trên máy vi tính, CorelDraw rất dễ sử dụng với giaodiện thân thiện, tính năng của các công cụ đa dạng và phong phú, giúp người sử dụngcó thể tìm được các cách thể hiện khác nhau phù hợp với mỗi nội dung mà mình mongmuốn. Cùng với sự phát triển không ngừng của xã hội cũng như các đòi hỏi ngày càngcao và nhanh chóng của các nhà thiết kế mỹ thuật, hiện nay phần mềm đồ họaCorelDraw đã có phiên bản 16 hay còn gọi là CorelDraw X6. Tuy nhiên trong phạm vitìm hiểu, chúng em xin giới thiệu với các bạn và thầy cô phiên bản CorelDraw 13(X3), là một phiên bản tương đối dễ sử dụng và thích hợp với người mới tiếp cận vớicông việc thiết kế mỹ thuật trên máy vi tính.Do quá trình tìm hiểu, thực hành phần mềm không có nhiều nên chúng emkhông khai thác được hết tất cả các tính năng nâng cao của phần mềm. Mong thầy côvà các bạn cùng tham khảo tài liệu và góp ý chỉnh sửa để giúp chúng em có thêm kiếnthức về phần mềm này, để có thể áp dụng vào nhiều công việc nhiều ngành khác nhau.Chúng em xin chân thành cảm ơn!1Báo cáo chuyên đềMỤC LỤCCHƯƠNG I: TÌM HIỂU CORELDRAWI.1. Khái niệm CorelDRAWI.1.1 Khái niệmCorelDRAW là chương trình đồ họa ứng dụng trên Hệ điều hành Windowschuyên dùng để thiết kế ảnh Vector. khi sử dụng CorelDRAW, chúng ta có thể thựchiện được các công việc sau:Thiết kế Logo – Logo là những hình ảnh hay biểu tượng đặc trưng cho một cơquan, tổ chức, hay một đơn vị. Nó nói lên được vị trí địa lí, lĩnh vực hoạt động, quymô hoạt động và tính chất hoạt động của đơn vị, cơ quan đó.Thiết kế Poster – Poster là những trang quảng cáo dùng hình ảnh để biểutrưng còn văn bản thường để chú giải. Ngày nay với sự hỗ trợ của máy in kỹ thuật sốkhổ rộng, thì kích thước của Poster không còn bị giới hạn.Thiết kế Brochule – Brochule là một tập các trang quảng cáo trong đó văn bảnđóng vai trò chủ yếu còn hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa. Thường Brochuleđược trình bày theo dạng gấp hoặc tập sách mỏng.Thiết kế Catalogues – Catalogues là một bộ sưu tập về mẫu sản phẩm thuộcmột lĩnh vực nào đó.Thiết kế mẫu sản phẩm như: Các sản phẩm gia dụng, các sản phẩm điện tử,vật dụng thường dùng, văn hóa phẩm. Thiết kế nhãn hiệu, bao bì, vỏ hộp. Vẽ quảngcáo, bảng hiệu hộp đèn, cắt dán Decan. Trình bày trang sách, báo, tạp chí. Thiết kế bìasách báo, bìa tạp chí, bìa tập. Thiết kế thời trang như: Quần áo, cặp da, túi xách Thiếtkế các danh thiếp, thiệp cưới, thực đơn. Thiết kế phối cảnh và trang trí nội thất. Thiếtkế các bản đồ chỉ dẫn. Hay vẽ các bản vẽ phức tạp, mẫu nhân vật, con vật trong phimhọat hình.I.1.2. Đặc điểm của chương trình CorelDRAWĐiểm nổi bậc của CorelDRAW là hầu hết các sản phẩm được dùng trong lĩnhvực mỹ thuật do đó sản phẩm được tạo ra phải có tính thẩm mỹ cao, đẹp mắt, thu hútngười quan sát. CorelDRAW cho phép chúng ta vẽ nên các hình dạng nhằm minh họacác ý tưởng, dựa trên nền tảng đối tượng đồ họa hình ảnh và đối tượng đồ họa chữviết. CorelDRAW có một khả năng tuyệt vời mà giới hạn của nó chỉ phụ thuộc vàokhả năng của người dùng.I.1.3. Giới Thiệu Ảnh Đồ Họa VectorTrong lĩnh vực đồ họa có hai loại ảnh. Ảnh đồ họa Vector và ảnh đồ họaBitmap. Ảnh đồ họa Vector được tạo ra từ những chương trình như: CorelDRAW,2Báo cáo chuyên đềAdobe Isllustrator, Autodesk AutoCAD…Ảnh đồ họa Bitmap được tạo ra từ nhữngchương trình như: PaintBrush, Corel PhotoPaint, Adobe Photoshop… Loại ảnh này sẽđược bàn kỹ ở phần II Adobe Photoshop.Đặc điểm nổi bậc của ảnh Vector là:Ảnh được cấu tạo từ những đối tượng hình học cơ bản như: Điểm, đoạn thẳng,đường tròn cung tròn. Bằng các phép biến đổi hình học thông dụng chúng ta có thể tạonên những hình ảnh hay những bản vẽ phức tạp.Các đối tượng hình học trong ảnh được quản lí theo phương trình toán học vìthế kích thước tập tin ảnh thường rất nhỏ.Hình ảnh được tạo ra trong chương trình CorelDRAW không phụ thuộc vào độphân giải tập tin và độ phân giải màn hình. Nghĩa là chúng ta có thể co giãn hình ảnhmà không làm bể ảnh.I.1.4. Yêu Cầu Phần Cứng Cho Chương TrìnhVới cấu hình hệ thống máy tính ngày nay, chúng ta hoàn toàn có thể cài đặtđược chương trình CorelDRAW để sử dụng. Tuy nhiên để hệ thống máy tính chạy tốtđược chương trình chúng ta cần phải chú ý một số vấn đề về cấu hình tối thiểu:CPU: Họ Pentium, hoặc AMD trở lênRAM: Từ 512 MB trở lên.CARD MÀN HÌNH: Rời và tối thiểu 64 MB.DUNG LƯỢNG ĐĨA CỨNG: Cần 300 MB cài đặt chương trình và đĩa cứngcòn trống khoảng 500 MB.MÀN HÌNH: Hầu hết màn hình ngày nay đều sử dụng tốt.I.2. Làm quen với CorelDRAW X3I.2.1. Khởi động CorelDRAW X3Để khởi động CorelDRAW, chúng ta thực hiện theo các bước sau:Bước 1: Nhấp đúp chuột trái lên biểu tượng shortcut của chương trìnhCorelDRAW ngoài màn hình nềnhoặc nhấp chuột chọn lệnh đơn Start, tiếp tục chọn Program, tiếp tục chọn CorelGraphics Suilte, và tiếp tục chọn CorelDRAW.3Báo cáo chuyên đềBước 2: Màn hình Welcom to CorelDRAW xuất hiện:Chọn New: Tạo mới file CorelDRAW.Chọn Open: Mở file CorelDRAW có sẵn.Chọn Recently Used: Mở file CorelDRAW đã tạo và đã lưu gần đây nhất.Chọn CorelTUTOR: Mở tập tin CorelDRAW đồng thời mở trang Webdr_tut.htm. Cung cấp các tính năng mở rộng của CorelDRAW và của CorelR.A.V.E. Chọn What’s New?: Mở tập tin CorelDRAW và một số đặc điểm mới trongphiên bản của CorelDRAW.Chọn New FromTemplate: Mở File mẫu có sẵn.4Báo cáo chuyên đềI.2.2. Màn hình giao diện của CorelDRAW X3I.2.3. Các thành phần trên cửa sổ giao diệnI.2.3.1. Thanh tiêu đề - Title BarThanh tiêu đề cho biết:- Tên của sổ chương trình ứng dụng CorelDRAW.- Tên cửa sổ tài liệu tập tin đang mở.- Button chức năng.I.2.3.2. Thanh Menu – Menu BarThanh Menu chứa đựng các Menu chức năng, các thao tác thường dùng liênquan đến các lệnh thực hiện tạo đối tượng và biến đổi đối tượng trong chương trình.Trên thanh Menu chứa đựng 11 Menu chức năng như sau:Menu chức năng File: Chứa đựng các chức năng liên quan đến thao tác tạomới tập tin New, mở tập tin Open, lưu tập tin Save.Menu chức năng Edit: Chứa đựng các chức năng liên quan đến các thao tácchỉnh sửa Undo/ Redo,sao chép tập tin Copy/ Cut.Menu chức năng Layout: Chứa đựng các chức năng thao tác trên trang giấy vẽnhư: Thêm trang Insert Page, xoá trang Delete Page, đổi tên trang Rename page, xáclập trang giấy vẽ…5Báo cáo chuyên đềMenu chức năng Arrange: Chứa đựng các chức năng thực hiện hiệu chỉnh vàbiến đổi đối tượng như: Hàn đối tượng Weld, cắt đối tượng Trim, kết hợp đối tượngCombine Menu chức năng Effect: Chứa đựng các chức năng đặc biệt thực hiện biến đổiđối tượng như quan sát qua thấu kính Lens, phối cảnh – Add perspective…Menu chức năng Bitmap: Chứa đựng các chức năng cho phép thực hiệnchuyển đổi ảnh Vector sang ảnh Bitmap – Convert to Bitmap, các hiệu ứng biến đổitrên ảnh Bitmap.Menu chức năng Text: Chứa đựng các chức năng liên quan đến các thao táctạo văn bản và hiệu chỉnh văn bản trong CorelDRAW.Menu chức năng Tool: Chứa đựng các chức năng liên quan đến việc chỉnh sửacác thông số hệ thống.Menu chức năng Windows: Chứa đựng các chức năng liên quan đến việc sắpxếp lại các cửa sổ làm việc, cho phép chuyển đổi qua lại giữa các cửa sổ tài liệu làmviệc đang được mở.Menu chức năng Help: Chứa các chức năng trợ giúp.I.2.3.3. Thanh tiêu chuẩn – Standard BarThanh Standard: Chứa đựng các biểu tượng thao tác nhanh trên tập tin thay vìthực hiện trong Menu lệnh.I.2.3.4. Thanh thuộc tính - Properties BarThanh đặc tính đặc trưng cho đối tượng được vẽ hay đặc trưng cho công cụđược chọn, nghĩa là:- Khi mở bản vẽ thanh đặc tính thể hiện thông tin trang giấy.- Khi vẽ đối tượng thanh đặc tính chứa thuộc tính đối tựơng.- Khi chọn công cụ thanh đặc tính hiện đặc tính của công cụ.I.2.3.5. Thanh công cụ - Tool BoxThanh công cụ chứa đựng các chức năng tạo và hiệu chỉnh đối tượng. Thanhcông cụ có 16 hộp công cụ. Những công cụ nào có tam giác màu đen ở góc dưới bênphải thì bản thân bên trong nó còn có những công cụ khác nữa, để mở những công cụnày chỉ việc kích chuột vào tam giác màu đen, chọn tên công cụ cần mở.I.2.3.6. Thanh cuộn – Scroll BarGồm hai thanh cuộn đứng và cuộn ngang. Cho phép cuộn cửa sổ màn hình đểquan sát tập tin.6Báo cáo chuyên đềI.2.3.7. Thanh màu – Color PalettesChứa đựng các màu tô đã phối sẵn. Mỗi thanh có 256 màu. Đặc điểm nổi bậccủa thanh màu là dùng để tô màu nhanh cho đối tượng. Để mở một thanh màu ta thựchiện như sau: Chọn Menu Windows, chọn Color Palettes, chọn Default RGB Palettehoặc Default CMYK Palette.I.2.3.8. Thẻ giấy vẽ - Tag PaperHiển thị các trang giấy vẽ trong tập tin được chèn, đồng thời cho biết trang hiệnhành đang được chọn, ta có thể thêm, xóa, đổi tên một trang giấy vẽ bằng menuLayout hay nhấp chuột phải.I.2.3.9. Vùng vẽ - Drawing AreaLà khoảng trống trong cửa sổ màn hình, vùng vẽ rộng vô bhạn, được dùng đểvẽ tạm, không có tác dụng in ấn.I.2.3.10. Trang Giấy In – Printing AreaTrang giấy in có hình dáng là một vùng hình chữ nhật nằm trong vùng vẽ, dùngđể vẽ đối tượng đồng thời đển in đối tượng ra giấy in.I.2.3.11. Thước đo – Lưới7Báo cáo chuyên đềĐể hiển thị thước đo và lưới ta vào View, chọn Rule, GirdI.2.4. Các thao tác thường sử dụng trên tập tinI.2.4.1. Tạo mới tập tin• Để mở mới một tập tin CorelDRAW chúng ta có thể thực hiện theo các cách:- Chọn Menu File  chọn New.- Chọn chức năng New trên thanh Standard - Nhấn tổ hợp phím tắt Ctrl + N. • Thiết lập trang giấy:- Vào Layout, chọn Page setup:- Hộp thoại Options hiện lên thiết lập các thông số theo nhu cầu của người sử dụng.8Báo cáo chuyên đềI.2.4.2. Mở tập tin có sẵnĐể mở tập tin CorelDRAW có sẵn chúng ta thực hiện theo các bước như sau:- Bước 1: Chọn Menu File, chọn Open hoặc chọn Open trên thanhStandard, hoặc nhấn tổ hợp phím tắt Ctrl + O - Bước 2: Hộp thoại Open Drawing xuất hiện. Chọn file và nhấn Open:9Báo cáo chuyên đềI.2.4.3. Lưu tập tinĐể lưu tập tin CorelDRAW chúng ta thực hiện theo các bước sau:- Bước 1: Chọn Menu File, chọn Save hoặc chọn Save as, hoặc chọn Savetrên thanh Standard, hoặc nhấn Ctrl + S.- Bước 2: Hộp thoại Save Drawing xuất hiện, chọn nơi lưu file, thiết lập tênfile và nhấn Save:10Báo cáo chuyên đềI.2.4.4. Thoát khỏi chương trìnhĐể thoát khỏi chương trình CorelDRAW, chúng ta chọn một trong các cáchsau:- Nhấp chuột trái chọn nút Close trên thanh tiêu đề.- Chọn Menu File, chọn Exit.- Nhấn tổ hợp phím Alt + F4.11Báo cáo chuyên đềCHƯƠNG II: GIỚI THIỆU CÔNG CỤ CỦA CORELDRAW X3II.1. Thanh công cụ CorelDRAW X3II.2. Tô màu bằng thanh màuThanh màu nằm ở bên phải màn hình thiết kế. Thanh màu chứa các màu đãphối sẵn dùng để tô màu nhanh cho đối tượng.• Mở tắt thanh màu: Nhấp chuột chọn Menu Window, chọn Color Palettes,chọn Default RGB Palette hoặc Default CMYK• Tô màu nền – Fill và đường viền – Outline:- Chọn đối tượng bằng công cụ Pick – Công cụ số 1.- Nhấp chuột trái chọn một ô màu trên thanh màu là tô màu nền cho đốitượng.- Nhấp chuột phải lên một ô màu trên thanh màu là tô màu viền cho đốitượng.12Báo cáo chuyên đề• Thôi tô màu nền và bỏ chế độ đường viền:- Nhấp chuột chọn đối tượng bằng công cụ Pick.- Nhấp chuột trái lên ô No Fill trên thanh màu là thôi tô màu nền cho đốitượng.- Nhấp chuột phải lên ô No Fill trên thanh màu là bỏ đường viền cho đốitượng.II.3. Công cụ Pick TollCông cụ Pick Tool cho phép chúng ta chọn nhanh đối tượng đồng thời thực hiện các thao tác biến đổi nhanh đối tượng.• Thao tác chọn đối tượng đơn:- Chọn công cụ Pick.- Kích chuột lên biên đối tượng.• Thao tác chọn nhiều đối tượng:- Chọn công cụ Pick.- Kích chuột lên biên đối tượng, đồng thời nhấn giữ phím Shift kích chuột lênđối tượng tiếp theo.- Hoặc drag chuột tạo thành vùng chọn bao quanh các đối tượng.• Thao tác thôi chọn đối tượng:- Chọn công cụ Pick.- Nhấn giữ phím Shift kích chuột lên đối tượng đã chọn để bỏđối tượng vừachọn.- Hoặc nhấp chuột lên vị trí bất kì trên vùng vẽ để thôi chọn toàn bộ các đốitượng.- Hoặc nhấn phím Esc.• Thao tác xóa đối tượng:- Chọn công cụ Pick.- Chọn đối tượng.- Nhấn phím Delete. Hoặc nhấp phải chuột, chọn delete.• Thao tác di chuyển đối tượng:- Chọn công cụ Pick.- Kích chuột lên biên đối tượng hoặc tại tâm x của đối tượng, đồng thời dragchuột dời đối tượng.- Thả chuột tại vị trí cần đặt đối tượng.• Thao tác sao chép đối tượng:- Cách 1: Trong lúc di chuyển đối tượng nhấn chuột phải trước khi thả chuột trái.- Cách 2: Chọn đối tượng bằng công cụ Pick, sau đó nhấn dấu cộng trên vùngphím số sau đó kéo đối tượng sao chép ra- Cách 3: Nhấp chuột chọn đối tượng, đưa con trỏ về một trong 4 handle ởgóc, đồng thời nhấn giữ phím Shift drag chuột vào trong hay ra ngoài sau đónhấn chuột phải để sao chép đối tượng đồng tâm.• Thao tác quay và kéo xiêng đối tượng13Báo cáo chuyên đề- Chọn đối tượng 2 lần bằng công cụ Pick.- Để quay đối tượng thao tác chuột trên 4 mấu quay ở góc, có thể thay đổi tâmquay- Để kéo xiêng đối tượng thao tác chuột trên 4 mấu kéo xiên ở giữa.• Thao tác di chuyển đối xứng đối tượng:- Đưa con trỏ chuột về Handle ở giữa đối diện với phía lấy đối xứng đồngthời nhấn giữ phím Ctrl đến khi con trỏ xuất hiện mũi tên hai chiều dragchuột sang phía lấy đối xứng đến khi khung đối tượng xuất hiện, thả chuộtrồi thả phím Ctrl.• Thao tác sao chép đối xứng đối tượng:- Thực hiện tương tự như lấy đối xứng nhưng nhấp chuột phải trước khi thảchuột trái rồi thả phím CtrlII.4. Công cụ Shape ToolCông cụ Shape - có thể được coi như là một trái tim của chương trìnhCorelDRAW. Shape tham gia vào hầu hết các thao tác từ việc biến đổi tạo hình ảnhđơn giản đến việc tạo các hiệu ứng biến đổi phức tạp chúng ta cũng thấy bóng dángcủa Shape. Sau đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chức năng và các thao tác biến đổi củacông cụ Shape. Phím tắt là F10.II.4.1. Chức năng bo tròn góc• Thao tác thực hiện bo tròn góc tự do:- Chọn công cụ Shape trên thanh công cụ.- Nhấp chuột vào một trong 4 góc của đối tượng đồng thờidrag chuột vào bêntrong đến khi vừa ý thả chuột.• Thao tác thực hiện bo tròn góc với bán kính chính xác:- Chọn công cụ Shape trên thanh công cụ.- Nhấp chuột lên đối tượng.- Quan sát thanh đặc tính:- Nhấp chuột mở khoá trên thanh đặc tính để bo rời rạc.- Nhập bán kính góc bo cho góc cần bo.- Nếu muốn bo đều cho tất cả các góc không cần mở khoá và chỉ cần nhập bán kính cho bất kỳ một gócII.4.2. Chức năng biến đổi đường biên• Khái niệm Node:Node là điểm điều khiển trên biên đối tượng. Node còn gọi là điểm neo. Node là điểm chuyển tiếp giữa hai đoạn biên hay là điểm cuối của một đoạn biên. Node có 2 loại:Node gãy: Cusp Node . Node trơn: Smooth node • Thao tác thêm Node:14Báo cáo chuyên đề- Chọn công cụ Shape trên thanh công cụ- Nhấp đúp chuột trái lên biên đối tựơng tại vị trí thêm node.- Hoặc nhấp trái chuột lên biên đối tượng tại vị trí cần thêm Chọn chức năngAdd Node trên thanh đặc tính hặc nhấn dấu “+” trên vùng phím số.• Thao tác hủy Node:- Chọn Công cụ Shape.- Chọn Node cần hủy.- Chọn chức năng Delete node trên thanh đặc tính.- Hoặc nhấn phím Delete. Hoặc nhấn dấu trừ “-“.• Thao tác tách một Node thành hai Node:- Chọn công cụ Shape.- Chọn node cần tách.- Chọn chức năng Break Node ở thanh đặc tính • Thao tác nối hai Node thành một Node:- Chọn công cụ Shape.- Nhấp chuột chọn hai node cần nối. Nếu hai Node nằm trên hai đoạn biên rờinhau, phải Combine chúng lại trước.- Chọn chức năng Join Two Node ở thanh đặc tính• Thao tác biến đổi đoạn thẳng thành đoạn cong:- Chọn công cụ Shape.- Nhấp chuột chọn đoạn thẳng cần uốn cong.- Chọn Convert Line to Curve trên thanh đặc tính- Drag chuột uốn cong đoạn thẳng hoặc có thể kéo dời hai cần điềukhiển ở hai đầu• Thao tác biến đoạn cong thành đoạn thẳng:- Chọn Công cụ Shape.- Nhấp chuột chọn đoạn cong cần biến đổi- Chọn Convert Curve to Line trên thanh đặc tính• Thao tác bẽ gãy Node:- Chọn công cụ Shape.- Nhấp chuột chọn node cần bẽ gãy.- Chọn Make Node a Cusp trên thanh đặc tính • Thao tác chuyển Node gãy thành Node trơn- Chọn công cụ Shape.- Chọn Node cần chuyển đổi.- Chọn chức năng Smooth Node ở thanh đặc tínhII.5. Công cụ Crop ToolChức năng xén ảnh nhằm mục đích chọn một phần bản vẽ.15Báo cáo chuyên đề• Thực hiện xén một phần ảnh:- Chọn Crop Tool - Chọn khối cần Crop bẳng cách chọn một điểm ban đầu rồi drag chuột theohướng đối diện- Nhấp đúp chuột vào khối được chọnII.6. Công cụ Zoom Tool - Hand ToolCông cụ Zoom Tool cho phép phóng to, thu nhỏ một phần hoặc toàn bộ đối tượng. Có phím tắt là Z. • Cách thực hiện phóng to thu nhỏ bản vẽ:- Có thể sử dụng con lăn của chuột để phóng to thu nhỏ bản vẽ.- Chọn công cụ Zoom- Chọn một trong các chức năng trên thanh đặc tính:- Từ trái tính sang:Zoom Level: 100%Zoom In: Phóng to bản vẽ.Zoom Out: Thu nhỏ bản vẽ.Zoom To Selected: Phóng to các đối tượng được chọn.Zoom Select All Objects: Phóng to tất cả các đối tượng có trên bản vẽ.Zoom To Page: Phóng to trang giấy.Zoom To Page Width: Phóng to theo chiều rộng khổ giấy.Zoom To Page Height: Phóng to theo chiều cao khổ giấy.• Cách thực hiện phóng to bản vẽ chính xác:- Chọn công cụ Zoom Tool.- Drag chuột tạo thành vùng chọn bao quanh một phần đối tượng hoặc toànbộ đối tượng cần phóng to.• Cách thực hiện thu nhỏ bản vẽ chính xác:- Chọn công cụ Zoom Tool- Nhấp chuột phải lên đối tượng cần thu nhỏCông cụ Hand Tool cho phép chúng ta dời bản vẽ mà không làm thay đổi vị trícủa đối tựơng trên bản vẽ. Phím tắt là H.• Dời bản vẽ:- Để dời bản vẽ ta chọn công cụ Hand Tool.16Báo cáo chuyên đề- Nhấp chuột lên vùng vẽ đồng thời drag chuột dời bản vẽII.7. Công cụ vẽ đườngII.7.1. Công cụ Freehand toolCông cụ Freehand Tool cho phép chúng ta vẽ các đối tượng như: Vẽ đườngcong tự do dạng bút chì; Hay vẽ các đoạn thẳng; Hay vẽ các đoạn gấp khúc. Công cụcó vị trí số 1 trong hộp công cụ số 5 trên thanh công cụ. Phím tắt F5.• Cách vẽ nét tự do:- Chọn công cụ FreeHand Tool trên hộp công cụ.- Nhấp chuột lên vùng vẽ tại điểm bắt đầu đồng thời nhấn giữ chuột trái dragchuột qua các điểm mà đường cong đi qua.• Cách vẽ đoạn thẳng:- Chọn công cụ FreeHand Tool trên hộp công cụ.- Nhấp chuột lên vùng vẽ tại điểm bắt đầu.- Nhấp chuột chọn điểm tiếp theo.• Chú ý: Để vẽ thẳng đứng hoặc thẳng ngang ngang trong lúc vẽ nhấn giữ phímCtrl.II.7.2. Công cụ BezierCông cụ Bezier cho phép chúng ta vẽ các đối tượng như: Vẽ đường congBezier; Hay vẽ các đoạn thẳng; Hay vẽ các đoạn gấp khúc; Hay vẽ đa tuyến khép kín.• Cách vẽ đoạn thẳng:- Chọn công cụ Bezier trên thanh công cụ.- Nhấp chuột chọn điểm bắt đầu.- Nhấp chuột chọn điểm tiếp theo.- Gõ Enter để kết thúc.• Cách vẽ đường cong Bezier:- Chọn công cụ Bezier trên thanh công cụ.- Nhấp chuột chọn điểm bắt đầu trên vùng vẽ.- Nhấp chuột chọn điểm tiếp theo đồng thời nhấn giữ chuột trái trượt conchuột để điều khiển đường cong.• Cách vẽ đoạn gấp khúc:- Chọn công cụ Bezier trên thanh công cụ.- Nhấp chuột chọn điểm bắt đầu.17Báo cáo chuyên đề- Nhấp chuột chọn điểm tiếp theo.- Nhấp chuột chọn điểm tiếp theo.- Gõ Enter để kết thúc.• Cách vẽ đa tuyến:- Chọn công cụ Bezier trên thanh công cụ.- Nhấp chuột chọn điểm bắt đầu.- Nhấp chuột chọn điểm tiếp theo.- Nhấp chuột chọn điểm tiếp theo.- Nhấp chuột chọn đúng toạ độ điểm ban đầu (chấm vuông tại điểm ban đầu).II.7.3. Công cụ Artistic mediaCho phép chúng ta vẽ các mẫu hình đã tạo sẵn trong thư viện của Corel. Nhưcác bút vẽ, cọ vẽ, các loại mẫu cỏ cây, hoa lá.• Cách thực hiện vẽ đối tượng:- Chọn công cụ Artistic Media trên hộp công cụ.- Chọn lại một loại cọ vẽ trên thanh đặc tính:- Chọn lại các đặc tính bên cạnh trên thanh đặc tính.- Thực hiện drag chuột vẽ đối tượng.II.8. Công cụ Smart Fill ToolĐây là một trong những công cụ mới được bổ sung của CorelDRAW trongphiên bản X3. Smart Fill Tool có chức năng tô màu nhanh các vùng ảnh được tạo bởicác đường rời rạc. Nếu ở các phiên bản thấp hơn thì chỉ có những vùng hình ảnh khépkín mới tô màu được.• Cách thực hiện tô màu cho vùng:- Chọn công cụ Smart Fill Tool. - Lựa chọn màu nền và màu viền:18Báo cáo chuyên đề- Nhấp chuật vào vùng ảnh cần tô màuII.9. Công cụ Rectangle ToolCông cụ Rectangle tool cho phép chúng ta Vẽ hình chữ nhật; hay vẽ hình vuông. Phím tắt của công cụ là F6.• Cách thực hiện vẽ hình chữ nhật:- Chọn công cụ Rectangle trên thanh công cụ. - Nhấp chuột lên vùng vẽ chọn điểm đầu tiên đồng thời drag chuột sang gócđối diện.- Nhập lại kích thước đối tượng trên thanh đặc tính. Nếu như trong lúc vẽchúng ta dùng chức năng truy bắt điểm đối tượng thì không cần nhập lạikích thước mà lúc vẽ ta đã xác định kích thước.• Cách thực hiện vẽ hình vuông:- Để vẽ hình vuông ta thực hiện tương tự như vẽ hình chữ nhật, nhưng tronglúc vẽ nhấn giữ thêm phím Ctrl, vẽ xong thả chuột rồi thả phím Ctrl.• Cách thực hiện vẽ hình chữ nhật hay hình vuông từ tâm:- Thực hiện vẽ tương tự như vẽ hình chữ nhật hay vẽ hình vuông nhưng tronglúc vẽ nhấn giữ thêm phím Shift.II.10. Công cụ Ellipse ToolCông cụ Ellipse Tool cho phép chúng ta vẽ: Vẽ hình Ellipse; Hay vẽ hình tròn –Circle; Hay vẽ hình bánh – Pie; Hay vẽ cung tròn – Arc; Phím tắt F7.• Cách thực hiện vẽ hình Ellipse:- Chọn công cụ Ellipse Tool trên hộp công cụ. - Chọn chức năng Ellipse trên thanh đặc tính.- Nhấp chuột lên vùng vẽ chọn điển đầu tiên đồng thời drag chuột sang gócđối diện.• Cách thực hiện vẽ hình Tròn:- Thực hiện tương tự như vẽ hình Ellipse nhưng trong lúc vẽ nhấn giữ thêmphím Ctrl.• Cách thực hiện vẽ hình Pie:- Chọn công cụ Ellipse Tool trên hộp công cụ. - Chọn Pie trên thanh đặc tính.- Nhập lại số đo cung trên thanh đặc tính. Mặc định 2700.- Thực hiện vẽ như hình Ellipse.• Cách thực hiện vẽ cung tròn:- Chọn công cụ Ellipse Tool trên hộp công cụ. - Chọn Arc trên thanh đặc tính.- Nhập lại số đo cung trên thanh đặc tính. Mặc định 2700.19Báo cáo chuyên đề- Thực hiện vẽ như hình Ellipse.• Cách thực hiện vẽ hình xuất phát từ tâm:- Thực hiện vẽ tương tự như các hình nhưng trong lúc vẽ nhấn giữ thêm phímShiftII.11. Công cụ Ploygon ToolCông cụ Polygon cho phép chúng ta vẽ đa giác; Vẽ đa giác dạng hình sao; Vẽ hình sao. Phím tắt của công cụ là Y.• Cách thực hiện vẽ đa giác:- Chọn công cụ Polygon Tool trên hộp công cụ. - Chọn công cụ số 1: Vẽ đa giác- Chọn công cụ số 2: Vẽ hình sao- Chọn công cụ số 3: Vẽ đa giác dạng sao trộn- Nhập lại số cạnh trên thanh đặc tính.- Nhấp chuột lên vùng vẽ chọn điểm đầu đồng thờidrag chuột sang góc đối diện.- Trong lúc vẽ nhấn giữ phím Ctrl để vẽ đa giác đều.- Trong lúc vẽ có thể nhấn giữ phím Shift để vẽ đa giác xuất phát từ tâmII.12. Công cụ Basic ShapesCho phép chúng ta vẽ các mẫu hình cơ bản đã tạo sẵn trong thư viện của Corel.Trong phần này chúng ta sẽ khảo sát 1 công cụ, 4 công cụ còn lại như: Arrow shapes,Flowchart shapes, Banner shapes, Callout shape có tính năng và cách vẽ tương tự.• Cách thực hiện vẽ đối tượng:- Chọn công cụ Basic Shapes trên hộp công cụ.- Chọn lại mẫu hình trên thanh đặc tính.- Nhấp chuột lên vùng vẽ chọn điểm đầu, đồng thời drag chuột sang góc đốidiện.- Nhập lại kích thước trên thanh đặc tính.II.13. Công cụ Text TollCho phép chúng ta tạo ra văn bản. Phím tắt là F8.• Tạo văn bản tự do:20Báo cáo chuyên đề- Nhấn vào công cụ Text Tool. - Nhấp chuột lên vùng vẽ, con trỏ xuất hiện và bắt đầu đánh văn bản.• Tạo văn bản trong khung:- Nhấn vào công cụ Text Tool. - Nhấp chuột lên vùng vẽ chọn điểm đầu tiên đồng thời drag chuột sang gócđối diện.- Xuất hiện khung để đánh văn bản: II.14. Công cụ Interactive Blen ToolĐây là hiệu ứng biến đổi một đối tượng thành đối tượng khác• Cách thực hiện:- Chọn công cụ Interactive Blend trên hộp công cụ. - Kích chuột vào đối tượng đầu, giữ và rê chuột vào đối tượng thứ hai.- Thả chuột ra tại vị trí đối tượng thứ hai, hiệu ứng Blend theo đường thẳngđược hinh thành.• Ví dụ: ta vẽ được hinh chữ nhật và hình tròn. Thực hiện hiệu ứng ta được kếtquả:• Chú ý: Số bước trung gian để hỡnh thành hiệu ứng mặc định là 20 bước. Ta cóthể thay đổi số bước hỡnh thành để thấy hiệu quả blend rõ ràng hơn, để đặt lạisố bước trung gian, ta có thể nhập lại giá trị số bước trên thanh thuộc tính tại ô:21Báo cáo chuyên đềII.15. Công cụ lấy mẫu mầu• Thực hiện chọn màu tô của đối tượng (Công cụ Eyedropper Tool):- Chọn công cụ Eyedropper Tool trên thanh ToolBox.- Lúc này con trỏ chuột sẽ có hình dạng - Thiết lập lại thuộc tính theo nhu cầu.- Bạn lựa chọn một biểu tượng chọn vùng cần chọn.- Click chuột lên vùng tô màu của đối tượng để chọn.• Thực hiện tô màu cho đối tượng (Paintbucket Tool)- Sau khi đã chọn màu tô của đối tượng hình tròn xong, bây giờ bạn thực hiệnlấy màu tô đối đối tượng hình tròn tô cho hình vuông.- Chọn công cụ Paintbucket Tool trên thanh ToolBox.- Lúc này trên màn hình con trỏ chuột sẽ có dạng .- Bạn di chuyển chuột lên trên đối tượng cần tô (ví dụ trong bài này là hìnhchữ nhật).- Click chuột để thực hiện việc tô.22Báo cáo chuyên đềII.16. Outline ToolCông cụ OutLine cho phép chúng ta thực hiện các thao tác biến đổi thuộc tínhđường viền của đối tượng.• Thao tác thực hiện thay đổi thuộc tính đường viền:- Chọn các đối tượng bằng công cụ Pick.- Chọn công cụ Outline tool trên hộp công cụ. - Chọn một trong các chức năng trên thanh Menu sổ ngang.- Để chọn lại Style ta phải chọn hộp Pen trên Menu ngang, chọn lại Style trong hộp thoại:II.17. Công cụ tô màuII.17.1. Tô màu bằng công cụ Fill Color DialogĐây là công cụ cho phép chúng ta thực hiện tô màu đồng nhất cho đối tượng.• Cách thực hiện tô màu:- Nhấp chuột chọn đối tượng bằng công cụ Pick.- Chọn công cụ Fill Tool, chọn chức năng Fill Color Dialog.23Báo cáo chuyên đề- Hộp thọai xuất hiện, xác lập các thuộc tính: Xem hình:- Hộp Model: Chọn một mô hình màu.- Nhập giá trị cho các màu cơ bản. Chọn Ok.II.17.2. Tô màu bằng công cụ Fountain Fill DialogCông cụ Fountain Fill Dialog cho phép ta tô màu chuyển sắc đối tượng.• Cách thực hiện tô màu:- Nhấp chuột chọn đối tượng bằng công cụ Pick.- Chọn công cụ Fill Tool, chọn Fountain Fill Color Dialog.- Hộp thọai xuất hiện, xác lập các thuộc tính: Xem hình:24Báo cáo chuyên đề- Chọn kiểu tô tại ô Type:+ Linear: Chuyển theo phương thẳng.+ Radial: Chuyển theo hình tròn.+ Conical: Chuyển theo hình chớp nón.+ Square: Chuyển theo hình vuông.- Chọn số màu chuyển sắc:Two Color: Chuyển sắc theo hai màuÔ From: Chọn màu đầu.To: Chọn màu cuối.Custom: Chuyển sắc với số màu tự thiết lập.Mặc định ta có hai điểm chuyển màu trắng đen tại hai vị trí biên 0 và100. ta có thể thêm mới các điểm chuyển trong đoạn từ 1 đến 99, giá trịlà một số nguyên.Thêm mới điểm chuyển màu bằng cách nhấp đúp chuột trái lên vùngcustom, rồi kéo dời điểm về đúng vị trí.Thêm mới màu chuyển tại vị trí điểm chuyển: Nhấp chuột chọn điểmchuyển, rồi chọn một màu tại vùng màu nhìn thấy.- Hộp Angle: Nhập góc quay. Chọn Ok.II.17.3. Tô màu bằng công cụ Pattern Fill DialogCông cụ Pattern Fill Dialog cho phép chúng ta thực hiện tô màu theo mẫu tô cósẵn cho đối tượng.• Cách Thực hiện tô màu cho đối tượng:- Nhấp chuột chọn đối tượng bằng công cụ Pick.- Chọn công cụ Fill Tool, chọn Pattern Fill Color Dialog.- Hộp thọai xuất hiện, xác lập các thuộc tính: Xem hình:- Two color: Chọn màu tiền cảnh và hậu cảnh tại ô Front và Back. Full Color.Bitmap: Load về một ảnh Bitmap.25